Tạo cơ chế thuận lợi cho việc thực hiện “mục tiêu kép”

Thứ Sáu, 10/09/2021 | 16:20

UBND tỉnh đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội (GCXH) theo mức độ nguy cơ đối với từng địa bàn trong tỉnh. Hầu hết các địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15 (trừ 6 phường nội ô TP. Bạc Liêu), từng bước trở lại cuộc sống bình thường mới. Đi kèm theo đó là cơ chế pháp lý cụ thể để các địa phương dễ dàng thực hiện theo hướng nới lỏng giãn cách nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế ở các “vùng xanh”.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa hè thu trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Ảnh: P.V

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Từ khi các huyện, thị xã trong tỉnh chuyển sang GCXH theo Chỉ thị 15 thì cũng là lúc đường dây nóng Báo Bạc Liêu liên tục tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân. Nhiều người phản ánh, khi đi qua chốt kiểm dịch vào địa bàn huyện Hồng Dân (đặt tại cổng chào xã Ninh Quới A) đều bị bắt buộc test nhanh tầm soát COVID-19 với số tiền 280.000 đồng/người, tuy nhiên mức đóng lại không đồng đều. Điều đáng nói là ngay cả người dân địa phương mỗi khi đi ngoài huyện về (cũng là các huyện trong tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 15) vẫn vẫn phải test nhanh tầm soát COVID-19 nếu muốn qua chốt.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Tần - Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho biết, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhà ở huyện Hồng Dân nhưng làm việc ở huyện Phước Long đã than phiền về trở ngại này. Và Chủ tịch UBND huyện Phước Long cũng đã gọi điện trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện Hồng Dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho đội ngũ  cán bộ, công chức, viên chức nhưng không được chấp thuận.

Theo Sở Y tế thì đến thời điểm này, chưa có văn bản nào của UBND tỉnh hướng dẫn bắt buộc test nhanh mọi người trong tỉnh khi đi qua chốt kiểm soát nội tỉnh, đặc biệt là việc di chuyển ở các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15. Nhiều người cho rằng, với cách làm này ở chốt kiểm dịch vào huyện Hồng Dân “quá cứng” trong quá trình phòng chống dịch bệnh COVID-19 - mặc dù đó là biện pháp bảo vệ “vùng xanh”.          

TẠO ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN “MỤC TIÊU KÉP”

Trong chuyến kiểm tra tại 2 huyện Vĩnh Lợi và Hòa Bình mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đề nghị thời gian tới, Vĩnh Lợi phải kiểm soát chặt chẽ “vòng ngoài”, nhất là xã giáp ranh với các tỉnh bạn, nhất quyết không để người từ vùng dịch xâm nhập vào địa bàn nhằm bảo vệ “vùng xanh”. Đặc biệt, cần tuyên truyền sâu bằng nhiều hình thức, nhiều thời điểm để người dân đồng tình, ủng hộ thực hiện Chỉ thị 15. Tuy đã chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15, song các huyện phải tiếp tục kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch nhưng cũng phải tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông, duy trì hoạt động sản xuất… để phát triển kinh tế. Đây mới chính là giải pháp căn cơ trong thực hiện “mục tiêu kép”.

Trong quy định việc di chuyển nội tỉnh giữa 2 vùng thực hiện Chỉ thị 15, 16 do UBND tỉnh ban hành có ghi rõ: “Thống nhất không áp dụng các hình thức cách ly y tế đối với người di chuyển nội tỉnh từ địa bàn áp dụng Chỉ thị 16 sang địa bàn áp dụng Chỉ thị 15 và ngược lại. Tất cả mọi đối tượng thuộc diện này phải tự theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường phải báo cáo ngay với cơ quan y tế gần nhất. Khuyến khích việc ghi chép, theo dõi lịch trình di chuyển, tiếp xúc để thuận lợi cho việc truy vết khi có tình huống xảy ra…”.

Chủ trương nới lỏng giãn cách của UBND tỉnh đã tạo sự vui mừng, phấn khởi của các công ty, doanh nghiệp, người dân, kể cả người lao động, cán bộ, công chức. Và chính họ là chủ thể góp phần quan trọng cho tỉnh Bạc Liêu thực hiện thành công GCXH, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.   

P.V

Các hoạt động tiếp tục dừng ở vùng thực hiện Chỉ thị 15 theo Quyết định 1397 ngày 5/9/2021 của UBND tỉnh, bao gồm: quán bar, karaoke, phòng game, phòng tập gym, yoga, bida, cơ sở massage, spa, thẩm mỹ viện, phun xăm thẩm mỹ. Hoạt động thăm nuôi tại Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, Cơ sở cai nghiện ma túy, Trung tâm Bảo trợ xã hội, không thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế, quán triệt nguyên tắc mỗi bệnh nhân chỉ có một người nuôi. Các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng tập trung trên 10 người tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.