Đấu giá tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh: Nhiều khó khăn, bất cập

Thứ Tư, 21/06/2023 | 16:21

Công tác sắp xếp lại, xử lý tài sản công - nhất là đối với nhà, đất là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập - luôn được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Việc sắp xếp không chỉ giúp đảm bảo việc sử dụng tài sản công một cách hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát mà còn góp phần tạo nguồn thu ngân sách nhà nước để tái đầu tư.

Trụ sở Ban Bảo vệ sức khỏe Tỉnh ủy - một trong những tài sản của Tỉnh ủy có chủ trương cho bán đấu giá. Ảnh: K.P

CHẬM BÁN ĐẤU GIÁ NHÀ, ĐẤT DÔI DƯ

Theo quy định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công thì toàn bộ cơ sở nhà, đất do cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh phải thực hiện rà soát, sắp xếp lại theo quy định. Nhà, đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phù hợp với công năng, tiêu chuẩn, định mức đang sử dụng ổn định thì tiếp tục giữ lại sử dụng; cơ sở nhà, đất không có nhu cầu sử dụng do xây dựng trụ sở mới, sáp nhập hoặc thừa tiêu chuẩn, định mức thì điều chuyển cho đơn vị khác hoặc bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tiền thu được từ bán đấu giá góp phần tạo nguồn thu ngân sách nhà nước để tái đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở làm việc và đầu tư phát triển cho địa phương.

Để thực hiện chủ trương trên, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện báo cáo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh, nhưng tiến độ xử lý còn chậm, chưa đảm bảo theo thời gian yêu cầu. Đến nay vẫn còn 23 đơn vị, địa phương chưa báo cáo; các đơn vị đã báo cáo có một số đơn vị nhưng vẫn chưa đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu.

Nguyên nhân do khối lượng cơ sở nhà, đất tại các đơn vị, địa phương tương đối nhiều (như các trường mẫu giáo, tiểu học, trạm y tế...) và hồ sơ, giấy tờ về nhà, đất chưa đầy đủ. Thủ tục để bán nhà đất theo hình thức này còn rất phức tạp, trong khi tài sản để lâu không sử dụng bị xuống cấp, hư hỏng hoặc không có người quản lý sẽ bị lấn chiếm. Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã xem xét chấp thuận cho bán trước một số cơ sở nhà, đất dôi dư không có nhu cầu sử dụng như trụ sở UBND Phường 5 và UBND Phường 7 cũ (TP. Bạc Liêu); Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long (cũ); trụ sở Huyện ủy Đông Hải (cũ) nhưng đến nay các cơ sở này vẫn chưa bán xong.

NHỮNG BẤT CẬP CẦN KHẮC PHỤC

Trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được cũng còn những khó khăn, vướng mắc từ cơ chế chính sách đến khâu tổ chức thực hiện. Dễ nhận thấy nhất là các quy định về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất từ năm 2007 đến nay có rất nhiều nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. Liên quan đến việc bán đấu giá cơ sở nhà, đất nhạy cảm nên mỗi lần thay đổi phải dừng việc bán đấu giá để chờ có chính sách mới thay thế nên càng kéo dài thời gian. Quy định về trình tự, thủ tục trong bán đấu giá nhà, đất chưa rõ ràng, còn chung chung, chỉ quy định về xác định giá khởi điểm, phê duyệt giá khởi điểm và tổ chức bán đấu giá. Nhiều lô đất bán đấu giá có quy mô diện tích tương đối lớn, mục đích mới sau khi đấu giá phải thực hiện dự án như thương mại, dịch vụ, dự án xây dựng nhà ở để bán, cho thuê (không phải bán đấu giá nhà ở riêng lẻ) có liên quan đến quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, đầu tư… nên trong tổ chức thực hiện còn nhiều vướng mắc, khó khăn, e ngại và áp dụng chưa thống nhất.

Một số trường hợp đơn vị tư vấn xác định mức giá chưa phù hợp hoặc chưa đảm bảo trình tự, thủ tục phải họp nhiều lần để chỉnh sửa, mất thời gian thực hiện. Chưa có quy định rõ ràng trong trường hợp thông báo bán đấu giá nhiều lần nhưng không có người tham gia thì có xác định lại giá khởi điểm để bán tiếp không. Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ bán đấu giá nhà, đất còn chưa chủ động, tích cực trong các khâu chuẩn bị bán đấu giá. Khi sáp nhập, giải thể hoặc được Nhà nước giao, được đầu tư xây dựng trụ sở mới, còn có tình trạng chậm đề xuất xử lý điều chuyển cơ sở nhà, đất cũ dôi dư cho đơn vị khác sử dụng hoặc trả lại cho Nhà nước nhằm tránh tình trạng để tài sản xuống cấp, sử dụng sai mục đích hoặc để bị lấn chiếm do không có người quản lý.

Muốn có quỹ nhà, đất dôi dư để thực hiện bán đấu giá thì phải tăng cường, đẩy nhanh công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh thời gian tới góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, thiết nghĩ UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện rà soát toàn bộ cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý để lập phương án và đề xuất xử lý đảm bảo số liệu chính xác, đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Cơ sở nhà, đất đã có chủ trương bán đấu giá thì đẩy nhanh tiến độ; có vướng mắc phải kịp thời báo cáo để giải quyết; các sở, ngành có liên quan sớm phối hợp tháo gỡ theo lĩnh vực chuyên môn.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.