Cần cảnh giác với những tin đồn thất thiệt mùa dịch

Thứ Tư, 01/09/2021 | 14:14

Sau 2 đợt thực hiện test cộng đồng để bóc tách, sàng lọc F0, TP. Bạc Liêu tiếp tục phát hiện một số trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Không lâu sau đó, lại rộ lên tin đồn về việc sẽ “lock down” (đóng cửa) toàn thành phố. Thông tin vô căn cứ này đã khiến nhiều người dân đổ xô vào siêu thị, chợ truyền thống tranh mua thực phẩm để dự trữ.

TỪ TIN ĐỒN ĐÓNG CỬA THÀNH PHỐ…

Tin đồn lan nhanh với thông tin từ thứ Hai (ngày 30/8) người dân sẽ không ai được ra đường, kể cả đi chợ. Các chợ truyền thống sẽ đóng cửa, sẽ có người đi chợ giúp dân; thành phố sẽ siết chặt mọi hoạt động… Song song với tin đồn thất thiệt về việc đóng cửa thành phố, thì rất nhiều hàng hóa, thực phẩm bị đẩy giá cao, khan hiếm đột ngột, trong đó có mặt hàng đường cát được “đẩy lên” với giá 40.000 đồng/kg, gấp đôi giá ngày thường.

Sợ thiếu lương thực, thực phẩm là một nỗi lo lắng chính đáng, do ai cũng có gia đình cần chăm sóc, bảo vệ, nhất là đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ. Đây cũng là điểm yếu về tâm lý để những kẻ tung tin đồn “đánh” vào đó. Tuy nhiên, nếu bình tĩnh quan sát, sẽ thấy ngay việc không có tình trạng khan hiếm thực phẩm, kể cả rau củ quả. Các siêu thị như Co.opmart, Vinmart và chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm như Bách hóa Xanh, CP vẫn cung cấp đủ lượng hàng hóa phục vụ người dân mỗi ngày.

Tin giả về tiêm ngừa vắc-xin. Ảnh: K.K

…ĐẾN TIN GIẢ VỀ TIÊM PHÒNG

Bà V.K.K (Phường 1, TP. Bạc Liêu) khi nhận được cuộc gọi với nội dung “Cô đi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 chưa?” đã lập tức trả lời: “Tôi già rồi, tôi không tiêm gì hết, tôi không biết gì hết” rồi vội vàng cúp máy. Lý do mà bà K. sớm kết thúc cuộc gọi vì bà đọc được thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội rằng, nếu trả lời những cuộc gọi như thế sẽ bị hack tài khoản, bị mất tiền trong tài khoản?! Trong khi người thực hiện cuộc gọi chính là nhân viên y tế gọi đến để kiểm tra và thông báo thời gian tiêm ngừa mũi 2 cho bà K.

Thực tế cho thấy, thông tin thất thiệt không đơn giản chỉ là một tin giả bình thường, nhất là trong giai đoạn chính quyền, cả hệ thống chính trị đang căng mình chống dịch, đang đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa vắc-xin cho toàn dân. Đây rõ ràng là một dạng thông tin chống phá, đi ngược lại những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, vừa gây khó khăn cho công tác tiêm phòng vì nó khiến người dân nghi ngờ, bất hợp tác với nhân viên, cán bộ y tế, vừa gây khó cho công tác thống kê, tổng hợp khi người dân không dám khai báo trên những trang tin chính thống của Nhà nước để cập nhật tình hình tiêm ngừa vắc-xin.

KIM PHƯỢNG

--------------------------------------------

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) phát hiện trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin “vừa rồi đồng nghiệp của tôi nhận được một cuộc gọi hỏi rằng anh ấy đã được tiêm phòng chưa. Nếu anh ta tiêm phòng, hãy nhấn phím 1; nếu anh ta chưa được tiêm phòng, nhấn phím 2. Kết quả là anh ta nhấn phím 1, điện thoại bị chặn và thông tin ngân hàng trực tuyến và thẻ thanh toán swk thường xuyên sử dụng của anh ta đều được chuyển”.

Qua kiểm tra, xác minh từ cơ quan chức năng, VAFC khẳng định nội dung thông tin trên là giả mạo. VAFC khuyến cáo người dân và cộng đồng mạng không chia sẻ tin giả nêu trên, khi có yêu cầu hỗ trợ liên quan dịch bệnh hãy gọi ngay cho đường dây nóng của chính quyền địa phương, ngành Y tế, Công an và lực lượng chức năng khác. Vụ việc sẽ được chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý nghiêm theo quy định  pháp luật.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.