Vấn đề bạn đọc quan tâm

Kiên quyết xử lý tình trạng “tín dụng đen”

Thứ Tư, 30/08/2023 | 16:06

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 766 về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cưỡng đoạt tài sản núp bóng doanh nghiệp, công ty tài chính, công ty luật. Điều đó cho thấy, Chính phủ rất kiên quyết xử lý tình trạng này.

Ba từ “tín dụng đen” đã không còn quá xa lạ đối với người dân từ thành thị đến nông thôn. Bởi, nó đã len lỏi về tận những vùng nông thôn sâu và gây ra không ít vụ việc khiến cho nhiều người dân phải rùng mình khi chứng kiến cách mà các đối tượng cho vay “tín dụng đen” đòi nợ. Có thể kể đến một số vụ nổi cộm như: nhà của một hộ dân ở ấp Cái Dày (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) bị tạt xăng, nước sơn để đòi nợ vào mùng 2 tết Canh Tý; ông T.V.H (đường Bà Triệu, Phường 3, TP. Bạc Liêu) bị kẻ gian đe dọa, tạt chất bẩn vào nhà, gây hoang mang, lo lắng và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình…

Công an huyện Hòa Bình phát tờ rơi tuyên truyền các hình thức hoạt động trá hình của “tín dụng đen”. Ảnh: C.L

“Tín dụng đen” hoạt động với phương thức gồm nhiều cái “không” như: không thế chấp tài sản, không thẩm định nhà, không gọi người thân và không cần chứng minh thu nhập. Tất cả những gì người vay cần làm là gọi vào số máy đã được in trên các biển quảng cáo. Với nội dung quảng cáo hấp dẫn, nhiều người cho rằng dịch vụ vay trả góp vừa nhanh gọn, vừa đơn giản bởi không cần thế chấp tài sản vẫn vay được tiền. Thế nhưng, sự thật là người vay thường chịu mức lãi suất rất cao, khó có thể trả hết nợ bởi lãi mẹ đẻ lãi con. “Qua thông tin từ báo, đài, tôi được biết lần này Chính phủ quyết tâm ngăn chặn và xử lý tình trạng “tín dụng đen”. Tôi rất đồng tình ủng hộ, bởi lâu nay “tín dụng đen” đã gây ra quá nhiều sự vụ gây mất an ninh trật tự khu dân cư, làm mọi người hoang mang, lo lắng. Dẹp được vấn nạn này, người dân chúng tôi rất phấn khởi”, ông Nguyễn Văn Sáng (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung nghiên cứu, khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của Nhân dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các ví điện tử không để các đối tượng móc nối hoạt động “tín dụng đen”, kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định.

Thủ tướng cũng giao Bộ TT-TT tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông và an toàn thông tin, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh… quảng cáo trái phép, các trang web, đường dẫn, ứng dụng có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an ứng dụng dữ liệu dân cư đẩy mạnh công tác rà soát, xác thực các thuê bao Internet, thuê bao di động, loại bỏ ngay các SIM “rác” không để các đối tượng lợi dụng hoạt động “tín dụng đen”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.