Đưa pháp luật đến với người yếu thế

Thứ Tư, 25/09/2019 | 17:45

Đối tượng yếu thế trong xã hội ít có điều kiện để tiếp cận pháp luật một cách bài bản, rất nhiều trong số đó nhận thức pháp luật còn hạn chế. Phát huy hiệu quả vai trò của công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) không chỉ giúp người yếu thế mà còn là tiền đề để phát triển xã hội. Tại Bạc Liêu, việc tuyên truyền, PBGDPL đối với những đối tượng yếu thế ngày càng nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Triển khai các văn bản mới cho báo cáo viên pháp luật, giảng viên, giáo viên các trường học. Ảnh: K.P

Để công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng chất lượng và hiệu quả, đội ngũ báo cáo viên pháp luật và tuyên truyền pháp luật đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm củng cố, kiện toàn. Tỉnh cũng đã ban hành bộ thủ tục hành chính mới về công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật.

Hội Phụ nữ thì tổ chức trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ; hòa giải ở cơ sở và lồng ghép tuyên truyền giới trong xây dựng pháp luật, triển khai các văn bản pháp luật mới cho hội viên Hội Phụ nữ các cấp. Mặt trận Tổ quốc nỗ lực thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, hòa giải ở cơ sở và xây dựng quy ước; phối hợp với Công an tỉnh trong xác định địa bàn trọng điểm vi phạm pháp luật. Còn ngành Giáo dục ngoài PBGDPL trong trường học, còn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức nhiều hội nghị triển khai luật cho giảng viên dạy môn pháp luật ở trường đại học, cao đẳng, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân các trường THPT.

Tuy nhiên trên thực tế, việc đưa pháp luật đến với người dân hiện vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, nơi mà thông tin pháp luật khó “với” tới, thường tập trung vào nhóm hộ nghèo, hộ người dân tộc thiểu số. Thời gian qua, tỉnh cũng triển khai nhiều chương trình nhằm đưa pháp luật đến với bà con, nhưng hiệu quả chưa cao. Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia pháp lý, nguyên nhân cơ bản vẫn là yếu tố con người. Cụ thể ở đây là đội ngũ trực tiếp làm công tác tuyên truyền, PBGDPL. Đội ngũ này là “cầu nối” giữa pháp luật, chính sách và người dân, thế nhưng tuy lực lượng hùng hậu, nhưng việc nâng cao năng lực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là khi các tiêu chuẩn về điều kiện, năng lực còn quy định khá chung chung, không ít báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh nhưng có khi cả năm chẳng có hoạt động nào liên quan đến tuyên truyền, PBGDPL. Bên cạnh đó, các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ này còn hạn chế về số lượng, chương trình, nội dung, hình thức tập huấn chưa có nhiều đổi mới.

Để xây dựng hoạt động đưa thông tin pháp luật đến nhóm đối tượng yếu thế, đồng bào dân tộc, thiết nghĩ trước hết phải đo lường được mức độ nhận thức của họ về pháp luật ra sao để truyền tải thông tin nhằm giúp họ không bị hụt hẫng, không thiếu mà cũng không bị quá tải. Khi đã đo lường được mức độ nhận thức thì cũng cần lượng hóa được nhu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ làm công tác tuyên truyền để xây dựng chương trình, nội dung, tài liệu bồi dưỡng cho họ, nhất là kỹ năng chuyên biệt dành cho nhóm yếu thế.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.