“Trang điểm” đường vào khu du lịch

Thứ Tư, 25/12/2019 | 20:53

Từ năm 2015, khi chưa có chủ trương xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, xã Vĩnh Trạch Đông đã lập kế hoạch thực hiện mô hình trồng hoa làm đẹp những con đường. Công trình này đã tạo nên diện mạo tươi mới cho xã vùng ven của TP. Bạc Liêu.

Chị Lâm Thụy Hồng Phương (ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chăm sóc hoa trước nhà. Ảnh: N.V

 Chị Sơn Thị Kim Lương, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới và tiến tới xây dựng xã văn hóa nông thôn mới nâng cao, chúng tôi ra sức phấn đấu để bộ mặt xã ngày càng khởi sắc. Mô hình trồng hoa làm đẹp cảnh quan môi trường và gắn với phát triển du lịch đã được thực hiện gần 5 năm. Nhân dân đồng tình rất cao với mô hình này nên hiệu quả mang lại khá tốt”.

Tuyến đường kéo dài hơn 1.500m từ ấp Biển Đông A qua ấp Biển Đông B giáp với xã Lai Hòa (tỉnh Sóc Trăng) và một đoạn chạy cặp bên chùa Xiêm Cán. Sau nhiều lần thử nghiệm với các giống hoa, xã đã chọn được giống chịu được nắng hạn, ít tốn công chăm sóc, phù hợp với việc trồng ven đường. Bây giờ, hai bên tuyến đường dẫn từ trung tâm xã vào nội ô thành phố, du khách dễ dàng nhìn thấy khung cảnh rất nên thơ với đủ màu sắc. Đó là sắc vàng của hoa quỳnh anh, hoàng yến, sắc đỏ của hoa trang, dâm bụt, cùng đủ sắc màu của hoa mười giờ…

Ngoài việc “trang điểm” cho đường sá, mô hình này còn giúp cho ý thức cộng đồng của người dân nâng cao rõ rệt. Bởi lẽ, khóm hoa trước nhà ai thì hộ đó sẽ có trách nhiệm chăm sóc để hoa lâu tàn. “Mỗi ngày chỉ cần tưới nước cho hoa, thấy cỏ thì nhổ, khóm hoa có um tùm thì cắt tỉa gọn gàng. Công việc nhẹ nhàng vậy thôi nên hộ dân nào cũng hưởng ứng nhiệt tình. Vì làm đẹp cho xã là cái chung, nhưng trước mắt là nhà mình đẹp đầu tiên nên ai nấy đều có động lực”, chị Lâm Thụy Hồng Phương (ấp Biển Đông B) chia sẻ. Không chỉ làm đẹp cho nhà mình, chị còn rủ rê chị em chòm xóm cùng chăm sóc hoa kiểng trước nhà để tuyến đường luôn có hoa đẹp cho du khách ngắm nhìn. Con đường trải đầy nắng vàng, điểm xuyết thêm sắc màu rực rỡ của hoa sẽ là điểm cộng để du khách có thêm lý do quay lại lần sau.

Không chỉ trồng hoa làm đẹp đường sá, ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong xã cũng rất cao. Toàn xã có 6 ấp, địa bàn rộng nên chưa bố trí được người thu gom rác. Vậy là, chị Thạch Thị Đồ La (ấp Biển Đông A) đã xung phong nhận nhiệm vụ gom rác cho 5 ấp. Hàng ngày, sau khi xong việc nhà, chăm sóc hoa, chị lại chạy xe máy, kéo theo chiếc thùng để thu gom rác từ các hộ dân rồi tập kết ở bãi rác. Động lực để chị cống hiến vì bộ mặt xanh - sạch - đẹp của xã chính là “do không tìm được người đảm nhiệm công việc, nguồn kinh phí không đủ nên tôi xung phong nhận làm. Được giúp cho xã sạch và đẹp hơn thì bao nhiêu mệt nhọc tôi cũng vượt qua được. Trong lúc làm nhiệm vụ, tôi cũng vận động bà con cùng chung tay giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch đẹp nhằm tiến tới cuộc sống nông thôn mới hiện đại hơn”, chị Thạch Thị Đồ La bày tỏ.

Hơn 200 hộ dân trong xã đều đồng lòng tham gia vào mô hình này với mong muốn đường phố đẹp hơn, từ đó thu hút nhiều du khách đến với xã hơn. Thiết nghĩ, mô hình này cần nhân rộng ở những nơi có nhiều điểm du lịch tập trung để vừa nâng cao ý thức kiến thiết quê hương của bà con, vừa lan tỏa phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ngày càng hiện đại.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.