Xuân Kỷ Hợi 2019

Huyện Hồng Dân: Đoàn kết nội bộ để phát triển vững mạnh, toàn diện

Thứ Tư, 16/01/2019 | 11:09

Nhớ lại năm 2000, khi điều chỉnh địa giới hành chính, Hồng Dân từng được ví như một tổ ong mật bị cắt mất phần kèo. Nhộn nhịp phố chợ thuộc về huyện Phước Long; ít trù phú, 8/9 xã nghèo thuộc diện 135 là địa phận mà Hồng Dân nhận lấy. Từ một huyện nghèo, thuần nông, những năm gần đây Hồng Dân đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đời sống nhân dân ở hai vùng mặn - ngọt “thay da đổi thịt” từng ngày.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương cùng Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai và thứ ba từ phải qua) thăm huyện Hồng Dân. Ảnh: M.Đ

Khi đoàn kết nội bộ phát huy sức mạnh

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá: Nửa nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện Hồng Dân đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những kết quả tích cực, nổi rõ là xây dựng đoàn kết nội bộ.

Huyện Hồng Dân từng có thời gian tưởng chừng như đang “chững” lại vì tập thể lãnh đạo huyện chưa tìm được tiếng nói chung, nhất là giai đoạn trước khi diễn ra Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tuy nhiên, khi có những người điều hành mới, vấn đề đoàn kết nội bộ của huyện ngay lập tức được hóa giải. Các chủ trương được bàn thảo kỹ lưỡng, tinh thần dân chủ được đề cao, từ đó tạo sự thống nhất tuyệt đối khi ban hành và phát huy được sức mạnh hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Đoàn kết nội bộ còn thể hiện từ sự gương mẫu, tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu, của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy. Trước tập thể cùng tiến, một số người trước đây còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự lãnh đạo thì nay đã tập trung vào cuộc quyết liệt cùng với Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Cũng từ đây, việc đánh giá cán bộ được huyện thực hiện theo hướng đổi mới. Công tác điều động, sắp xếp, luân chuyển, bố trí cán bộ nhận được sự đồng tình cao. Nghị quyết 04 về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đã giúp Hồng Dân hình thành đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ “tâm” và “tầm” để đáp ứng mọi nhiệm vụ chính trị theo yêu cầu phát triển giai đoạn mới.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả. Huyện có 50% tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 74%. Có nhiều tập thể xuất sắc như: Đảng bộ thị trấn Ngan Dừa, Đảng bộ xã Ninh Thạnh Lợi A, Đảng bộ xã Ninh Quới… Chính sự đồng tình, hiệp sức mà các Đảng bộ tạo nên thành tích vượt bậc đưa Ninh Thạnh Lợi A đạt chuẩn xã nông thôn mới, Ngan Dừa thành thị trấn văn minh đô thị sớm 2 năm so với lộ trình. Sự sầm uất của Ngan Dừa cũng chính là một trong những niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân địa phương khi thị trấn này giờ có nhiều công trình tạo điểm nhấn đô thị, hơn 92% hộ dân có nhà kiên cố và bán kiên cố. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa lan tỏa đến từng người dân, 6/6 ấp đạt chuẩn văn hóa 6 năm liền.

Nông thôn đổi mới toàn diện

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, kinh tế - xã hội của Hồng Dân phát triển khá toàn diện. Huyện chọn được khâu đột phá, tập trung mũi nhọn để nhanh chóng thu kết quả. Tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt cao nhất những năm đầu nhiệm kỳ. 50% chỉ tiêu lớn về phát triển kinh tế - xã hội vượt mức đề ra ban đầu. Mỗi năm giải quyết việc làm từ 2.600 lao động trở lên. Tỷ lệ giảm nghèo từ 2 - 3%/năm theo tiêu chí mới.

Từ Nghị quyết 02 của Huyện ủy đã làm đời sống người dân khởi sắc rất nhiều, giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản đạt trên 4.000 tỷ đồng, bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh. Mỗi năm Hồng Dân có hơn 85% diện tích lúa sản xuất liên kết bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 37 triệu đồng/năm.

Đặc biệt với Nghị quyết 03, Hồng Dân đã dồn mọi tâm sức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng với sự chung sức đồng lòng từ phía nhân dân đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Hệ thống hạ tầng giao thông đã kết nối huyện với tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, khắc phục tình trạng huyện vùng sâu, vùng xa vốn tồn tại theo lịch sử chia tách. 8/8 tuyến đường ô tô về trung tâm xã được khánh thành trước nửa nhiệm kỳ. Hầu hết đường từ xã về ấp được bê-tông hóa theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Vốn là địa phương giàu truyền thống cách mạng, phong trào nhân dân tự nguyện hiến đất lan tỏa rất mạnh mẽ. Dân góp vật tư, giúp dọn dẹp hoa màu, bán cá “non” để giao ao làm đường. Hàng loạt tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp từ đó hiện ra khắp các xã, thị trấn.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện Hồng Dân như cô gái tuổi 19 căng tràn sức sống. Sự hãnh diện ấy không chỉ vì vùng quê này đã có 2 xã nông thôn mới và 2 xã khác đang chạm đích danh hiệu, mà hơn hết từ sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vùng đất phèn mặn đã cho nhiều “quả ngọt”, đưa quê hương Hồng Dân phát triển ngày càng vững mạnh, toàn diện.

Phan Thanh Duy - Bí thư Huyện ủy Hồng Dân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.