Vấn đề bạn đọc quan tâm

Tố giác tội phạm trên VNeID, yên tâm về tính bảo mật

Thứ Sáu, 25/08/2023 | 14:32

Với phần mềm ứng dụng định danh điện tử (VNeID) ở mức 2, hiện tại công dân không chỉ thực hiện các thủ tục hành chính mà còn có thể dễ dàng thực hiện việc tố giác tội phạm tại đây. Tất cả thông tin của công dân khi kiến nghị, phản ánh đều được bảo mật, không chia sẻ cho bất kỳ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào trong quá trình giải quyết.

Cách tố giác tội phạm trên ứng dụng định danh điện tử. Ảnh: K.K

Bộ Công an triển khai việc gửi tố giác, tin báo về tội phạm qua ứng dụng VNeID đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao hiệu quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; phát huy tối đa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Khi công dân gửi tố giác, tin báo về tội phạm qua ứng dụng VNeID, thông tin sẽ được chuyển trực tiếp đến phần mềm Tố giác, tin báo về tội phạm của Công an cấp xã.

Cùng với công an cả nước, Công an tỉnh Bạc Liêu đã hoàn thành sớm việc cấp Căn cước công dân có gắn chip; triển khai việc đăng ký phần mềm ứng dụng định danh điện tử đạt hiệu quả cao. Song song đó, từ đầu năm 2023 đến nay, công an các địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng trên nền tảng này như một địa chỉ tố giác tội phạm nhanh chóng, hiệu quả và mang tính bảo mật cao. Công dân có thể thực hiện các chức năng trên ở mọi lúc, mọi nơi, không cần phải trực tiếp đến cơ quan công an.

Thông qua việc cài đặt và cập nhật mới đầy đủ các tính năng của ứng dụng VNeID, công dân có thể tố giác nhiều hành vi phạm tội như thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng; cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông; cố ý gây nhiễu có hại; vi phạm quy định về sử dụng lao động dưới 16 tuổi; cưỡng bức lao động; bắt cóc con tin; tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép; vi phạm quy định về giam giữ; gây rối trật tự phiên tòa…

Khi tố giác tội phạm trên ứng dụng VneID đảm bảo thông tin, không lộ lọt danh tính, tránh trường hợp bị các đối tượng vi phạm có hành vi trả thù. Sau khi người dân tham gia tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID, Công an phường, xã sẽ tiếp nhận, tiến hành xác minh, làm rõ tin báo tố giác, nếu có vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Cách thức tố giác tội phạm trên VNeID khá đơn giản, chỉ cần một số thao tác khi truy cập. Trước hết, công dân phải có tài khoản định danh điện tử cấp độ 2, truy cập vào trang cá nhân của mình. Từ trang chủ, người dùng chọn Nhóm chức năng dịch vụ khác để hiển thị Danh sách tính năng, trong đó có chức năng Tố giác tội phạm. Khi truy cập vào chức năng Tố giác tội phạm thì nhấn vào ô “Tạo mới yêu cầu”, hệ thống sẽ hiển thị giao diện để nhập thông tin và thực hiện các bước tiếp theo hướng dẫn. Khi hoàn tất, hệ thống sẽ tạo hồ sơ tin báo tố giác và gửi tới cho cơ quan công an tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Tố giác tội phạm qua phần mềm định danh điện tử vừa phát huy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, vừa giúp cơ quan chức năng nhanh chóng nắm được tình hình ở cơ sở, địa bàn, dễ dàng giải quyết sớm các mâu thuẫn phát sinh trong dân một cách hiệu quả.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.