Sau lũy tre làng

Những chấm xanh trên mọi nẻo quê

Thứ Hai, 25/03/2024 | 16:19

Đó là màu của chiếc áo xanh thanh niên tình nguyện. Áo xanh ở những vùng quê như những chấm phá đẹp về tinh thần tình nguyện của thanh niên vì cuộc sống cộng đồng, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa! Ở đâu có sức trẻ, có lòng nhiệt huyết, ở đó cuộc sống luôn đầy những gam màu đẹp.

Đoàn viên - thanh niên xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) sửa nhà cho gia đình chính sách. Ảnh: H.T

Còn nhớ, những năm trước đây, khi xóm làng chưa có cầu bê-tông như bây giờ, màu áo ấy đã luôn có mặt, chung tay góp sức bắc những nhịp cầu ván cho trẻ em nông thôn vững bước đến trường. Màu áo ấy cũng luôn đẫm mướt mồ hôi khi cùng góp công xây cất hay sơn sửa mái nhà tình nghĩa cho bà con vùng sâu…

Hay mỗi lần các cơ quan, ban, ngành tỉnh tổ chức chuyến về nguồn thăm những vùng căn cứ cách mạng, tặng quà cho những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những cô chú có công với cách mạng, ta dễ bắt gặp hình ảnh áo xanh sốt sắng dìu bước những bà, những mẹ tuổi cao sức yếu. Các bạn trẻ làm công việc ấy bằng cả thái độ trân trọng, kính yêu như yêu kính người thân trong gia đình mình. Bởi từ trong sâu xa, các bạn ý thức được rằng, bình yên hôm nay mà các bạn có được là có công sức, xương máu, có nỗi đau không đong đếm nổi của hy sinh, mất mát mà những bà, những mẹ, những cô, bác ấy đã gánh chịu.

Thấu cảm được những hy sinh “Tổ quốc ghi công” ấy, áo xanh luôn có mặt ở những xóm làng heo hút, đôi khi chỉ bằng những việc rất âm thầm. Phụ hợ ngày công lao động, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Những phần việc không tên, cũng chẳng cần ai ghi nhận, bởi những gì gọi là tình nguyện thì xuất phát từ động cơ của trái tim!

Và còn nhiều lắm những phần việc ở những vùng quê heo hút, áo xanh đã xắn cao tay áo để thể hiện sức trẻ, mà hơn cả là tinh thần cộng đồng trách nhiệm để tô thắm, làm đẹp những miền quê, làm cho những nơi gọi là nông thôn mới ngày càng trở nên khang trang hơn, người với người sống nghĩa tình hơn. Áo xanh đã góp công, góp tình biết bao trong đó.

Thật vậy, ở đâu có sức trẻ cùng lòng nhiệt huyết, ở đó cuộc sống luôn tô điểm bởi những gam màu đẹp. Thế nên rất cần những chấm xanh tình nguyện ấy hăng say hơn nữa, năng động hơn nữa để những vùng quê nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu xứng đáng hơn nữa với danh hiệu có được. Dĩ nhiên, đâu đó vẫn còn những thanh niên phí hoài sức trẻ của mình, chưa thật sự nhập cuộc, đem sức trẻ cống hiến cho quê mình.

Mỗi lần nhìn thấy chiếc áo xanh tình nguyện cùng chung tay trồng cây, làm đường, sửa cầu, xây nhà tình thương…, chúng ta càng tự hào biết mấy tinh thần tình nguyện của thanh niên Bạc Liêu nói riêng, Việt Nam nói chung.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.