Tổng hợp ý kiến cử tri sau kỳ họp Quốc hội: Những vấn đề dân sinh vẫn nóng bỏng

Thứ Sáu, 14/07/2017 | 15:39

Sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, từ ngày 26 - 28/6/2017, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 14 cuộc tiếp xúc cử tri tại một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh để ĐBQH thông báo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Tiếp xúc cử tri tại phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.N

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc với hơn 1.200 cử tri, thu thập 99 ý kiến, 84 nội dung phản ảnh của cử tri liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội; pháp luật; an ninh trật tự và các lĩnh vực khác có liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và lợi ích của nhân dân. Đa số ý kiến cử tri đánh giá kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV có nhiều đổi mới, làm việc rất tích cực, tập trung vào nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm như: xây dựng hệ thống pháp luật để thực hiện Hiến pháp năm 2013, quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và năm 2017. Sau kỳ họp thứ 3, cử tri càng khẳng định niềm tin đối với các hoạt động của Quốc hội vào các vị ĐBQH.

Tại Bạc Liêu, hiện cuộc sống của nông dân và các sản phẩm nông nghiệp vẫn còn bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên và nhu cầu thị trường. Nông nghiệp chưa có định hướng chiến lược và kế hoạch khả thi, quy hoạch chỉ trên số liệu không bám sát thị trường và không có kế hoạch căn cơ dẫn đến tình trạng phải vận động nguồn lực “giải cứu”, nhiều gia đình phải bỏ quê hương ra đi vì nợ nần chồng chất, đất đai, nhà cửa cầm cố. Đa số cử tri phản ảnh tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm như bơm nước bẩn vào động vật; bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu; sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc trong bảo quản thực phẩm, chế biến thức ăn... khiến người dân không xác định được đâu là sản phẩm sạch, sản phẩm bẩn. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, xử lý các vụ việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trách nhiệm rõ ràng cho từng ngành, địa phương nếu để xảy ra tình trạng trên, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cử tri cũng kiến nghị Nhà nước có định hướng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch khả thi đối với nông nghiệp để người dân không phải lo lắng tình trạng được mùa mất giá và tình trạng phải “giải cứu” như hiện nay, làm sao cho người nông dân an tâm sản xuất, có cuộc sống ổn định, ấm no hạnh phúc trên chính quê hương của mình.

Ở lĩnh vực xã hội, hiện có nhiều công ty quảng cáo các mặt hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, thuốc... trên truyền hình không đảm bảo chất lượng; bán hàng qua mạng lừa dối khách hàng. Kiến nghị Nhà nước có giải pháp chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm đối với hình thức lừa đảo khách hàng, quảng cáo không đúng chất lượng. Riêng vấn đề phòng chống tham nhũng, hầu hết cử tri đều nhận định tình hình ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi, đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường và triệt để hơn nữa trong việc phòng chống tham nhũng để lấy lại lòng tin đối với nhân dân.

Kim Kim (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.