Thông tin đường dây nóng

Bao ví đất rừng khiến hơn 4,2ha cây rừng bị chết

Thứ Tư, 10/04/2024 | 16:23

Liên quan đến vụ việc 2 hộ dân có hành vi chiếm đất rừng, gây chết rừng xảy tại xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải), trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thanh tra Sở NN&PTNT cho biết, đơn vị đã có buổi làm việc với 2 hộ dân trên và buộc họ phải khắc phục hậu quả bằng cách trồng lại toàn bộ diện tích rừng bị chết và cam kết không tái phạm.

Các thành viên đoàn thanh tra giám sát việc 2 hộ dân bao ví đất rừng thực hiện phá bờ bao để khơi thông dòng chảy. Ảnh: C.L

Trước đó, thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, chúng tôi nhận được thông tin phản ánh về việc 2 hộ dân ở xã Long Điền Đông bao ví đất rừng làm cho dòng nước bị dồn ứ, ô nhiễm khiến nhiều cây rừng chết. Qua tìm hiểu được biết, 2 hộ dân ấy là ông Nguyễn Văn No (con ông Nguyễn Văn Bé Tám là hộ nhận khoán đất rừng) và ông Lê Minh Khải (canh tác trên diện tích đất rừng ông Dương Thanh Tuấn nhận khoán). Cụ thể, vào khoảng tháng 12/2020, ông Nguyễn Văn No đã đưa phương tiện cơ giới vào bao ví bờ quanh diện tích 2,03ha. Còn hộ ông Lê Minh Khải lấn chiếm đất rừng khoảng tháng 6/2023. Hậu quả của việc bao ví của 2 hộ dân này là làm cho hơn 4,2ha rừng phòng hộ chết, chủ yếu là cây đước và mắm.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Thanh tra Sở NN&PTNT và Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có mặt để tiến hành lập biên bản, xử lý vụ việc. Qua làm việc với cơ quan chức năng, 2 hộ trên đã nhận thức được hành vi chiếm đất rừng, gây chết rừng là vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Do đó, cả 2 hộ đều đã tự nguyện thực hiện khắc phục hậu quả bằng biện pháp phá bờ bao ví để nước thủy triều ra vào thường xuyên cho cây rừng sinh trưởng và phát triển. Đồng thời trồng lại rừng bằng loài cây đưng, đước trước sự chứng kiến, giám sát của đoàn công tác và lãnh đạo UBND xã Long Điền Đông. Đặc biệt là ký biên bản cam kết không tái phạm, trả lại hiện trạng ban đầu của đất rừng.

Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT - Hà Văn Buôl cho biết: “Sau khi tiến hành buổi kiểm tra, giám sát việc 2 hộ dân tự nguyện khắc phục hậu quả vụ việc trên, đoàn thanh tra sẽ có báo cáo chính thức trình lãnh đạo Sở. Đồng thời, đoàn thanh tra sẽ đánh giá, họp xét xử lý trách nhiệm cụ thể đối với đơn vị và cá nhân thiếu trách nhiệm trong quản lý dẫn đến tình trạng các hộ dân vi phạm xảy ra kéo dài nhưng chậm phát hiện, ngăn chặn”.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.