Kéo nhau ra tòa vì một lối đi chung

Thứ Tư, 13/09/2017 | 16:31

Gần 2 tháng nay, từ khi gia đình ông Sơn Nươl (ngụ ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) dựng mái che tiền chế bao phủ đoạn đầu con lộ nằm cặp nhà ông làm nơi đậu đỗ, trông giữ xe thì cũng là lúc phát sinh tranh chấp. Cả 9 hộ dân có nhà ở, ao tôm bên trong đã cùng đứng đơn yêu cầu chính quyền, các ngành chức năng can thiệp, đòi lại sự công bằng về quyền sử dụng lối đi chung vốn đã tồn tại từ hàng chục năm trước.

Người dân địa phương cho rằng, con lộ chiều ngang 4m, dài khoảng 70m bị gia đình ông Sơn Nươl thường xuyên lấn chiếm làm chỗ đậu đỗ, trông giữ xe cho du khách, gây cản trở việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, mà cao điểm là vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc những ngày nghỉ lễ. Ông Trương Đê - một trong những hộ bị ảnh hưởng, cho biết năm 2003, khi ông vô cất nhà ở bên trong thì con lộ này chỉ là đường đất nằm trong hành lang bảo lưu ven sông. Chính ông là người bỏ tiền, bỏ công đổ đá cải tạo, nâng cấp nên con lộ mới thuận tiện cho xe 4 bánh lưu thông như ngày hôm nay. Ông Đê cho biết thêm, hàng chục nhân chứng là người cố cựu, hiểu biết về con lộ này cũng đã đứng ra cung cấp thông tin tại các cuộc hòa giải do chính quyền địa phương tổ chức. 

Trao đổi với phóng viên, ông Sơn Nươl đã xuất trình một số giấy tay (không có xác nhận của chính quyền xã) làm bằng chứng việc sang nhượng đất. Và để bảo vệ cho việc làm của mình là đúng, ông nói rằng, phần lộ mà ông bao ví cũng là đất đã được ông sang nhượng trước đây.

Theo ông Thạch Ếch - Bí thư Chi bộ ấp Nước Mặn, trên thực tế, ông Sơn Nươl có mua lại đất từ người khác ở khu vực đang ở, nhưng không ai chấp nhận việc sang nhượng cả đường giao thông. Một cơ sở pháp lý khác cho thấy, Nhà nước cũng đã nhiều lần nâng cấp, sửa sang con lộ này nhưng ông Nươl không hề đứng ra ngăn cản. Đến khi nảy sinh lợi ích kinh tế từ chuyện giữ xe phục vụ du khách tham quan, ông Nươl mới lên tiếng giành con lộ là không thể chấp nhận được. Xét về tình, ông Nươl hoàn toàn có đủ khả năng thỏa thuận với các hộ sinh sống bên trong dưới góc độ tình làng nghĩa xóm, thông cảm cho nhau trong chuyện làm ăn, nhưng rất tiếc ông đã không làm như vậy. Trong khi đó, bản thân ông Nươl từng là trưởng ấp, bí thư chi bộ ấp Nước Mặn nhiều nhiệm kỳ.

Chủ trì cuộc hòa giải do xã tổ chức, ông Nguyễn Hoàng Em - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Hội khẳng định: “Quan điểm của xã là đề nghị ông Nươl tôn trọng con đường phục vụ dân sinh và xã vẫn luôn sử dụng đất đó cho mục đích công cộng. Chính từ quan điểm như vậy, từ trước đến nay, UBND xã Hưng Hội chưa lần nào xác nhận đất đó là của cá nhân ông Nươl để ông làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Từ việc hòa giải không thành, sự rạn nứt trong tình làng nghĩa xóm đã đưa vụ việc tranh chấp đến TAND huyện Vĩnh Lợi. Những người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc lưu thông trên con lộ này và cả chính quyền địa phương đang mong đợi một phán quyết công bằng, khách quan của Tòa án.           

H.D

Vị trí ông Sơn Nươl cất mái che tiền chế che ngang đầu đường và thường xuyên làm bãi đậu xe gây cản trở giao thông của các hộ dân bên trong. Ảnh: N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.