Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu: Cần được xây dựng thành điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL

Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:18

Đó là phát biểu chỉ đạo, đối với các cơ quan chức năng của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh tại lễ khánh thành Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu. Sau hơn 3 năm xây dựng, công trình đã hoàn thành giai đoạn I, đủ điều kiện phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của phật tử thập phương, thúc đẩy sự phát triển loại hình du lịch tâm linh và góp phần làm đa dạng hệ thống sản phẩm ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh.

 Khách hành hương tham quan, chiêm bái tại Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu do Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đứng ra vận động mạnh thường quân, phật tử đóng góp xây dựng. Công trình mang lối kiến trúc thời Lý, thời Trần nên thể hiện đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Với giai đoạn I, Thiền viện đã hoàn thành 9 hạng mục gồm: Ngôi chánh điện, Tổ đường, cổng tam quan, lầu chuông - lầu trống, đài Bồ tát Quan âm, điện Bồ tát Di lặc, điện Bồ tát Địa tạng, hành lang tả - hữu… Về tổng quan, quần thể kiến trúc Thiền viện được thiết kế đẹp mắt, với không gian thoáng đãng, toát lên được vẻ uy nghiêm nhưng cũng rất thanh bình.

Dành nhiều công sức và tâm huyết vào việc xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu, Đại tướng Phạm Văn Trà chia sẻ: “Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu được ra đời với mong muốn tiếp tục kế thừa và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam nói chung, dòng thiền Trúc Lâm Yên tử nói riêng. Đồng thời, công trình còn là nơi tu hành của chư tăng ni, phật tử trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của người dân trong vùng để hướng mọi người đến những giá trị “chân - thiện - mỹ”, sống tốt đời, đẹp đạo”.

Đặc biệt, sự hiện diện của Thiền viện Trúc Lâm đã hình thành một điểm du lịch tâm linh mới cho Bạc Liêu. Để phát huy giá trị công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang giao  Sở VH-TT-TT&DL xây dựng kế hoạch khai thác hiệu quả, giúp Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu sớm trở thành điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL. Trước mắt, Sở cần phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương, Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về Thiền viện Trúc Lâm; bổ sung điểm tham quan này vào các chương trình xúc tiến, quảng bá của Bạc Liêu tại các sự kiện về du lịch cấp khu vực, quốc gia và quốc tế để giới thiệu rộng rãi đến du khách gần xa.

Mặc dù công trình đã xây dựng được nhiều hạng mục nhưng vẫn phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở VH-TT-TT&DL cần tăng cường tổ chức các đoàn famtrip để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài khu vực đến góp ý và làm “cầu nối” mời gọi đầu tư cho công trình. Đồng thời, liên kết với các đơn vị lữ hành đã ký kết hợp tác với Bạc Liêu đưa Thiền viện Trúc Lâm vào phục vụ du khách nhằm làm mới tua tuyến. Nằm trên tuyến du lịch chính của TP. Bạc Liêu, Thiền viện Trúc Lâm cần được kết hợp với các điểm du lịch tiêu biểu khu vực ĐBSCL như: Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Khu du lịch Nhà Mát, Khu Quán âm Phật đài… để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách.

Bà Lâm Thị Sang cho rằng: “Thiền viện là công trình tôn giáo quan trọng có ý nghĩa bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Phật giáo mà trong nhiều giai đoạn lịch sử, cha ông ta đã dựa vào đó để tập hợp sức mạnh toàn dân đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ yên bình bờ cõi và xây dựng đất nước. Chính vì vậy, khai thác và kết hợp tốt Thiền viện Trúc Lâm với các di tích lịch sử - văn hóa sẽ tạo ra điểm đến hấp dẫn thu hút du khách, góp phần phát triển hơn nữa du lịch tâm linh - loại hình vốn đang là thế mạnh của Bạc Liêu”.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.