Vấn đề bạn đọc quan tâm

Mùa nắng nóng, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao

Thứ Hai, 04/04/2022 | 16:35

Năm nào cũng thế, cứ đến khoảng tháng 3, tháng 4 là Bạc Liêu vào cao điểm mùa nắng nóng. Cái nắng hầm hập như thiêu như đốt khiến mọi người luôn có cảm giác ngột ngạt và muốn tránh nắng bằng việc ngồi trong nhà, bật điều hòa máy lạnh cho mát cả ngày lẫn đêm. Điều này sẽ làm tăng hóa đơn tiền điện, khiến việc chi trả càng thêm nặng gánh.

Đầu tư lưới điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho người dân. Ảnh minh họa: K.P

Năm nay, sau thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, người dân lại gánh chịu tình trạng giá xăng dầu tăng nhanh, các mặt hàng tăng theo giá xăng dầu khiến đời sống thêm phần khó khăn. Chưa dừng lại ở đó, với tình hình nắng nóng như hiện nay, vào các tháng 4, tháng 5 sắp tới, dự đoán lượng tiêu thụ điện sẽ càng tăng vọt. Nguy cơ những hóa đơn tiền điện tăng gấp 2, gấp 3 lần sẽ tái diễn.

Công ty Điện lực Bạc Liêu cảnh báo, trước những diễn biến thời tiết cực đoan, bất thường hiện nay, nền nhiệt độ trong các tháng cao điểm nắng nóng năm nay (từ thời điểm gần cuối tháng 3 đến khoảng giữa tháng 7) sẽ còn ở mức cao và kéo dài, khả năng nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, đồng thời các thiết bị làm mát, đặc biệt là máy lạnh và tủ lạnh, cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tiêu tốn nhiều điện hơn.

Để kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng điện, tránh nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng làm ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, Công ty Điện lực Bạc Liêu khuyến nghị quý bà con cần quan tâm và thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả theo các biện pháp mà Bộ Công thương và ngành Điện đã khuyến cáo. Trong đó nên tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn (như máy lạnh, bình đun nước, bếp điện, bàn ủi điện, mô-tơ bơm nước…), trang bị các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ bốn sao trở lên. Đặc biệt, cài đặt máy lạnh để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (chênh lệch chừng 50C), nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi không quá nóng, kết hợp sử dụng quạt với máy lạnh để tăng hiệu quả làm mát thay vì điều chỉnh nhiệt độ làm mát của máy lạnh xuống dưới mức 260C; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

Ngoài ra, người dân cần chú ý việc sử dụng máy lạnh, cứ nhiệt độ ngoài trời tăng lên 10C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng từ 2 - 3% tùy loại. Nếu nhiệt độ tăng lên 50C thì lượng điện tiêu thụ tăng trên 10%, cộng với lũy tiến giá điện bậc thang thì tiền điện sẽ tăng cao. Do đó, người dân cần theo dõi sản lượng, mức tiêu thụ của các thiết bị điện để hạn chế tối đa rơi vào các bậc thang giá cao theo mức tính tiền điện bằng phương thức lũy tiến với tiêu chí dùng càng nhiều, giá càng cao.

Như vậy, để giảm sốc khi phải nhận những hóa đơn tiền điện nhảy múa trong các tháng mùa nóng, bên cạnh việc sử dụng tiết kiệm, người dùng điện cần biết thêm nhiều cách như hướng dẫn. Nếu còn thắc mắc thì Công ty Điện lực Bạc Liêu sẵn sàng giải đáp thắc mắc, yêu cầu của bà con liên quan đến hóa đơn tiền điện thông qua số điện thoại đường dây nóng hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng: 19001006 hoặc 19009000.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.