Bạc Liêu: 3 năm liền nằm trong tốp đầu cả nước về Chỉ số PAPI

Thứ Tư, 10/04/2024 | 16:24

Đầu tháng 4, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo cán bộ MTTQ Việt Nam (VFF-CRT), Công ty phân tích thời gian thực (RTA) và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp tổ chức công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2023 (gọi tắt là Chỉ số PAPI). Kết quả, Chỉ số PAPI năm 2023 của Bạc Liêu đạt 45,578/80 điểm, xếp hạng 5/63 (tăng 0,67 điểm và tăng 1 bậc so với năm 2022) tiếp tục được xếp vào nhóm có điểm số cao nhất so với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Mô hình Cà phê - điểm tâm sáng với doanh nghiệp góp phần giúp tỉnh nâng cao Chỉ số PAPI. Ảnh: K.P

Nhiều chỉ số thành phần dẫn đầu cả nước

Với kết quả Chỉ số PAPI năm 2023 vừa được công bố, Bạc Liêu vươn lên đứng đầu cả nước về chỉ số thủ tục hành chính công, chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân, đứng thứ 2 cả nước về chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. Ngoài ra, Bạc Liêu có 6/8 nội dung chỉ số thành phần của Chỉ số PAPI được cải thiện gồm chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở tăng 5 bậc, chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân tăng 4 bậc, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng 1 bậc, chỉ số thủ tục hành chính công tăng 6 bậc, chỉ số quản trị môi trường tăng 6 bậc và chỉ số quản trị điện tử có sự cải thiện vượt bậc tăng 21 bậc so với năm 2022…

Từ kết quả trên cho thấy đánh giá của người dân đối với chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền của tỉnh, mức độ hiệu quả trong tiếp xúc với chính quyền ngày càng được nâng lên; người dân đều được tiếp cận các thông tin, các chính sách pháp luật của chính quyền địa phương, việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dịch vụ hành chính công, nhất là thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, thực hiện dễ dàng hơn; phản ánh tốt của người dân trong việc kiểm soát tham nhũng của chính quyền địa phương; việc công khai, minh bạch trong tuyển dụng, chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, chất lượng không khí và nguồn nước sinh hoạt nơi cư trú, mức độ an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đều được nâng cao.

Đánh giá về Chỉ số PAPI của tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ - Từ Minh Phúc cho biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp Bạc Liêu nằm trong tốp các tỉnh dẫn đầu Chỉ số PAPI, năm sau điểm cao hơn năm trước. Với kết quả này có thể thấy, tỉnh đã có sự cải thiện bền vững qua từng năm, điểm số, thứ hạng tăng khá đồng đều ở các nội dung. Điều này thể hiện sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ  giữa MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Đồng thời cũng cho thấy đa số người dân đã am hiểu được các nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ số PAPI, từ đó chung tay cùng các cấp chính quyền thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung, góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh.

Càng ở tốp đầu, càng nỗ lực nhiều hơn

Chỉ số PAPI phản ánh tương đối khách quan, trung thực kết quả cải cách hành chính (CCHC) thực tế của tỉnh và là nguồn thông tin quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận biết được những mặt mạnh, mặt yếu của mình trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Từ đó tác động tích cực đến công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong những năm tiếp theo.

Kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh được thực hiện bài bản, khoa học, chính xác, đặc biệt là được khảo sát từ những phản ánh thực tế của người dân về hiệu quả quản trị và dịch vụ hành chính công, các cấp chính quyền có thể sử dụng để nghiên cứu có hướng cải thiện kịp thời.

Để giữ vững và phấn đấu nâng cao những nội dung chỉ số thành phần của Chỉ số PAPI trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao thứ hạng Chỉ số PAPI giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó là phân công cụ thể nhiệm vụ của các cấp, các ngành trong triển khai nhiệm vụ, kịp thời đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện và nâng cao Chỉ số của tỉnh trong thời gian tới. Tăng cường sự giám sát của MTTQ và các đoàn thể trong quá trình triển khai thực hiện nâng cao Chỉ số PAPI; tăng cường thông tin, tuyên truyền các nội dung Chỉ số PAPI để người dân biết, thực hiện. Đặc biệt, nâng cao trình độ, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nói chung, công chức thực hiện nhiệm vụ CCHC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, khắc phục cho được tình trạng vô cảm trong giải quyết, xử lý công việc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI, trọng tâm là giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân để có hướng chỉ đạo chấn chỉnh nhanh chóng. Ngoài ra cũng sẽ khen thưởng kịp thời, chính xác những đơn vị, cá nhân có thành tích và phê bình, kỷ luật những đơn vị, cá nhân thực hiện chưa nghiêm túc các nhiệm vụ nâng cao Chỉ số PAPI.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.