Thanh thiếu niên

Trang bị kiến thức tâm sinh lý cho trẻ vị thành niên: Việc cần thiết

Thứ Tư, 06/12/2017 | 16:30

Những góc khuất trong đời sống tâm sinh lý, cách ứng xử với bạn bè và những mối quan hệ xung quanh của trẻ vị thành niên cùng những yếu tố tiêu cực từ bên ngoài tác động, đòi hỏi nhà trường, gia đình và tổ chức Đoàn cần có những hoạt động trang bị kỹ năng để giúp các em vượt qua “khủng hoảng” ở độ tuổi mới lớn.

Hội thi “Tìm hiểu quyền tham gia của trẻ em” là một trong những hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ em. Ảnh: Y.N

Ở tuổi 16, T.H (phường 2, TP. Bạc Liêu) vừa còn sự non nớt, bồng bột của một cậu bé mới lớn, vừa ra dáng một thanh niên. Như nhiều bạn trẻ khác ở độ tuổi này, T.H cũng có những rung động yêu đương đầu đời. Tất nhiên, những mối tình chỉ chớm nở rồi chóng tàn. Nhưng điều đáng nói là ở độ tuổi này, tâm lý chưa ổn định nên T.H luôn có những cách hành xử bốc đồng. Như lần chia tay người yêu mới đây, T.H đã dùng lưỡi lam tự rạch vào tay mình rồi chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội kèm theo dòng trạng thái thể hiện sự đau khổ, chán chường trong tình yêu để gây sự chú ý với mọi người và mong muốn níu kéo người yêu quay lại.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội đã mang lại những lợi ích nhất định, tuy nhiên điều đáng lo ngại là các bạn trẻ lại không được trang bị những kỹ năng cần thiết khi sử dụng mạng xã hội. Có rất nhiều vụ việc đau lòng xảy ra nhưng dường như chưa đủ sức tác động để các ngành chức năng,  các tổ chức đoàn thể, gia đình có những động thái mạnh mẽ cũng như sự quan tâm đúng mức đến con em mình. Cách đây không lâu, đoạn clip quay lại “cảnh nóng” của một nữ sinh (đang theo học tại một trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh) cùng với bạn trai mình bị tung lên mạng, một lần nữa cảnh tỉnh giới trẻ về lối sống lệch lạc, thiếu hiểu biết khi dùng mạng xã hội.

Ở tuổi mới lớn, khi mà tâm sinh lý chưa ổn định, cùng với tính thích khám phá những điều mới lạ, rất cần có sự định hướng đúng đắn từ người lớn. Một đứa cháu học cấp 3 kể với tôi về những trường hợp bạn bè trong lớp của cháu yêu nhau và thường rủ nhau đi nhà trọ sau giờ tan học. Cháu cũng cho biết, một bộ phận bạn trẻ ở độ “tuổi teen” xem đó là chuyện rất bình thường và sẵn sàng chia sẻ, kể cho nhau nghe. Theo các chuyên gia tâm lý, thể chất của trẻ em ngày nay phát triển rất sớm và chuyện các em quan hệ yêu đương là điều không tránh khỏi. Đã đến lúc chúng ta phải vẽ cho hươu chạy đúng đường. Tuy nhiên, các trường, ngành Giáo dục, phụ huynh, tổ chức Đoàn, Hội đã thật sự quan tâm đến vấn đề này hay chưa? Cách thức triển khai, phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền ra sao? Hiện tại, ở các trường rất hiếm có những buổi nói chuyện nhằm trang bị kiến thức tâm sinh lý, kỹ năng sống cho học sinh. Riêng các hoạt đông Đoàn, Hội thì còn quá cứng nhắc, chưa gần gũi, phù hợp với độ tuổi, chưa theo kịp nhu cầu đời sống của thanh niên. Trong khi đó, tâm lý của các bậc phụ huynh thường chạy theo điểm số, thành tích học tập, chứ chưa mấy quan tâm đến đời sống tâm lý con em mình.

Các bạn ở độ tuổi mới lớn dễ có những hành động bồng bột, lệch lạc do thiếu hụt kiến thức, kỹ năng ứng xử trong đời sống, sự tác động tiêu cực từ những yếu tố bên ngoài. Việc trang bị kiến thức tâm sinh lý, kỹ năng sống là điều rất cần thiết để giúp các bạn vượt qua sự khủng hoảng tâm lý ở tuổi mới lớn.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.