Xuân Kỷ Hợi 2019

Năm Dân vận chính quyền 2018: Lấy dân làm gốc

Thứ Tư, 16/01/2019 | 11:03

Thủ tướng Chính phủ xác định mục tiêu cho Năm Dân vận chính quyền 2018 là xây dựng bộ máy hành chính nhà nước thật sự gần dân. Trong đó, mỗi cán bộ phải nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin. Quán triệt mục tiêu này, UBND huyện Hồng Dân trong xây dựng Năm Dân vận chính quyền đã hướng tới lấy nhân dân làm trung tâm, gắn công tác dân vận với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Từ đó đưa công tác dân vận trở thành hoạt động thường xuyên, đi đôi với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Xã Vĩnh Lộc (Huyện Hồng Dân) đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Biểu hiện rõ nét chính là việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cũng như thực thi chế độ dân chủ đại diện của HĐND, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn. Hồng Dân tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Huyện đã tổ chức thành công Năm Dân vận khéo 2017 tại xã Vĩnh Lộc với số tiền huy động hơn 25 tỷ đồng, chỉ đạo Năm Dân vận khéo 2018 với hàng trăm công trình, phần việc, góp phần đưa thị trấn Ngan Dừa đạt chuẩn văn minh đô thị.

Chính vì thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên nhiều vấn đề cần huy động sức dân đều được nhân dân tích cực tham gia, ủng hộ, nhất là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới. Kết quả bình xét hộ nghèo, việc thanh quyết toán thu, chi ngân sách, kế hoạch sử dụng đất đều được đưa ra lấy ý kiến nhân dân, thông báo và niêm yết công khai tại trụ sở các ấp và UBND các xã, thị trấn. Đặc biệt, huyện rất chú trọng trong thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết kịp thời, không để phát sinh tiêu cực, điểm nóng. Đây chính là một điểm cộng của chính quyền huyện Hồng Dân, từ đó tạo nên sự đồng thuận rất lớn để giải quyết mọi vấn đề.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Hồng Dân trao đổi với người dân về các mô hình phát triển kinh tế. Ảnh: T.H

Làm tốt dân vận chính quyền, huyện luôn quan tâm đến công tác phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng chính quyền vững mạnh. Sự phối hợp giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân đã tác động đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi. Nhiều chương trình mục tiêu, các liên kết lực lượng, tạo mô hình vận động nhân dân phù hợp. Từ đó tạo mối quan hệ giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể và nhân dân gắn bó, gần gũi hơn. Các mối quan hệ xã hội trong đời sống sinh hoạt ở khu dân cư cũng phát triển theo chiều hướng tích cực, củng cố được niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

Hải Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.