Hầu hết các kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND tỉnh đều được huyện Đông Hải triển khai thực hiện tốt

Thứ Ba, 16/04/2024 | 15:08

Sáng 16/4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Đông Hải về tình hình và kết quả triển khai thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát HĐND tỉnh năm 2021 - 2022.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phan Như Nguyện phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2021 - 2022, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã thực hiện 4 chuyên đề giám sát trên địa bàn huyện Đông Hải và có nhiều yêu cầu, kiến nghị đối với địa phương, ngành chức năng. Theo đó, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND các cấp đã góp phần cho huyện giải quyết kịp thời các yêu cầu, kiến nghị mà HĐND tỉnh đặt ra, đồng thời giải tỏa được những vấn đề, kiến nghị bức xúc chính đáng của nhân dân. Tiêu biểu như đối với chuyên đề giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp của HĐND tỉnh khóa IX, giai đoạn 2017 - 2019, trong đó có 22 kiến nghị của cử tri, 4 kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND tỉnh, huyện luôn trong tâm thế chủ động giải quyết, đặc biệt với các kiến nghị của đoàn giám sát mang tính thường xuyên, lâu dài, huyện cũng xây dựng giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền, vận động đến việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là trên lĩnh vực môi trường, trật tự xây dựng. Hay đối với chuyên đề giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật trong bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 2018 - 2020, trong 9 kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND tỉnh thì huyện đã thực hiện xong 6 kiến nghị, 3 kiến nghị vẫn đang khẩn trương triển khai thực hiện gồm: cắm mốc đất công; giải quyết các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng; xây dựng các giải pháp đào tạo nghề phù hợp cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp…

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phan Như Nguyện đánh giá huyện đã có sự chủ động, tổ chức thực hiện tốt các vấn đề đoàn giám sát đặt ra trong quá trình giám sát 4 chuyên đề ở năm 2021, 2022. Đối với những vấn đề khó khăn, hạn chế, những vấn đề chưa thực hiện xong, địa phương cần nêu rõ nguyên nhân, có kiến nghị cụ thể, sớm hoàn chỉnh báo cáo để  đoàn sẽ làm việc với UBND tỉnh, có kiến nghị sở gỡ kịp thời.

Đối với vấn nạn nước thải nuôi tôm thâm canh, nước thải từ các nhà máy sản xuất, ông Phan Như Nguyện lưu ý huyện cần chủ động chỉ đạo quyết liệt, phối hợp với ngành chức năng tỉnh để có hướng xử lý sớm nhất vì nó ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương. Đồng thời, trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện cần quan tâm công tác quy hoạch mang tính bền vững, lâu dài; quản lý chặt chẽ nguồn đất công; áp dụng các chính sách phù hợp trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, trong kêu gọi thu hút đầu tư; chấn chỉnh ngay tình trạng lấn chiếm đất công, vi phạm trật tự xây dựng.

Về công tác giảm nghèo, quan trọng nhất là các cấp ủy, chính quyền cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại. Tiếp đó mới là việc nắm rõ quy định, chính sách để triển khai thực hiện hiệu quả như: hỗ trợ vốn, đào tạo nghề…

Tin, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.