Bún gạo xào thập cẩm

Thứ Hai, 04/09/2017 | 16:26

Thỉnh thoảng, khi mấy “cục vàng” kêu ngán cơm là má lại xào bún gạo đổi món. Món bún gạo xào của má với đủ màu sắc bắt mắt: màu cam của cà-rốt, màu vàng của trứng, màu hồng đỏ của tôm, màu xanh mát của rau…; đó là chưa kể đến mùi vị thơm ngon, hấp dẫn của nước mắm tỏi ớt chua ngọt, đậu phộng giã dập béo bùi, vị đậm đà của tôm, thịt. Đây cũng là món ăn thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Trước tiên là phần sơ chế nguyên liệu. Tùy theo hướng dẫn trên bao bì mà có thể ngâm bún gạo khô với nước ấm cho nở mềm, hoặc trụng với nước sôi. Hẹ lá (hoặc hẹ bông) lặt bỏ phần già, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Cải ngọt rửa sạch, cắt khúc. Cà-rốt gọt vỏ, thái lát rồi xắt lại thành cọng nhỏ. Nấm rơm cắt gốc, ngâm nước muối pha loãng, nếu to thì cắt đôi. 


Tôm đất luộc chín bóc vỏ, chẻ đôi. Thịt ba rọi heo cạo sạch da, rửa qua với chút rượu trắng, cho vào nước sôi luộc, thịt chín thì vớt ra cho vào tô nước lọc ngâm khoảng 10 phút cho trắng, sau đó thái miếng mỏng. Đậu phộng nhặt bỏ hạt bị sâu, hỏng mốc, mang đi rang vàng, bóc vỏ và giã dập. Đập vỡ trứng gà cho vào chén cùng với chút sữa tươi và chút xíu bột năng, dùng đũa quậy cho hỗn hợp tan đều, hòa quyện, cho lên chảo nóng tráng mỏng, thái sợi để riêng. Đậu hũ chiên vàng, xắt miếng nhỏ… Món ăn này tuy lách cách ở phần chế biến, nhưng nguyên liệu đặc biệt là phần rau, củ, quả càng phong phú thì sẽ càng hấp dẫn, không ngán.  
Sau khi bún gạo đã ngâm nở thì vớt lên rổ để thật ráo. Bắc một cái chảo lớn lên bếp, làm nóng dầu và phi thơm hành tím, tỏi đã băm nhuyễn, cho bún gạo khô vào xào, nêm với một chút muối và bột nêm, khi bún chín mềm thì tắt lửa, để riêng qua một bên. Dùng một cái chảo khác cũng phi hành tím, tỏi băm cho vàng thơm. Cho các loại rau củ: cà-rốt, nấm rơm, hẹ, cải ngọt vào, nêm với chút muối, đường, xào chín. 
Cho tất cả các nguyên liệu đã làm chín như: trứng, tôm, thịt, đậu hũ - mỗi thứ một nửa trộn đều với bún gạo. Khi ăn gắp bún gạo ra dĩa, trên mặt cho thêm trứng, đậu hũ, tôm, thịt và rau củ, mỗi thứ một ít. Cuối cùng cho ít ngò rí, chan nước mắm tỏi ớt chua ngọt, rắc đậu phộng lên mặt là có thể thưởng thức. 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.