Vấn đề bạn đọc quan tâm

Mở rộng đối tượng được nhận hỗ trợ đợt 2

Thứ Tư, 01/09/2021 | 14:13

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh nằm trong các nhóm lao động phổ thông bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, không thể đi làm do giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16  đang rất trông chờ vào việc hỗ trợ đợt 2. Đặc biệt, tin vui đến với nhiều người khi Bạc Liêu tiếp tục mở rộng những đối tượng được hỗ trợ hơn so với đợt 1.

Nhiều lao động tự do gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 sẽ được xét hỗ trợ bổ sung trong đợt 2. Ảnh minh họa: K.K

Căn cứ Quyết định 310 của UBND tỉnh Bạc Liêu về quy định đối tượng, mức chi chính sách liên quan đến hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn, Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát số lượng và kinh phí đề nghị hỗ trợ bổ sung đối tượng phát sinh ngoài 11 nhóm đối tượng quy định để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Một số đối tượng bổ sung được liệt kê gồm các nhóm đối tượng may mặc, may gia công, sửa quần áo, vắt xổ, đan vá lưới; người làm các công việc mộc, sơn, thợ sắt, thợ hàn, cắt kiếng, cắt đá hoa cương, đóng trần nhà, đóng tàu, sửa vỏ xuồng; người hành nghề sửa điện tử, điện lạnh, điện nước gia dụng, điện thoại, đồng hồ, ổ khóa, sửa xe, vá lốp các loại; làm thuê (đào, cuốc, sên, gánh, đẩy đất, làm cỏ, hốt rong, cưa cây, kéo dù, trải bạt, giữ vuông tôm, nuôi tôm giống, buộc dây cua…); làm thuê tại phòng khám tư nhân; làm thuê không có việc cố định (ai thuê gì làm nấy); lột vỏ hạt điều; photocoppy, thợ chụp ảnh, quay phim, rửa ảnh, thợ bạc; người lao động thử việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh bị mất việc làm. Tài xế lái xe thuê (xe ô tô, xe tải); làm thuê giúp việc nhà, giữ trẻ tại nhà…

Em Trần Kha (ở trọ tại Phường 5, TP. Bạc Liêu) vui mừng cho biết: “Em ở quê lên TP. Bạc Liêu học nghề sửa chữa điện lạnh. Do thực hiện giãn cách xã hội nên cơ sở đóng cửa không dạy, em bị kẹt lại, không về quê được. Em ở nhà trọ, cuộc sống rất khó khăn vì không có thu nhập. Nay được thông báo sẽ nhận được hỗ trợ em mừng lắm”.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục xác nhận, phê duyệt để người sử dụng lao động và người lao động được hỗ trợ kịp thời, mới đây Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68. Bởi ngoài nguyên nhân hạn chế do giãn cách cách xã hội thì người lao động và người sử dụng lao động chưa thật sự hiểu hết các chính sách, chưa tích cực, chủ động gửi các hồ sơ đề nghị hỗ trợ tới các cơ quan của địa phương. Cán bộ ở các cấp địa phương cũng còn có những cách hiểu khác nhau, do đó chưa linh hoạt trong việc xử lý. Đơn cử như trong giai đoạn giãn cách xã hội mà yêu cầu những lao động tự do nộp đơn phải có quá nhiều xác nhận là không phù hợp, không linh hoạt.

Với các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương khẩn trương tổng hợp báo cáo Sở LĐ-TB&XH để tổng hợp chung và phối hợp với Sở Tài chính trình UBND tỉnh bổ sung kinh phí tổ chức thực hiện. Đây là những chính sách đúng đắn, kịp thời nhằm phát huy cao nhất ý nghĩa của chính sách hỗ trợ, giúp dân vượt qua khó khăn do đại dịch.  

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.