Quốc hội cho ý kiến về các luật Quy hoạch, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Cơ quan đại diện ở nước ngoài

Thứ Sáu, 27/10/2017 | 16:00

Trong các ngày 25, 26/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quy hoạch, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài. Đa số các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Quy hoạch và nhiều nội dung trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, nhiều ý kiến còn băn khoăn về tính khả thi của dự thảo Luật trong bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các quy định khác khi được thông qua.

Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại hội trường. Ảnh: Hùng Võ

Nhiều ý kiến cho rằng cần phân biệt rõ hai loại quy hoạch: quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất. Các vấn đề này nên được quy định theo các nguyên tắc thống nhất từ trên xuống. Đối với quy hoạch sử dụng đất thì chỉ nên phân thành hai loại là quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Liên quan đến thời kỳ quy hoạch, có ý kiến cho rằng quy định thời kỳ quy hoạch là 10 năm, tầm nhìn 20 năm là chưa hợp lý, đối với quy hoạch quốc gia mà thời kỳ quy hoạch là 10 năm thì quá ngắn không ổn định cho phát triển lâu dài. Về nhiệm vụ lập quy hoạch, các đại biểu cho rằng việc quy định Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch đối với các quy hoạch này sẽ tạo sự linh hoạt trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với Luật Các tổ chức tín dụng nhằm xử lý các vấn đề cấp bách đang đặt ra trong hoạt động tín dụng ngân hàng hiện nay; đồng thời đảm bảo tính thống nhất với Hiến pháp và các luật liên quan như: Luật Phá sản, Luật Doanh nghiệp… Liên quan đến quy định về phương án phá sản các tổ chức tín dụng, nhiều ý kiến cho rằng, việc quyết định phương án phá sản tổ chức tín dụng thuộc thẩm quyền của Chính phủ để bảo đảm sự thận trọng, chặt chẽ.

Về tính thống nhất giữa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng với Hiến pháp và các luật, nghị quyết có liên quan, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra rà soát kỹ các quy định liên quan đến kiểm soát đặc biệt và phương án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Doanh nghiệp và Luật Phá sản cũng như các quy định pháp luật để đảm bảo tính khả thi khi luật có hiệu lực.

Đối với việc sửa đổi Luật Cơ quan đại diện ở nước ngoài, có ý kiến cho rằng hiện tại có một số văn phòng đại diện ở nước ngoài thuộc cơ cấu tổ chức của các bộ, các cơ quan báo chí của Đảng, Nhà nước đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao tại nước ngoài phải được điều chỉnh theo Luật Cơ quan đại diện để thống nhất quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan đại diện.

Về kinh phí hoạt động thường xuyên, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, nên tạo sự chủ động và xử lý kịp thời trong quá trình triển khai các hoạt động cụ thể mang tính đặc thù của lĩnh vực quốc phòng, an ninh và thương mại. Đề nghị bổ sung quy định giao trách nhiệm cho các bộ quản lý trong việc phân bổ kinh phí hoạt động thường xuyên dành cho các lĩnh vực quốc phòng, an ninh và thương mại tại nước ngoài, đồng thời báo cáo Bộ Ngoại giao để theo dõi chung.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.