Xây dựng đời sống văn hóa ở TP. Bạc Liêu: Nỗ lực tập trung nâng cao chất lượng

Thứ Sáu, 05/04/2019 | 16:22

“Mục tiêu đến cuối năm 2019, TP. Bạc Liêu phấn đấu công nhận lại 3 phường văn minh đô thị, gồm: phường 3, phường 7 và phường 8. Đạt được là một chuyện, nhưng để được công nhận lại thì lại là chuyện khác. Vì thế, thành phố cần tập trung vào chất lượng các loại danh hiệu văn hóa”. Đó là chỉ đạo của bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở TP. Bạc Liêu. 

Một phong trào lớn có đạt kết quả cao hay không, đều xuất phát từ thành quả của các phong trào, hoạt động nhỏ. Phong trào TDĐKXDĐSVH muốn gặt hái thành quả tốt đẹp, đều khởi nguồn từ việc thực hiện tốt các danh hiệu văn hóa. Chính vì thế, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, khóm - ấp văn hóa luôn được các ngành hữu quan đặc biệt quan tâm. Có thể nói, thời gian qua TP. Bạc Liêu thực hiện khá tốt việc tuyên truyền các nội dung, mục đích, ý nghĩa của công tác xây dựng gia đình văn hóa, từ đó đã tác động và nâng cao trình độ dân trí, hình thành nếp sống văn hóa mới trong nhân dân thành phố. Điều này thể hiện rõ qua việc công nhận mới gần 500 gia đình văn hóa, tái công nhận gần 30.290 hộ. Và, gia đình văn hóa được giữ vững sẽ tạo tiền đề cho việc xây dựng và nâng cao chất lượng khóm, ấp văn hóa. Đến nay, thành phố vẫn duy trì và giữ vững 67/67 khóm, ấp văn hóa. 
Khi ý thức xây dựng gia đình văn hóa, khóm, ấp văn hóa được lan tỏa sâu rộng, thì chất lượng của phong trào cũng sẽ được nâng lên. Sự lan tỏa ấy bắt nguồn từ những tấm gương người tốt - việc tốt. Tại TP. Bạc Liêu, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào TDĐKXDĐSVH, có thể kể đến gia đình ông Lê Minh Quân (khóm 4, phường 3) gia đình tiên tiến lo làm ăn, nuôi con ăn học thành tài; gia đình ông Tạ Công Danh (xã Hiệp Thành) là hộ sản xuất - kinh doanh giỏi, giúp đỡ, tạo việc làm cho người dân thuộc hộ nghèo trên địa bàn xã; ông Chiêm Văn Sú (khóm Chòm Xoài) và ông Bùi Văn Bắc (khóm Kinh Tế, phường Nhà Mát) là những người có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng phường văn minh đô thị…

Một góc phường 3 (TP. Bạc Liêu) đạt chuẩn văn minh đô thị. Ảnh: N.V

Chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH ở địa bàn thành phố nhìn tổng thể rất khả quan. Tuy nhiên, đối với một số danh hiệu văn hóa sắp bước vào giai đoạn “công nhận lại” thì đòi hỏi chính quyền và nhân dân địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa. “Đạt được là một chuyện, nhưng để được công nhận lại thì lại là chuyện khác. Vì thế, thành phố cần tập trung vào chất lượng các loại danh hiệu văn hóa”, bà Lê Hồng Thu đã chỉ đạo như thế. Và quả thật, các danh hiệu văn hóa như: gia đình văn hóa, khóm - ấp văn hóa để có thể được tái công nhận theo đúng tiêu chí quy định thì địa phương sẽ nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn và cần nhất là tập trung vào việc nâng cao chất lượng. Bà Lê Hồng Thu cũng nói thêm: “Ban chỉ đạo phong trào của thành phố cần xác định và đánh giá kỹ hơn việc nêu gương người tốt - việc tốt. Để từ những nhân tố quan trọng này, phong trào mới tạo được hiệu ứng tích cực và lan tỏa. Hơn nữa, đời sống văn hóa luôn hiện hữu ở mọi ngóc ngách, trong từng bước đi, ăn uống, sinh hoạt… Muốn tạo nên đời sống văn hóa đẹp cũng giống như bức tường đẹp rất cần những viên gạch đẹp”. 
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.