Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cấp Giấy CNQSDĐ trên địa bàn TP. Bạc Liêu: Làm sao để không lỗi hẹn với dân?

Thứ Hai, 28/03/2022 | 18:13

Công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn TP. Bạc Liêu thời gian qua được đánh giá là đi vào nền nếp. Trong đó, lĩnh vực được quan tâm và chỉ đạo sâu sát là công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác này vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

Theo đánh giá của UBND TP. Bạc Liêu, công tác cấp Giấy CNQSDĐ trên địa bàn thành phố đã và đang tổ chức thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành. UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và UBND 10 phường, xã tăng cường phối hợp, hỗ trợ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) TP. Bạc Liêu thực hiện đo đạc, cấp Giấy CNQSDĐ cho Nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, công tác này vẫn phát sinh một số khó khăn, vướng mắc.

Về công tác đo đạc, Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ TP. Bạc Liêu thực hiện chậm, kéo dài thời gian so với hợp đồng đã ký kết với người dân. Theo quy định là 15 ngày, thế nhưng nhiều hồ sơ đo đạc kéo dài thời gian trên 2 tháng chưa hoàn thành để hoàn trả kết quả cho người dân.

Hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ (chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép và cấp Giấy CNQSDĐ lần đầu thuộc thẩm quyền của UBND thành phố) thường giải quyết trễ thời gian so với quy định. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trễ hẹn là từ khâu thẩm định, đo đạc của Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ thành phố, kéo theo thời gian giải quyết của các đơn vị phối hợp bị chậm trễ theo. Trong đó, đối với hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép, thời gian giải quyết theo quy định là 15 ngày làm việc, nhưng thực tế Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ TP. Bạc Liêu phải thực hiện lập bản vẽ, bổ sung thêm hợp đồng đo đạc, kéo dài thời gian thêm 15 ngày, dẫn đến tổng thời gian hiện tại là 30 ngày.

Hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ (cấp đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế... thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN- MT) thường giải quyết trễ thời gian so với quy định. Điển hình là thời gian trả hồ sơ cho người dân thường trễ so với thời gian quy định từ 2 ngày trở lên.

Mặt khác, công tác phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ TP. Bạc Liêu với UBND phường, xã trong công tác cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai chưa được chặt chẽ và đồng bộ; hồ sơ cập nhật, chỉnh lý do Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ thành phố chuyển về UBND phường, xã để thực hiện cập nhật, chỉnh lý không kịp thời.

­Một nguyên nhân dẫn đến thực tế nêu trên là do nhân sự của Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ thành phố chưa đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ tại TP. Bạc Liêu. Trung bình một ngày, đơn vị này phải tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ, chưa bao gồm hồ sơ ký hợp đồng đo đạc. Nhiều nhất là thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Giao dịch hồ sơ đất đai tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.A

GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Để đảm bảo giải quyết đúng thời gian quy định các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố, hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn với người dân, UBND TP. Bạc Liêu đề nghị các phòng, ban chuyên môn tăng cường tuyên truyền, phổ biến các pháp luật Nhà nước, nhất là thường xuyên cập nhật văn bản mới của Trung ương và tỉnh về giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Huỳnh Hữu Trí yêu cầu cần giáo dục nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục đất đai. Cán bộ, công chức, viên chức tham gia cấp Giấy CNQSDĐ không được gây bức xúc, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Ông Huỳnh Hữu Trí cho rằng, thời gian qua, chính sự chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố. 

Về vấn đề này, giải pháp được bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu đưa ra là thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai trên địa bàn, có sự phối hợp, hỗ trợ của Sở TN- MT.

Bên cạnh đó, bà Lê Kim Thúy cũng kiến nghị Sở TN-MT sớm tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh ban hành quy trình thời gian giải quyết của từng thủ tục đất đai đến từng bộ phận; trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân đến đâu trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, nhất là thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ nhằm kiểm tra, đánh giá thực tế quá trình giải quyết hồ sơ đất đai trên địa bàn. Cụ thể là trong từng loại thủ tục, Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ TP. Bạc Liêu được giải quyết trong bao nhiêu ngày, Phòng TN-MT bao nhiêu ngày, Sở TN-MT trong bao lâu thì phải ký xong sổ đỏ… Khung thời gian trong từng công đoạn như vậy chưa được quy định cụ thể dẫn đến chậm trễ trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp mà lại không xác định được trách nhiệm do cơ quan nào chây ì. 

UBND TP. Bạc Liêu cũng kiến nghị Sở TN-MT, Văn phòng ĐKQSDĐ tỉnh hỗ trợ, tăng cường nhân sự cho Chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ TP. Bạc Liêu để đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính đất đai, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định.

HOÀI ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.