Lật lại sai phạm tại Dự án khu trung tâm thương mại Phường 7

Thứ Tư, 27/03/2024 | 16:05

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí hàng tỷ đồng.

Công viên Văn hóa Trần Huỳnh cũ.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra Quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án khu trung tâm thương mại (TTTM) và nhà ở thương mại tại Phường 7 (TP. Bạc Liêu). Vụ việc được xác định xảy ra trong quá trình thu hồi đất để thực hiện dự án từ năm 2019.

Dự án khu TTTM và nhà ở thương mại nằm trong khu đất Công viên Văn hóa Trần Huỳnh cũ, hiện nay đã được xây dựng thành khu TTTM Vincom và Vinhome. Khu đất này trước đây được UBND tỉnh Bạc Liêu giao cho doanh nghiệp với mục đích cải tạo khu vui chơi và thể dục, thể thao cho thanh thiếu niên.

Cụ thể, Công viên Văn hóa Trần Huỳnh được quyết định đầu tư xây dựng từ năm 1998 nhưng qua nhiều năm vẫn không hoàn thành xong các hạng mục. Trước khi bị thu hồi giao cho các nhà thầu xây dựng Dự án khu TTTM, công viên đã xuống cấp trầm trọng, diện tích trong công viên phần lớn bỏ trống, một phần cho 2 doanh nghiệp thuê. Các doanh nghiệp thuê thực hiện nhiều hạng mục không phép, khai thác sử dụng không đúng công năng của công viên, không phù hợp quy hoạch và cho nhiều cá nhân thuê lại đất để mở nhà hàng, quán cà phê, tiệm game… trái quy định.

Do việc thuê và thực hiện các hạng mục không đúng quy định, UBND tỉnh quyết định giải thể Ban quản lý Công viên Văn hóa Trần Huỳnh, trực thuộc UBND TP. Bạc Liêu. Sau khi thành lập tổ thanh kiểm tra toàn bộ khu công viên vào năm 2018, đến đầu năm 2019 UBND tỉnh đã ra Quyết định thu hồi 41.064m2 đất để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh quản lý. Đồng thời, phê duyệt phương án để bồi thường, hỗ trợ; giao doanh nghiệp đấu thầu khu đất, thực hiện xây dựng khu TTTM.

Khu trung tâm thương mại và nhà ở thương mại tại Phường 7 (TP. Bạc Liêu).

Tổng diện tích đưa ra bán đấu giá khu đất này là hơn 44.000m², giá khởi điểm hơn 205 tỷ đồng. Đơn vị mua được sẽ có quyền dùng hơn 4.400m² vào mục đích thương mại dịch vụ và gần 18.000m² dùng xây dựng nhà để bán, còn lại là đất xây dựng các công trình công cộng. Tuy nhiên, việc đấu thầu cũng vướng phải nhiều ý kiến, dời đi dời lại nhiều lần do yêu cầu về tiềm lực của nhà đầu tư cao, vì đây là khu đất vàng nằm trong vị trí đắc địa của tỉnh. Tại thời điểm đó, điều kiện để tham gia đấu giá Công viên Văn hóa Trần Huỳnh phải là doanh nghiệp có kinh nghiệm xây dựng 3 khu TTTM lớn từ 10.000m² sàn trở lên, 3 khu nhà ở thương mại cũng tương đương như vậy.

Đầu năm 2020, ông Lê Quang Phục - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo, nội dung vi phạm liên quan đến quá trình thực hiện dự án tại Công viên Văn hóa Trần Huỳnh. Với vai trò là Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu, ông Lê Quang Phục đã chủ quan, thiếu kiểm tra, trình thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả cho đối tượng bị thu hồi đất tại dự án sai quy định. Từ đó Kiểm toán Nhà nước yêu cầu xuất toán nộp ngân sách với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện và giao dự án cho doanh nghiệp xây dựng TTTM có nhiều sai phạm, dẫn đến thất thoát ngân sách nhà nước đã được chỉ ra, làm rõ.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập, xác minh được, tháng 3/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với 2 hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự và “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” theo Điều 230 Bộ luật Hình sự. Vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Bài, ảnh: P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.