Thanh thiếu niên

Kiểm tra việc thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ: Đừng để đội viên phí hoài tuổi thanh xuân

Thứ Tư, 24/06/2020 | 16:39

Cuối tháng 9/2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (gọi tắt là Đề án 500 trí thức trẻ). Qua sát hạch, Bạc Liêu có 8/27 ứng viên đủ tiêu chuẩn trở thành đội viên tham gia đề án. Sau 5 năm triển khai thực hiện, còn 6/8 đội viên vẫn gắn bó với địa bàn được bố trí và có nguyện vọng tiếp tục cống hiến cho địa phương ngay khi đề án đã kết thúc. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khách quan, một số trường hợp sẽ đối diện với nguy cơ phí hoài tuổi xuân khi các địa phương đã “đóng băng” biên chế.

Nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Thực tế 5 năm công tác ở cơ sở đã chứng minh hầu hết các đội viên đều phát huy được trình độ chuyên môn, năng lực công tác, nhiệt huyết với công việc và luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được đơn vị phân công. Đặc biệt, các đội viên còn được lãnh đạo các xã đánh giá cao về năng lực công tác, sự năng động, tinh thần cầu thị, tự giác học tập để nâng cao chuyên môn, chính trị… góp phần quan trọng cùng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở; góp sức cùng địa phương hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Không chỉ vậy, nhờ được sắp xếp, bố trí vào các lĩnh vực phù hợp với chuyên môn, đúng với năng lực, sở trường như: chuyên ngành Tin học phụ trách hoặc giúp việc Văn phòng - Thống kê; chuyên ngành Văn hóa học thì được phân công phụ trách hoặc giúp việc Văn hóa - Xã hội; ngành Quản lý đất đai, Kiểm toán tài nguyên thiên nhiên được bố trí công tác Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường…, từ đó giúp các trí thức trẻ xác định rõ công việc phụ trách theo chức danh, tiếp cận nhanh và giải quyết hiệu quả từng công việc cụ thể.

Đáng trân trọng hơn, còn có đội viên tỉnh ngoài (cụ thể là tỉnh Hậu Giang) tình nguyện về địa bàn cơ sở khó khăn của Bạc Liêu để cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho sự phát triển của nông thôn.

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ Nội vụ với tỉnh Bạc Liêu về việc thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ, đội viên Nguyễn Văn Nam (công tác tại xã Điền Hải, huyện Đông Hải) bày tỏ: “Trong 5 năm công tác, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về phân công nhiệm vụ, về thực hiện các chế độ, chính sách; tạo mọi điều kiện để chăm bồi, phát triển, tham gia các lớp tập huấn… nên dù phải công tác xa quê nhưng bản thân không thấy buồn. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác 5 năm tại đây, tôi có nguyện vọng được gắn bó lâu dài và mong muốn được bố trí vào chức danh công chức cấp xã để tiếp tục cống hiến cho địa phương”.

Đoàn công tác Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Bạc Liêu về việc thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ. Ảnh: Đ.K.C

Không để đội viên nào bị bỏ lại phía sau

Theo chia sẻ từ các đơn vị sử dụng nhân sự, hiện tại các vị trí mà các đội viên trong Đề án 500 phụ trách đều đang thiếu nhưng vì vướng Nghị định 34 của Chính phủ nên gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã. Hầu hết các địa phương đã đủ biên chế, thậm chí nhiều nơi còn dôi dư nên dù rất muốn bố trí, phân công công tác mới khi đội viên hoàn thành đề án thì vẫn phải chịu “lực bất tòng tâm”.

Cụ thể, với 4 đội viên đang công tác tại các xã: An Phúc, Điền Hải, Long Điền Đông, Long Điền Tây (huyện Đông Hải), địa phương này dự kiến sẽ bố trí 2 đội viên vào chức danh công chức cấp xã trong năm 2020; 2 đội viên còn lại sẽ được bố trí trong năm 2021. Riêng 2 đội viên của xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) và xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) không còn vị trí để bố trí.

Trước thực tế đáng buồn này, UBND tỉnh Bạc Liêu đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ đến hết năm 2022 để tạo điều kiện sắp xếp, bố trí đội viên sau đại hội đảng ở cấp huyện, xã. Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cần hướng dẫn giải quyết chế độ, chính sách đối với đội viên đề án sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhưng không được bố trí, sử dụng…

Chia sẻ và ghi nhận những khó khăn của Bạc Liêu (cũng là khó khăn chung của cả nước), cũng như những băn khoăn, lo lắng của các đội viên trong việc bố trí công tác, giải quyết việc làm sau khi đề án kết thúc, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên - Hoàng Ngọc Chử cam kết sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến của địa phương và các đội viên để sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, đại diện Bộ Nội vụ sẽ chung tay cùng tỉnh sớm đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn trong việc giải quyết “đầu ra” với quyết tâm không để các đội viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, ông Hoàng Ngọc Chử cũng đề nghị, trước khi có quyết định chính thức của Thủ tướng Chính phủ thì tỉnh cũng nên linh động trong khâu sắp xếp, bố trí, có thể điều động các đội viên đến các xã, huyện khác trong tỉnh nếu nơi đó còn thiếu biên chế, cán bộ.

Dẫu hồi kết của đề án vẫn còn là dấu chấm lửng nhưng điều khiến chúng tôi băn khoăn là nếu như loay hoay bằng mọi cách vẫn không thể bố trí được việc làm cho các đội viên “hậu đề án”, thì liệu rằng mai này có còn bạn trẻ nào dám dành tuổi thanh xuân, chất xám cho những đề án mới?!

Kim Trúc

----------------------------------------------------------------

Đội viên Lâm Phong Cảnh: Sẵn sàng đến địa bàn khác công tác nếu được bố trí

Tôi cũng như các đội viên một khi chấp nhận tham gia Đề án 500 trí thức trẻ thì đã xem thường mọi khó khăn, thử thách. Tất cả đều có chung nhiệt huyết, sự tận tụy để cống hiến sức trẻ, chất xám vào sự phát triển chung của nông thôn nói riêng, Bạc Liêu nói chung.

Đội viên Lâm Phong Cảnh bày tỏ nguyện vọng với đoàn công tác Bộ Nội vụ. Ảnh: Đ.K.C

Quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, chúng tôi rất cảm kích sự dìu dắt, tạo mọi điều kiện thuận lợi của các cấp ủy đảng, chính quyền để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, trở thành những công bộc đúng nghĩa vì Nhân dân phục vụ. Dù rất thiết tha được tiếp tục cống hiến cho địa bàn cơ sở mình từng gắn bó 5 năm khi kết thúc đề án, nhưng vì đơn vị công tác đã hết biên chế để bố trí công việc phù hợp nên tôi đã sẵn sàng tâm thế được phân công, bố trí đến những xã, huyện khác trong tỉnh để đảm trách vị trí mới nếu như các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết bài toán “đầu ra” cho chúng tôi.

Thư Các (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.