Thanh thiếu niên

Lễ Quốc khánh 2/9/2021 của người trẻ

Thứ Tư, 01/09/2021 | 11:59

Không có kế hoạch du lịch, dã ngoại hay tụ tập vui chơi cùng bạn bè, mà thay vào đó là khẩu hiệu “Ở nhà cũng là yêu nước” đang được các bạn trẻ lan tỏa trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, toàn TP. Bạc Liêu đang thực hiện lệnh phong tỏa và các địa phương trong toàn tỉnh giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 thì khẩu hiệu này cho thấy ý thức rất cao của tuổi trẻ trong cuộc chiến chống dịch.

Đoàn viên - thanh niên huyện Hồng Dân chuẩn bị các suất cơm hỗ trợ các chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Quốc khánh 2/9 được xem là dịp nghỉ lễ ý nghĩa trước khi học sinh - sinh viên, các bạn trẻ bước vào năm học mới. Bởi vậy, nếu không thực hiện một chuyến du lịch, hoặc về quê thăm người thân tùy theo điều kiện, thì các bạn trẻ ở Bạc Liêu cũng tổ chức những buổi liên hoan cùng bạn bè, người thân với cái tên dân dã là “ăn Tết Độc lập”. Trong dịp lễ những năm trước, đường sá chật cứng xe cộ dịp nghỉ lễ, các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, hàng quán phục vụ ăn uống… trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp, đông vui không khác gì những ngày tết cổ truyền.

Nhưng năm nay, cả nước đang trong tâm thế phòng, chống dịch COVID-19 hết sức nghiêm ngặt. Nhiều địa phương, trong đó có Bạc Liêu đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và thậm chí thêm những giải pháp siết chặt hơn với các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Tết Độc lập năm nay đến trong khoảng thời gian đặc biệt thì tuổi trẻ Bạc Liêu phải càng đặc biệt hơn để góp sức cho cuộc chiến chống lại “kẻ thù vô hình” này. Bởi vậy, lễ Quốc khánh năm nay không còn là dịp để thư giãn, vui chơi mà đó chính là ngày để toàn dân nói chung, thế hệ trẻ Bạc Liêu nói riêng thể hiện lòng yêu nước.

Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh, công việc đảm trách riêng mà mỗi bạn trẻ sẽ có cách thể hiện lòng yêu nước khác nhau. Với các bạn trẻ đang khoác trên mình chiếc áo blouse trắng thì yêu nước chính là căng mình để góp sức cho tuyến đầu chống dịch, xông xáo trong công tác tầm soát, truy vết, thực hiện xét nghiệm nhanh, đưa ra những dự báo chuẩn xác về chu kỳ, tốc độ lây lan của các ổ dịch; thể hiện tính chuyên nghiệp, từ tâm của lương y trong công tác chăm sóc bệnh nhân và sẵn sàng tinh thần chi viện nếu như các địa phương ở tâm dịch cần sự hỗ trợ. Các bạn trẻ trong lực lượng quân đội, công an ngoài việc thực thi nhiệm vụ, chức trách được giao trong công tác phòng, chống dịch thì còn ra sức hỗ trợ bằng các hoạt động chăm lo đời sống Nhân dân, đặc biệt là người dân trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: Đ.K.C

Còn với các lực lượng thanh niên tình nguyện, yêu nước chính là ngày đêm giữ vững “phòng tuyến áo xanh”, sáng tạo thêm những mô hình ý nghĩa mang thương hiệu thanh niên để góp sức cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 của tỉnh nhà. Các bạn đang kề vai, sát cánh cùng với những tổ chức, đoàn thể như: phụ nữ, cựu chiến binh, dân quân, các tổ COVID-19 cộng đồng… chung tay bảo vệ “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”. Tranh thủ các nguồn vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân để ủng hộ công sức, tiền của cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn do bị phong tỏa, cách ly.

Bạn Trần Trung Bảo (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Nếu không có điều kiện để góp sức cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi toàn thành phố đang thực hiện lệnh phong tỏa thì trong dịp lễ Quốc khánh đặc biệt này, các bạn trẻ hãy góp phần lan tỏa thông điệp “Ở nhà cũng là yêu nước”. Với những bạn là công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp thì hãy làm việc chăm chỉ hơn, đảm bảo yêu cầu phòng dịch theo “mục tiêu kép” của Chính phủ. Những người trẻ là nghệ sĩ, diễn viên hãy tận dụng mạng xã hội, phát thanh - truyền hình để dùng lời ca tiếng hát, chương trình nghệ thuật của mình cổ vũ, động viên tinh thần Nhân dân, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Riêng các “công dân mạng”, đặc biệt là các bạn trẻ hãy lan truyền thông tin tích cực, không chia sẻ thông tin sai trái để cùng cả nước giữ vững “pháo đài” phòng chống COVID-19”.

Lá cờ đỏ sao vàng lại phấp phới bay trong ngày lễ lớn của toàn dân tộc, ẩn hiện trong làn sương sớm là hình ảnh Quảng trường Ba Đình lịch sử, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh uy nghiêm, dõng dạc đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Hình ảnh đẹp và bất diệt ấy sẽ mãi là nguồn cổ cũ, động viên tinh thần lớn lao để toàn dân tộc đẩy lùi “giặc dịch”, trả lại không khí hội hè náo nhiệt vốn có của Tết Độc lập trong những mùa thu sau.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.