Văn hóa Bạc Liêu hòa quyện rực rỡ cùng bản sắc dân tộc

Thứ Tư, 17/01/2024 | 16:06

Được xem là nền tảng, sức mạnh mềm trong hành trình vượt khó vươn lên của tỉnh, văn hóa (VH) luôn được Bạc Liêu dành nhiều nguồn lực phát triển theo hướng toàn diện, có chiều sâu. Từ những dấu ấn tạo được trong năm 2023, VH không những giúp lan tỏa vẻ đẹp của đất và người Bạc Liêu mà còn hòa quyện, làm rực rỡ thêm những giá trị đặc sắc của nền VH dân tộc tiên tiến, đậm đà bản sắc.

BỀN BỈ LAN TỎA SỨC SỐNG

Để “gieo” tên gọi đất tài tử vào lòng bạn bè phương xa, Bạc Liêu đã phát huy tốt vai trò của những nghệ nhân giỏi tài nghệ và chăm lo vun bồi thế hệ kế nhiệm. Trong năm 2023, ngành VH không những mở nhiều lớp dạy 20 bản tổ ĐCTT, tổ chức liên hoan ĐCTT nhiều cấp mà còn đại diện cho khu vực mang ĐCTT ra đất Bắc. Dù phong trào có lúc thăng trầm, nhưng ĐCTT vẫn bền bỉ lan tỏa sức sống - điều này được khẳng định tại sự kiện Bạc Liêu kỷ niệm 10 năm nghệ thuật ĐCTT được vinh danh Di sản VH phi vật thể đại diện của nhân loại.

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, tuy nhiên trong điều kiện nguồn lực hạn chế nên tỉnh đã thực hiện trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - VH theo thứ tự ưu tiên bảo vệ. Trong năm, các đơn vị trực thuộc Sở VH-TT&DL tổ chức nhiều cuộc khảo sát, kiểm kê nghề truyền thống của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa để kịp thời đề nghị đưa vào danh mục di sản VH quốc gia, góp phần bảo tồn và phục vụ phát triển du lịch.

Từ phương châm bám sát cơ sở và lấy người dân làm chủ thể, cùng với cả nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH” trên địa bàn tỉnh tiếp tục đi vào thực chất. Hơn 97% hộ đạt danh hiệu “Gia đình VH”, càng ý nghĩa hơn khi phong trào đã không ngừng khơi dậy trong mỗi người những giá trị tốt đẹp của dân tộc như: truyền thống gia đình, tình làng nghĩa xóm, trách nhiệm xây dựng quê hương giàu đẹp…

Điểm lại những thành quả đạt được trên lĩnh vực VH, có thể thấy Bạc Liêu đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp giá trị của Đề cương VH Việt Nam sau 80 năm ra đời; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm nghệ thuật Đờn ca tài tử được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ảnh: H.T

PHÁT HUY TỐI ĐA SỨC MẠNH CỦA VĂN HÓA

Trong năm “tăng tốc” 2024, ngành VH có nhiệm vụ hết sức quan trọng là cổ động, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần và khát vọng phát triển của toàn Đảng, toàn dân để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy đặc biệt lưu ý ngành phải triển khai hiệu quả các công việc liên quan theo Quy hoạch phát triển tỉnh Bạc Liêu đã được công bố. Để giữ gìn, phát huy những giá trị VH truyền thống tốt đẹp của dân tộc và địa phương trong xã hội hiện đại, ngành phải đổi mới nội dung, phương thức xây dựng đời sống VH. Bên cạnh đó, có chính sách đãi ngộ phù hợp gắn với đào tạo cho lực lượng tham gia hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, văn nghệ quần chúng, nhất là ở cơ sở để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của Nhân dân.

Với mong muốn ngành VH-TT&DL cả nước phát huy tối đa sức mạnh của nền VH, sức mạnh nội sinh và sức mạnh con người Việt Nam để vững bước đi lên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tập trung triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về VH, nhất là Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị VH toàn quốc.

Đồng thời, tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản, VH dân tộc, các giá trị VH vật thể và phi vật thể của các vùng, miền; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, khai thác di sản. Trong đó, đa dạng hóa các hình thức truyền thông, giáo dục về di sản, từng bước giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển.

Gắn bảo tồn VH với phát triển du lịch, Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng con đường di sản quốc gia, con đường di sản quốc tế, kết nối thể thao, kết nối con người “từ trái tim tới trái tim”. Ngoài ra, quan tâm thúc đẩy, bảo đảm tiếp cận bình đẳng về VH-TT&DL với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và đặc biệt là với những người yếu thế.

Trong khí thế mới và động lực mới, ngành VH Bạc Liêu với những giải pháp phát triển có trọng tâm, bản sắc sẽ tạo ra sức mạnh nội sinh để góp phần giúp tỉnh nhà hiện thực hóa khát vọng. Đặc biệt là góp phần phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, vì mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ngày càng ấm no và hạnh phúc.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.