Những thói quen cần hạn chế để phòng chống dịch bệnh

Thứ Tư, 05/05/2021 | 17:29

Dịch bệnh COVID-19 lại có diễn biến phức tạp. Đáng quan ngại hơn khi tình trạng người dân lại có tâm lý lơ là, xem thường việc phòng chống dịch.

Biểu hiện dễ thấy nhất chính là tình trạng không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường. Dù các lực lượng chức năng ở các địa phương liên tục nhắc nhở, ra quân xử phạt, nhưng xem ra, rất nhiều người vẫn thiếu ý thức trước quy định này. Hoặc đeo khẩu trang theo kiểu “đeo cho có”, không đảm bảo yếu tố phòng chống dịch.

Đáng lo hơn là tình trạng không đảm bảo phòng chống dịch bệnh ở các khu chợ. Người dân, nhất là những người mua bán nhỏ gần như không quan tâm đến các khuyến cáo của ngành Y tế về khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách. Không chỉ người bán, mà người mua cũng tụm năm tụm ba tranh nhau lựa chọn hàng hóa. Trong khi chợ là nơi yếu tố vệ sinh kém, nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh rất cao nếu có trường hợp dịch ngoài cộng đồng.

Việc không đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ảnh: B.N

Kế đến phải nói là các hàng quán, từ quán cà phê vỉa hè đến các quán nhậu, quán ăn sáng. Không ít hàng quán vẫn còn tập trung khá đông người trong một không gian, diện tích hẹp. Mà đã vào quán để ăn uống, thì buộc phải gỡ bỏ khẩu trang?! Trong khi tình trạng dịch bệnh với chủng virus mới nguy cơ lây lan nhanh, mà người dân vẫn giữ thói quen hẹn nhau ra quán uống cà phê buổi sáng, hoặc lai rai ở các quán nhậu vào buổi tối, tình trạng lơ là phòng chống dịch đến từ khắp nơi là điều hết sức quan ngại.

Rồi tình trạng vứt khẩu trang y tế bừa bãi, không đúng nơi quy định cũng là một trong những nguồn lây lan dịch bệnh nếu không được thu gom, xử lý đúng cách. Hay như người dân khi bị sốt, đau họng thì không đến cơ sở y tế để được thăm khám mà tự ý mua thuốc ở các quầy thuốc. Không ít nhà thuốc, vì lợi nhuận, khi có khách đến mua thuốc điều trị bệnh liên quan đến đường hô hấp không có toa của bác sĩ, vẫn bán thuốc bình thường.

Dịch COVID-19 đã có những dấu hiệu lây lan ra cộng đồng. Nếu không quyết tâm và quyết liệt trong từng hành động, dù rất nhỏ, thì rất có thể, bao nhiêu công sức phòng chống dịch của cả nước ta trong một thời gian rất dài, sẽ trở nên uổng phí. Mọi người hãy cùng nhau phòng chống dịch một cách nghiêm túc nhất, đặc biệt là cần từ bỏ những thói quen có nguy cơ cao, dễ gây lây lan dịch. Để chúng ta có thể tự hào khẳng định: “Việt Nam thật đáng sống, trong đại dịch COVID-19”.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.