Văn học - nghệ thuật:​ Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước

Thứ Hai, 15/01/2024 | 16:13

“Văn học - nghệ thuật (VH-NT) đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người; đấu tranh với mọi biểu hiện sai trái, tạo ra bầu không khí lành mạnh trong xã hội, tạo niềm tin vào tiền đồ đất nước, nâng cao giá trị thẩm mỹ trong Nhân dân”. Đây là đúc kết của Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam khi đánh giá công tác VH-NT năm 2023 trên phạm vi cả nước. Và đó cũng là nhiệm vụ, sứ mệnh thường trực của VH-NT từ trước đến nay.

Sôi nổi và sâu lắng

Là năm bản lề trong mốc thời gian thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với nhiều nội dung về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; đồng thời cũng là năm tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc cuối năm 2021, cho nên bức tranh VH-NT năm 2023 phủ đầy những gam màu sinh động.

Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam, VH-NT tạo dấu ấn với hàng loạt hoạt động sôi nổi, rộng khắp cả nước và sâu lắng về ý nghĩa nội hàm. Có thể điểm qua những hoạt động chính như: Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam, Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VH-NT năm 2022, Hội nghị toàn quốc về “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”, các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Văn Cao, Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất, Lễ trao giải và khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 - năm 2023 tại Việt Nam, Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Lý luận, phê bình VH-NT Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, đổi mới: Thực trạng và định hướng phát triển”; Lễ trao giải Cánh diều 2023…

Dù là hoạt động nào, trên lĩnh vực thuộc chuyên ngành nào thì trọng tâm của VH-NT, những “đứa con tinh thần” của văn nghệ sĩ cũng hướng đến việc phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí, hành động; liên kết các lực lượng làm công tác văn hóa, văn nghệ trong và ngoài nước tạo thành một mặt trận đồng lòng, bằng sáng tạo VH-NT dốc sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đại biểu Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Nhà hát Cao Văn Lầu. Ảnh: H.T

Góp tinh hoa cho phát triển

Năm mới 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng của nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới chuẩn bị Đại hội các Hội VH-NT chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam. Vì vậy, VH-NT càng tiếp tục tự khẳng định sức mạnh mềm của mình trên từng lĩnh vực đời sống xã hội. Những vấn đề thiết thực để thúc đẩy sự phát triển bền vững của VH-NT trên cả nước, để VH-NT tiếp tục góp tinh hoa cho đường hướng phát triển của đất nước, gìn giữ và phát huy những giá trị đặc sắc thuộc về bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện được sứ mệnh bấy lâu nay đã được đặt ra và trao đổi sâu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác VH-NT năm 2024 do Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam vừa tổ chức tại Bạc Liêu.

Góp phần mình trong toàn cảnh VH-NT của đất nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phan Thanh Duy khẳng định: Trong những năm qua, cùng với nỗ lực phát triển kinh tế, Bạc Liêu luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho lĩnh vực văn hóa, VH-NT kế thừa, sáng tạo và phát triển nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao phục vụ đời sống tinh thần của Nhân dân.

Phác thảo bức tranh năm 2024 của VH-NT, vấn đề liên kết để diện mạo VH-NT phong phú, đa góc nhìn cũng được đề cập. Nhà thơ Kim Ba - Chủ tịch Hội VH-NT Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) cho rằng hoạt động liên kết, phối hợp trên lĩnh vực VH-NT của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã trở thành truyền thống và ngày càng phát triển; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần ngày càng cao của Nhân dân. Đồng quan điểm, nhà văn Trương Thị Thương Huyền - Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh Hải Dương cũng cho rằng xu hướng liên kết vùng trong việc tổ chức hoạt động VH-NT ngày càng được đẩy mạnh. Nhờ đó, các văn nghệ sĩ có thêm điều kiện trao đổi, học hỏi với các vùng miền khác, có thêm những góc nhìn mới, để tạo nên tính chuyên nghiệp, thúc đẩy sự khác biệt độc đáo trong góc nhìn sáng tạo của văn nghệ sĩ.

Ở một góc độ khác, đổi mới tư duy công bố tác phẩm là vấn đề mà Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông đề cập: “Thực tế từ trước tới giờ, chúng ta ít quan tâm tới khâu công bố, quảng bá tác phẩm. Một tác phẩm ra đời, mục đích cuối cùng vẫn là hướng đến công chúng, được công chúng đón nhận. Nếu không được ai biết đến thì tác phẩm đó liệu còn có giá trị nữa không? Vì vậy, cần phát huy vai trò của truyền thông đại chúng, truyền thông mới và văn hóa số nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tiếp cận thông tin và hưởng thụ VH-NT của người dân, nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thông”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn luôn mong đợi và tin tưởng vững chắc rằng, Liên hiệp các Hội VH-NT và đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam sẽ luôn luôn đồng hành cùng Dân tộc và sự nghiệp đổi mới của Đảng; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng quý báu, rất vẻ vang của mình; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của sự nghiệp chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam trong thời đại mới”.

Hỗ trợ tài chính, mở trại sáng tác, đi thực tế, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các tài năng văn nghệ; huy động mọi nguồn lực, cả về vật chất và tinh thần, để văn hóa, VH-NT phát triển mạnh mẽ và cống hiến nhiều hơn nữa trong những năm tới... cũng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý với tâm huyết “Phải coi đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm, xuất phát từ yêu cầu của cuộc sống, là sự nghiệp chung của tất cả chúng ta”!

VH-NT tiếp tục phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại, triển khai thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - là quyết tâm của toàn thể đội ngũ văn nghệ sĩ. Trên từng lĩnh vực, chuyên ngành sẽ cụ thể hóa thành những nhiệm vụ trọng tâm để phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh mềm của mặt trận VH-NT.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.