Vấn đề bạn đọc quan tâm

Mất tiền thật vì… đầu tư tiền ảo

Thứ Tư, 12/07/2023 | 15:43

Chị M.A sau mấy ngày vật vã vì mất hơn 200 triệu đồng mà không dám “hé răng” nửa lời với chồng, giờ bình tâm lại đã chia sẻ thật lòng, rằng bản thân nếu không vì tham lợi trước mắt, tiếc tiền đã bỏ vào đầu tư thì đã không đi đến mức bị lừa đảo lên đến mấy trăm triệu đồng.

Ảnh minh họa: BT

Câu chuyện bị lừa mất tiền vì đầu tư tiền ảo, đầu tư sinh lợi do tham gia các sàn bán hàng trên mạng, mua bán đơn hàng kiếm siêu lợi nhuận không phải là câu chuyện mới mẻ, thậm chí ai nghe cũng biết là lừa đảo. Thế nhưng, hàng ngày vẫn có không ít người bị lừa. Ít thì vài chục triệu, nhiều lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Với những người bị lừa ít vài chục triệu đồng đã kịp tỉnh người ra, vì nhiều lý do, họ ngại không khai báo với cơ quan chức năng; hoặc cũng có khi không muốn làm lớn chuyện vì xấu ai không biết chứ bản thân mình cũng bị cười chê. Với những người mất số tiền lớn, dù có liên hệ khiếu nại thì cơ quan điều tra cũng khó lòng tìm được, bởi các máy chủ lừa đảo, những kẻ cầm đầu đường dây đều ở nước ngoài (Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc…), các “khổ chủ” khi chuyển tiền thường được yêu cầu phải chờ đợi một thời gian để được hoàn trả (vừa vốn vừa lãi), do đó khi phát hiện bị lừa thì tiền đã bị tẩu tán hết ra nước ngoài.

Như câu chuyện của chị M.A mới đây, được dẫn dụ mời gọi đầu tư vào một chương trình của một sàn thương mại điện tử, làm nhân viên xử lý đơn hàng. Nhóm của chị có 4 người, ban đầu chị bán tin bán nghi nên chỉ thực hiện xử lý đơn hàng nhỏ, có giá 500.000 đồng, sau khi hoàn tất trả đơn, tài khoản của chị có ngay 650.000 đồng (lợi nhuận 30%). Những người khác làm trước chị nên số hoa hồng nhận được, theo chia sẻ, còn cao hơn nhiều.

Chị tiếp tục được yêu cầu thực hiện đơn hàng cho gia hạn thời gian, lúc này chị M.A tin tưởng nên mạnh dạn chuyển tiền mở đơn. Tuy nhiên, lần này những người trong nhóm được thông báo hoàn thành sớm hơn chị nên được chi tiền và hoa hồng. Còn lại một mình chị, đã bỏ gần chục triệu đồng mà không lấy lại được tiền và hoa hồng, chị được hướng dẫn phải thực hiện tiếp đơn hàng cho nhanh để hoàn thành nhiệm vụ. Tiếc tiền, dù đơn hàng tiếp theo lên đến 10 triệu đồng nhưng chị vẫn cố gắng thực hiện nhanh nhất. Chờ mãi không thấy tiền về, thì chị được trưởng nhóm thông báo, đơn hàng của chị đã hoàn thành. Tiền hoa hồng và tiền gốc lên đến hơn 30 triệu đồng, nhưng chị phải chờ sau 30 ngày mới hoàn tiền vì hệ thống đang bị kiểm tra. Nếu chị muốn lấy tiền liền, người quản lý có cách nhưng chị phải bỏ tiền vào nhiều để cấp trên có quyền chỉ đạo gỡ riêng cho chị. Nghe vậy và muốn nhận tiền sớm, chị M.A đã chuyển tiền tiếp tục vào tài khoản lừa đảo…

Cứ như vậy, với thủ đoạn không chuyển tiền thì tài khoản sẽ đóng băng do xác định lỗi, cùng với các yêu cầu chuyển tiền để gỡ, chị M.A bị cuốn vào và mất kiểm soát. Cho đến khi giật mình tỉnh ngộ thì số tiền bị lừa đã lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, bọn xấu giăng bẫy tràn lan trên mạng xã hội bằng các thủ đoạn mạo danh nhân viên của các sàn thương mại điện tử, đăng tải thông tin quảng cáo trên Internet, mạng xã hội để mời gọi, lôi kéo người dùng tham gia đầu tư với hoa hồng hấp dẫn. Khi bị sa lưới, bằng nhiều thủ đoạn và có những kẻ đóng làm “cò mồi” để lấy lòng tin, đánh vào tâm lý ham lợi nhuận, nhiều người đánh mất ý thức đề phòng, cảnh giác mà chuyển tiền cho chúng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.