Xuân Kỷ Hợi 2019

Xác định khâu đột phá, tạo động lực cho phát triển

Thứ Tư, 16/01/2019 | 11:06

Nếu như nông nghiệp là 1 trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thì huyện Hồng Dân cũng chọn cho mình hướng đi bền vững trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp để phát triển địa phương. Quyết tâm của chính quyền huyện thể hiện rõ nét trong xây dựng và tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp mang tính đột phá, tạo điểm nhấn.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng phát lệnh khởi công âu thuyền Ninh Quới Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Hồng Dân hướng đến tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tạo “đòn bẩy” để mở rộng quy mô và sức sản xuất của nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về số lượng và chất lượng nông sản. Sản xuất nông nghiệp được cơ cấu lại từ chỗ coi trọng số lượng sang chú trọng chất lượng và giá trị gia tăng, ứng dụng khoa học - công nghệ và tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Khâu tổ chức sản xuất nông nghiệp cũng được đổi mới với việc hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, thực hiện liên kết chuỗi giá trị. Hồng Dân vẫn xác định là huyện thuần nông, công nghiệp cũng chỉ trong nông nghiệp. Ở vùng ngọt ổn định, huyện tổ chức sản xuất 2 vụ lúa theo chuỗi liên kết lúa chất lượng cao xuất khẩu ổn định. Ở vùng chuyển đổi, nhờ mô hình tôm - lúa nên người dân có cuộc sống khá sung túc. Tuy nhiên, việc đầu tư vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Để tái cơ cấu, huyện đã và đang tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh.

Phát triển toàn diện nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-HU ngày 24/10/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững giai đoạn 2016 - 2020”, huyện chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, chú trọng đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ sinh học vào sản xuất. Tiếp tục đầu tư thâm canh các vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện mô hình nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng mô hình nông thôn mới, nâng cao đời sống của người dân khu vực nông thôn.  Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, mở rộng thị trường kinh doanh đến các xã vùng sâu. Chú trọng công tác đầu tư, tôn tạo các điểm du lịch, phát triển du lịch sinh thái, phong tục truyền thống gắn liền với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Định hình từ ý tưởng đó, huyện đang xây dựng tua tuyến để kết nối và hòa nhịp với du lịch của tỉnh. Dự kiến đến với Hồng Dân, du khách sẽ trở về với một vẻ đẹp thiên nhiên (Hồng Dân có hệ thống sông nước mang vẻ đẹp nên thơ, có tuyến sông Cái Trầu cuối nguồn sông Cái Lớn) kết hợp với các di tích lịch sử như: Khu căn cứ Tỉnh ủy, sự kiện Chủ Chọt (năm 1927), chùa Cos Thum... và gắn kết các làng nghề truyền thống vừa tạo nên một vẻ đẹp bình yên xen lẫn cổ kính. Để thực hiện ý tưởng này, huyện từng bước đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hiện tại các tuyến đường liên xã ô tô đã liên thông với nhau. Đường liên ấp cũng thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” hình thành nên lộ đal 3m chạy thông thống. Song song đó, tập trung xây dựng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, hướng người dân trong huyện ý thức xây dựng quê hương, có thêm nhiều ý tưởng để phát triển kinh tế cho gia đình, cho địa phương. Các hoạt động dịch vụ hỗ trợ cũng ngày càng được chú trọng phát triển.

Một góc chợ thị trấn Ngan Dừa. Ảnh: M.Triết

Tiếp tục phát huy thành quả của năm 2018, trong năm mới 2019, Hồng Dân sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng nền kinh tế của huyện phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững. Đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng nông thôn, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Cải thiện rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tạo tiền đề vững chắc đưa Hồng Dân trở thành huyện phát triển toàn diện ngang tầm với các địa phương khác trong tỉnh.

Nguyễn Văn Thới - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.