Hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch COVID-19: Tiếp tục quan tâm các đối tượng còn lại

Thứ Sáu, 12/06/2020 | 16:18

Bạc Liêu là một trong 16 tỉnh trong cả nước được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chọn để kiểm tra công tác giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ghi nhận trong chuyến làm việc với Bạc Liêu mới đây, ông Hầu A Lềnh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã biểu dương những nỗ lực của tỉnh khi dành sự quan tâm đặc biệt đến người dân gặp khó khăn do đại dịch.     

GHI NHẬN NỖ LỰC CỦA TỈNH

Phát biểu kết luận chuyến kiểm tra, ông Hầu A Lềnh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhấn mạnh: “Tôi thật sự phấn khởi trước sự quan tâm phối hợp giữa các tổ chức thành viên và sự vào cuộc ngay từ đầu của hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đối với công tác giám sát việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Hệ thống cơ quan MTTQ của tỉnh bám sát chủ trương, chính sách, đã vào cuộc cùng với người dân bằng những biện pháp cụ thể. Sự nỗ lực của tỉnh đang góp phần tích cực đưa chủ trương lớn của Chính phủ đi vào đời sống”. Ngoài ra, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Hầu A Lềnh còn cho rằng, việc phối hợp giám sát từ đầu là rất quan trọng, nhưng Bạc Liêu cũng cần có cơ chế phát huy vai trò giám sát của người dân ngay tại cộng đồng của mình. Có thêm một kênh giám sát từ phía người dân thì chắc chắn sẽ phát huy tốt hiệu quả chính sách.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã chi trả xong việc hỗ trợ khó khăn cho 4 nhóm đối tượng, bao gồm: gần 8.000 người có công với cách mạng, gần 25.000 đối tượng bảo trợ xã hội, 10.533 người thuộc diện hộ nghèo, gần 40.000 người thuộc hộ cận nghèo với tổng số tiền trên 85 tỷ đồng. Các đối tượng còn lại đang được cơ quan chuyên môn rà soát danh sách và thực hiện những công đoạn cuối cùng để tiến hành chi hỗ trợ…

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, người dân rất phấn khởi trước sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước; sự nhiệt tình và trách nhiệm của cán bộ luôn thể hiện rõ khi họ đến tận ấp, khóm để chi hỗ trợ cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội đi lại khó khăn. Chính sách đúng đắn và trách nhiệm của từng cán bộ đã củng cố niềm tin chính trị và tinh thần lạc quan trong Nhân dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Văn Hòa cũng khẳng định, đây là kết quả có ý nghĩa chính trị sâu sắc nhất!

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, việc chi hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng đầu tiên được chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng. Đến thời điểm này, chưa có ý kiến phản ánh hay vấn đề gì trong việc chi trả cho 4 nhóm đối tượng nêu trên.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến thăm hỏi đời sống hộ dân ở xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) trong chuyến làm việc tại Bạc Liêu.​ Ảnh: T.Đ 

KIẾN NGHỊ BỔ SUNG ĐỐI TƯỢNG HỖ TRỢ

Tiếp tục hoạt động hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, UBND các huyện, thị xã, thành phố đang chỉ đạo các ngành chức năng liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn triển khai sâu rộng các văn bản hướng dẫn của Trung ương và tỉnh đến các công ty, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn. Đối tượng được quan tâm nhiều là người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động nhằm giúp họ nắm rõ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện hỗ trợ để lập các hồ sơ, thủ tục vay vốn. Đồng thời, chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội chủ trì phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, UBND các xã, phường, thị trấn tổng hợp danh sách, lập các thủ tục hồ sơ doanh nghiệp xin vay vốn để trình UBND cấp huyện thẩm định, phê duyệt.

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngoài các đối tượng còn lại sắp được hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã mạnh dạn kiến nghị với đoàn đề xuất Chính phủ bổ sung đối tượng là vợ liệt sĩ đã tái giá vào nhóm người có công với cách mạng để được hưởng chính sách hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bạc Liêu có 972 trường hợp vợ liệt sĩ tái giá. Quan điểm của UBND tỉnh là nên hỗ trợ đối tượng này vì nhiều người trong số đó đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Trong khi Bạc Liêu là tỉnh còn nghèo, nên xin chủ trương Trung ương cho tỉnh vận động các nguồn lực hợp pháp khác bên ngoài xã để hỗ trợ. Về vấn đề này, với tư cách là trưởng đoàn kiểm tra, ông Hầu A Lềnh đã ghi nhận kiến nghị của tỉnh và hứa sẽ có báo cáo sớm nhất lên Chính phủ và Quốc hội.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH tổ chức nắm bắt dư luận xã hội và xác định mức độ khó khăn trên thực tế, báo cáo lại Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có những đề xuất cụ thể. Tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, lãnh đạo tỉnh đã nhất trí cao việc phải khẩn trương hoàn tất thủ tục, tổ chức chi trả kịp thời các đối tượng thụ hưởng chính sách còn lại theo Nghị quyết 42 của Chính phủ.        

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.