Sữa gạo lứt

Thứ Hai, 18/09/2017 | 15:17

“Đồ làm sẵn bán bên ngoài có đủ dinh dưỡng, chất lượng, có thật sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không?”, là câu cửa miệng của má Hai mỗi khi mấy đứa nhỏ mua thức ăn về nhà. Lần này cũng vậy, thấy mấy đứa nhỏ ở nhà ngày nào đi học về cũng treo lủng lẳng mấy chai sữa gạo, vậy là má Hai lại xin uống thử để biết mùi vị và “nghiên cứu” cách nấu. 

Trong mắt má Hai thì "nhìn đâu cũng thấy vi trùng", chỉ tin tưởng với những gì mình tự làm ra, chính mắt thấy thì mới yên tâm được. Với món sữa gạo này cũng vậy, má Hai cứ sợ người ta cho “chất gì vào” để tăng thêm lợi nhuận. Vậy là lên mạng để tham khảo cách nấu. 
Thay vì nấu gạo trắng thì má Hai chọn gạo lứt, bởi gạo lứt không chỉ giàu chất xơ, mà còn chứa nhiều vitamin B, canxi, đặc biệt là có nhiều dưỡng chất thuộc nhóm axit, trong đó có axit folic… Loại gạo này có đóng túi bán ở các siêu thị nên có thể an tâm về nguồn gốc xuất xứ. 


Cho khoảng 100g gạo lứt lên chảo rang với lửa nhỏ, đảo đều tay đến khi gạo bắt dầu dậy mùi, hạt gạo bóng và nở đều thì nhấc chảo khỏi bếp, nhưng vẫn đảo gạo thêm vài phút để tránh gạo tiếp xúc với chảo nóng sẽ bị cháy, có mùi khó chịu khi uống. 
Nấu sôi 2 lít nước. Khi nước sôi thì rót một nửa vào bình thủy tinh cho nguội bớt, bắc phần nước còn lại lên bếp, thả gạo lứt đã rang thơm vào nồi với một nhúm muối nấu cho chín mềm. Khi gạo nở mềm, cho gạo vào cối sinh tố xay cùng với 0,5 lít sữa tươi có đường và 1 lít nước ấm (nên chia nhỏ số lượng nguyên liệu để xay nhuyễn, phù hợp với dung tích của máy xay). Cho hỗn hợp vào rây mịn hoặc túi lọc đa năng để lấy nước cốt của gạo. Chưng cách thủy hỗn hợp sữa gạo khoảng 10 phút (không nấu trực tiếp trên lửa vì hỗn hợp bột gạo rất dễ dính đáy nồi, gây khét). Để hỗn hợp nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản trong 2 ngày.
Sữa gạo lứt có mùi thơm nhẹ, hơi sánh, vị thanh mát và hàm lượng dinh dưỡng cao. Nếu thích vị ngọt thì có thể cho thêm một ít đường. Nhìn mấy đứa nhỏ uống cạn ly sữa và xin được uống thêm chút nữa, má Hai cười vui: “Lần sau, má Hai sẽ cho thêm hạt sen tươi vô nấu cùng, đổi vị cho tụi con đỡ ngán… Thức ăn ở nhà ngon thì chưa hẳn ngon hơn, nhưng chắc chắn là sạch hơn bên ngoài”.
N.B

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.