Món ngon Bạc Liêu

Các món khô ngày Tết

Thứ Sáu, 19/01/2024 | 16:57

Một trong những món ăn ngon, lạ được xem là đặc sản của Bạc Liêu không thể không nhắc đến là các loại cá khô và tôm khô được bán rất nhiều ở các chợ và các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Bắt mắt từ hình thức bên ngoài đến chất lượng bên trong, những con tôm khô được làm từ tôm đất thiên nhiên có màu đỏ au và vị ngon, ngọt tự nhiên không cần tẩm ướp. Còn cá khô thì phong phú, đa dạng về loại cá cũng như cách chế biến, đặc biệt, ăn là ghiền!

Tranh thủ con nước đầu tháng Chạp, nhiều người đã tranh thủ mua cá, tôm về phơi khô làm quà biếu Tết, hoặc dùng để nhâm nhi không chỉ mấy ngày Xuân mà cả… quanh năm. Với khách phương xa, nếu có dịp đến vùng nông thôn Bạc Liêu vào những ngày này, sẽ dễ dàng bắt gặp trên mái hiên trước nhà, trên những giàn phơi của bà con nông dân là những con tôm, con cá được sơ chế, phơi khô đủ loại. Còn nếu có dịp ghé qua các cơ sở sản xuất tôm khô, cá khô ở Gành Hào (huyện Đông Hải), thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi), hay các cơ sở sản xuất khô trâu ở huyện Hồng Dân… vào thời điểm này, sẽ bắt trọn hình ảnh nhộn nhịp, tất bật của nghề làm khô.

Hiện trên thị trường Bạc Liêu có hai loại tôm khô, một loại được làm từ con tôm đất - giá thành sẽ cao hơn loại tôm khô được làm từ con tôm bạc. Độ ngon và cách sử dụng của tôm khô thì chắc không cần bàn đến. Chỉ cần một ít tôm khô, củ kiệu, dưa hành, dưa món và vài khoanh bánh tét là no căng bụng. Sang, xịn hơn thì làm mẻ kho quẹt gồm tôm khô, thịt ba rọi, tóp mỡ… Cầu kỳ hơn chút thì có tôm khô rang muối, tôm khô rim xì dầu cay cay, ngọt ngọt, mằn mặn…, là món thích hợp để đưa cay.

Riêng các loại cá khô thì danh sách dài ngoằng: khô cá lóc, cá kèo, cá chạch, cá sặc bổi, cá lù đù, cá lưỡi trâu, cá rún, cá dứa…; từ khô phơi một nắng đến hai nắng, ba nắng; rồi khô cá xẻ, khô ốp nguyên con hay khô cá lạt, khô có vị mặn…, do đó tha hồ chế biến đủ kiểu, nhưng món nào cũng ngon, cũng hấp dẫn. Một trong những món dễ chế biến nhất từ cá khô là chiên giòn hoặc nướng rồi chấm nước mắm me chua cay. Cũng nướng/chiên xong, nhưng với khô cá lóc, cá sặc bổi còn có thể xé thành miếng nhỏ vừa ăn trộn với xoài bằm, rau thơm làm món gỏi xoài ăn có vị chua, cay, mặn, ngọt hài hòa. Cũng chiên, nhưng với khô cá lù đù, cá rún (loại khô có vị mặn) thì trước khi chiên, nên cho ít tỏi, hoặc gừng vào chảo cùng với dầu/mỡ để khử mùi, chiên đến khi cá vàng giòn thì rưới chút giấm đường đã hòa tan vào, để lửa thêm vài phút cho hỗn hợp gia vị thấm rút vào cá mới trút ra đĩa, thêm gừng xắt sợi và ớt xắt khoanh vào, ăn bao hao cơm. Hoặc trong và sau Tết, sau những bữa ăn với đầy ắp thịt, mỡ, có thể nấu nồi canh sim lo, canh mẻ chua với khô cá rún, cá dứa vừa chống ngán vừa ngon miệng.

Và còn rất, rất nhiều món ngon được chế biến từ đặc sản cá khô, tôm khô Bạc Liêu đang chờ bạn thưởng thức!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.