Thanh thiếu niên

Từ rác thải đến đồ chơi hữu ích cho trẻ em

Thứ Hai, 15/07/2019 | 16:48

Với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, các đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) đã biến những chiếc lốp xe cũ thành đồ chơi hữu ích, tạo ra sân chơi thú vị cho trẻ em, vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Mới đây, Đoàn trường Phân hiệu đại học Bình Dương tại tỉnh Cà Mau đã tổ chức Chiến dịch Mùa hè xanh 2019 tại xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai). Trong thời gian từ ngày 1 - 10/7, 50 ĐV-TN của đơn vị đã thực hiện nhiều phần việc, góp phần chung tay phát triển kinh tế - xã hội địa phương như: sửa đường, trồng cây xanh, tặng 10 suất học bổng, 1.000 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Ngày hội văn hóa đọc cho trẻ em… Đặc biệt, các tình nguyện viên đã xây dựng một công trình hết sức ý nghĩa, thiết thực được cấp ủy, chính quyền và người dân khen ngợi, đó là khu vui chơi cho trẻ em. Khu vui chơi này được thiết kế từ chất liệu là những lốp xe cũ kết hợp với hội họa. Với sự sáng tạo của mình, các ĐV-TN đã biến những lốp xe cũ thành đủ loại đồ chơi, vật dụng như: xích đu, vượt chướng ngại vật, con lắc, chậu nước vệ sinh tay, chân… vừa đảm bảo an toàn, gần gũi với thiên nhiên, vừa kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo cho trẻ. Anh Trịnh Huỳnh An, Bí thư Đoàn trường Phân hiệu đại học Bình Dương tại tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Để có được khu vui chơi hoàn chỉnh cho trẻ em, trong nhiều ngày, các tình nguyện viên phải chuẩn bị trước mọi thứ như: nước sơn, cắt, ráp lốp xe… Dù vất vả nhưng các bạn rất nhiệt tình. Ai cũng phấn khởi sau khi hoàn thành công trình thì trẻ em đến vui chơi rất đông”.

Tái chế lốp xe cũ thành đồ chơi cho trẻ em là một việc làm mang ý nghĩa thiết thực. Không chỉ dừng lại ở việc mang đến những đồ chơi cho các em nhỏ, nó còn tạo nên phong trào hành động chung tay bảo vệ môi trường. Với ý nghĩa đó, cách đây không lâu, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động cuộc thi “Hành trình thứ 2 của lốp xe” và khánh thành công trình sân chơi cho thanh thiếu nhi ở một số địa phương trên toàn quốc, trong đó có công trình Khu sân chơi cho thanh thiếu nhi thuộc ấp Biển Đông B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Công trình này được tái chế từ 120 chiếc lốp xe được thu gom từ 10 đại lý của Toyota Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh và Bạc Liêu.

Việc tạo khu vui chơi cho trẻ em là nhu cầu rất cần thiết. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà ở một số địa phương không thể đầu tư xây dựng hình thành khu vui chơi cho trẻ. Hy vọng đây là mô hình mẫu có thể áp dụng, nhân rộng để tăng thêm cơ hội giải trí cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Thay vì bỏ đi, chúng ta hãy tái chế những lốp xe cũ thành những đồ chơi hữu ích, thú vị cho trẻ và góp phần bảo vệ môi trường.

NHẬT HẠ

Trò chơi cho trẻ em xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai) được tái chế từ lốp xe cũ do các tình nguyện viên Phân hiệu đại học Bình Dương tại tỉnh Cà Mau thực hiện. Ảnh: H.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.