Ròng rã 7 năm chờ đợi giải quyết tranh chấp đất ở thị trấn Gành Hào

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 17:05

Năm 2019 là năm thứ 7 kể từ khi ông Nguyễn Công Tạo (xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng của huyện Đông Hải giải quyết vụ tranh chấp đất giữa ông với bà Trịnh Kim Dũng (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải). Vụ việc của ông chẳng hiểu vì sao cứ bị đẩy đưa hết cơ quan này đến cơ quan khác, và sau 7 năm nó lại “nằm yên” tại UBND thị trấn Gành Hào.  

Ông Nguyễn Công Tạo (bên phải) chỉ dẫn cọc ranh giới đất của ông bị lấn chiếm. Ảnh: H.D

Ông Tạo - một nông dân chất phác đã “chùn chân mỏi gối” chỉ vì một đường ranh đất không được cơ quan chức năng của huyện Đông Hải làm hết trách nhiệm của mình.

Ông Tạo tranh chấp đất với bà Dũng bắt đầu từ năm 2012 - thời điểm giải phóng mặt bằng thực hiện dự án tuyến đường Giá Rai - Gành Hào. Thửa đất tọa lạc tại ấp 5, thị trấn Gành Hào. Trong đơn ông Tạo trình bày, bà Dũng lấn chiếm đất của ông khoảng 3.500m2. Ông Tạo cho biết, khi đó, ông chỉ đồng ý ký tên bàn giao phần đất cho Nhà nước để làm lộ giới, còn phần xảy ra tranh chấp, ông yêu cầu chính quyền giải quyết phân ranh giữa hai bên.

Ông Tạo càng bức xúc hơn khi trong quá trình xảy ra tranh chấp thì phía bà Trịnh Kim Dũng vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2013. Kể từ đó, bà Dũng không còn hợp tác với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Đông Hải sau mỗi lần cơ quan này mời bà lên làm việc liên quan đến nội dung ông Tạo yêu cầu.    

Cả hai lần Phòng TN-MT huyện Đông Hải làm việc với ông Tạo (ngày 22/3/2018 và 10/5/2018) đều không có mặt bà Dũng. Do đó, ông Tạo đã khởi kiện bà Dũng ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện. Thế nhưng, khi ông nộp đơn khởi kiện ra tòa (ngày 28/5/2018) thì một thời gian khá lâu TAND huyện Đông Hải mới có công văn kèm theo toàn bộ hồ sơ vụ việc yêu cầu UBND thị trấn Gành Hào tổ chức hòa giải lại theo đúng thành phần, trình tự thủ tục. Lý do là lần hòa giải trước (vào năm 2012) chưa thể hiện diện tích đất tranh chấp, tại thửa đất nào, tờ bản đồ số mấy... Theo TAND huyện, lần hòa giải đó cũng không có đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Gành Hào tham dự nên không đúng với quy định của Luật Đất đai.

Vì vậy, ông Tạo phải tiếp tục gõ cửa UBND thị trấn Gành Hào mong sớm được hòa giải lại để hợp thức hóa thủ tục cho tòa án giải quyết nhanh. Nhưng kể từ đó, ông chỉ thấy sự im lặng đáng sợ của chính quyền thị trấn Gành Hào.           

Sau nhiều năm và nhiều lần đẩy đưa, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc, ngày 15/11/2018, UBND huyện Đông Hải tiếp tục có Công văn số 3525/UBND đề nghị UBND thị trấn Gành Hào tổ chức hòa giải theo yêu cầu của tòa án và ông Nguyễn Công Tạo. Trong công văn đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải - Tô Minh Đương cũng đề nghị UBND thị trấn Gành Hào báo cáo kết quả hòa giải về UBND huyện trước ngày 30/11/2018. Tuy nhiên, đã 7 tháng trôi qua, sự việc vẫn dậm chân tại chỗ ở UBND thị trấn Gành Hào.

Trong những lần tiếp công dân, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương luôn nhấn mạnh với các cấp, các ngành: “Phải xem việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân như giải quyết chính công việc của mình. Đặc biệt, phải vào cuộc một cách quyết liệt, có quan điểm giải quyết dứt khoát, rõ ràng, không được dây dưa, đùn đẩy trách nhiệm, gây khó khăn, tốn kém cho công dân đi khiếu nại…”. Và ngay trong vụ việc này, phải chăng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở huyện Đông Hải đang phớt lờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh?

H.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.