Bí ẩn sau những thước phim về Ngày Quốc khánh 2/9

Thứ Sáu, 30/08/2013 | 19:02

Câu hỏi: “Ai là người thực hiện những cảnh quay quý giá bậc nhất về Ngày Độc lập đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác...

Bộ phim “Ngày Độc lập 2/9/1945” do NSND Phạm Kỳ Nam đạo diễn ra đời năm 1975. Đúng 30 năm sau ngày lễ thiêng liêng diễn ra trên Quảng trường Ba Đình, đánh dấu ngày khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, người dân Việt Nam mới lần đầu tiên được tiếp cận một bộ phim tài liệu quý giá ghi lại chân thực diễn biến không khí của ngày đó.


Những thước phim đen trắng làm người xem xúc động với hình ảnh những đoàn người nô nức kéo về Quảng trường Ba Đình, nắm tay vung cao và hát vang bài “Diệt phát xít”, cùng lời tuyên thệ Độc lập của quốc dân vang động quảng trường... Ít ai biết rằng, chỉ trước đó 1 năm (1974) trong một chuyến sang Pháp để thực hiện bộ phim tài liệu về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo diễn Phạm Kỳ Nam mới tình cờ có được những thước phim quý giá này. Đó là vào một buổi sáng mùa đông, có một người gọi điện thoại đến phòng ông, nói là muốn gặp để chuyển một món quà rất có ích cho công việc của ông ấy. Ông đi tới nơi hẹn, đó là nhà của một Việt kiều tại Paris. Tại đó, ông được trao lại một hộp phim nhỏ và đó chính là 5 phút quý giá về Ngày Độc lập 2/9 thiêng liêng của dân tộc. Khi ông hỏi người Việt kiều về tác giả của đoạn phim, ông đã nhận được câu trả lời: “Tôi không biết gì hơn vì không phải là người quay. Chỉ biết những đoạn phim đó có ích cho các ông, và tôi đã trao tận tay ông, vì tôi rất yêu mến đất nước, nhân dân Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hữu Đang đã từng cho đạo diễn Phạm Kỳ Nam cho biết: “Tôi chỉ có thể đoán theo hai khả năng: Một là chủ hiệu ảnh Hương Ký (người được giao nhiệm vụ quay lại buổi lễ, nhưng một tuần lễ sau Ngày Độc lập, ông Hương Ký cho biết không quay được vì máy trục trặc). Hai là phái đoàn Patty (Mỹ) quay. Hiện chưa có đủ chứng cứ để khẳng định dứt khoát.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng cho biết: “Trong một số tấm ảnh chúng tôi được ông David Marr - một nhà nghiên cứu sử học Úc gốc Mỹ, cung cấp có một bức chụp lễ đài nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đang đọc Tuyên ngôn Độc lập. Quan sát kỹ có thể thấy, bên trái có một người đang quay phim hướng ống kính về phía Cụ Hồ. Góc quay này ứng với đoạn phim “Ngày Độc lập 2/9/1945”. Quan sát trên ảnh thấy đó không phải là người nước ngoài, điều đó cho thấy, chỉ có thể là người của hiệu ảnh Hương Ký...”.

68 năm từ ngày 2/9/1945 đã trôi qua, những người liên quan đến bộ phim như đạo diễn Phạm Kỳ Nam, ông Nguyễn Hữu Đang, ông chủ hiệu ảnh Hương Ký... đều đã trở thành người thiên cổ. Vì vậy câu hỏi: “Ai là người thực hiện những cảnh quay quý giá bậc nhất về Ngày Độc lập đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” cho đến nay vẫn không thể có câu trả lời chính xác. Chỉ có thể khẳng định một điều chắc chắn rằng, cho dù có những bí mật ẩn sau 5 phút phim tư liệu đó, bao nhiêu lưu lạc đã trải qua thì cuối cùng, nó cũng đã tìm được đường về với đất nước Việt Nam.

B.T (theo danviet.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.