Thanh tra TX. Giá Rai: Thực hiện hiệu quả các kết luận sau thanh tra

Thứ Sáu, 16/06/2017 | 16:11

Những năm qua, công tác thanh tra luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và TX. Giá Rai nói riêng. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tiêu cực, sai phạm; kiến nghị xử lý nghiêm minh các sai phạm, khuyết điểm trong hoạt động quản lý của các cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; tăng cường pháp chế; phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Buổi làm việc giữa Thanh tra TX. Giá Rai - xã Tân Phong. Ảnh: M.N

Cùng với đó, trong định hướng chương trình công tác thanh tra hàng năm, công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, nhất là việc thu hồi tài sản vi phạm phát hiện qua thanh tra cũng như việc xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân có vi phạm đã được lãnh đạo đơn vị thực hiện tích cực, hiệu quả; thu hồi tài sản bị xâm hại, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ông Huỳnh Minh Ứng - Phó chánh Thanh tra tỉnh, nhận xét: Thanh tra TX. Giá Rai là một trong những đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra với kết quả thu hồi tài sản vi phạm mỗi năm đạt từ 70% trở lên. Điển hình giai đoạn 2006 - 2016, Thanh tra TX. Giá Rai đã tổ chức 25 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại các đơn vị xã, phường, thị trấn và các ngành trực thuộc UBND thị xã. Qua đó, đề nghị UBND thị xã ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, chấn chỉnh sai sót nhiều đơn vị, cá nhân trong công tác điều hành, quản lý ngân sách; kiểm điểm 2 tập thể, 26 cá nhân theo quy định…

Có được kết quả đó, Thanh tra thị xã có nhiều giải pháp như công khai kế hoạch thanh tra được Chủ tịch UBND thị xã phê duyệt ngay từ đầu năm. Khi thông qua kết luận thanh tra, đều cho tổ chức, cá nhân có giải trình theo Luật Thanh tra. Phân công cán bộ theo dõi từng trường hợp đã có kết luận, quyết định của Chủ tịch UBND thị xã. Trường hợp kết luận thực hiện có vướng mắc, Chánh Thanh tra trực tiếp đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở thực hiện. Nếu vụ việc phức tạp, Chánh Thanh tra trực tiếp báo cáo Chủ tịch UBND thị xã để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Theo đó thành lập Tổ kiểm tra kết luận thanh tra với những thành phần khác nhằm thể hiện sự khách quan, công tâm để khi kết luận, quyết định ban hành được thực hiện nghiêm túc.

“Qua rà soát, kiểm tra hiện còn 10 kết luận thanh tra đối với 18 tổ chức, cá nhân chưa được thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhất là cuộc thanh tra tại UBND phường Láng Tròn với Kết luận số 02 ngày 9/3/2016 của Chủ tịch UBND thị xã đề nghị thu hồi nộp ngân sách số tiền gần 540 triệu đồng đối với 2 cá nhân do duyệt chi các công trình giao thông nông thôn sai thực tế và thi công thiếu khối lượng nhưng mới thu hồi nộp ngân sách được 90 triệu đồng, còn lại hơn 450 triệu đồng chưa thực hiện. Hay như cuộc thanh tra tại UBND xã Tân Thạnh với Kết luận số 04 ngày 7/5/2015 của Chủ tịch UBND thị xã đề nghị thu hồi nộp ngân sách số tiền gần 370 triệu đồng đối với 3 cá nhân do duyệt chi các chứng từ sai quy định, các công trình giao thông nông thôn sai thực tế và thi công thiếu khối lượng nhưng chỉ thu hồi được 10 triệu đồng, còn lại hơn 358 triệu đồng chưa thực hiện”, ông Phạm Phước Tạo - Chánh Thanh tra TX. Giá Rai, cho biết.

Vì vậy, trong thời gian tới, ngoài tăng cường hiệu quả việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý về thanh tra, cần có biện pháp xử lý mạnh tay, thậm chí xử lý hình sự một số cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra chưa nghiêm túc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý của cơ quan thanh tra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc viện lý do cho việc thực hiện chậm trễ hoặc thực hiện không đầy đủ nhằm góp phần giữ gìn trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành chính sách, pháp luật.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.