Xuân Tân Sửu 2021

Đánh thức tiềm năng du lịch địa phương

Thứ Hai, 25/01/2021 | 15:43

Vốn sở hữu nhiều điểm du lịch về tâm linh, di tích lịch sử… Vĩnh Lợi khiến cho những “người anh em” lân cận trong tỉnh phải “ganh tị” với tiềm năng to lớn này. Tiềm năng ấy đang dần được huyện Vĩnh Lợi đánh thức và khai thác một cách hiệu quả.

Chùa Hưng Thiện (ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội) - nơi thu hút đông đảo du khách.

GIÀU TIỀM NĂNG

Không quá khi nói huyện Vĩnh Lợi có tiềm năng to lớn để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn trong tương lai. Bởi huyện đang có 2 di tích cấp quốc gia là Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới), Tháp cổ Vĩnh Hưng (xã Vĩnh Hưng A) và 4 di tích cấp tỉnh: Khu căn cứ Huyện ủy Vĩnh Lợi, chùa Giác Hoa, Trận đánh đồn Cầu Trâu năm 1962 và đình Tân Long. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có điểm du lịch tâm linh - chùa Hưng Thiện tọa lạc tại ấp Phú Tòng (xã Hưng Hội), nơi đây có tượng Phật bà Quan Thế Âm Bồ Tát cao 43,5m - cao nhất Đồng bằng sông Cửu Long và cũng là nơi thu hút hàng trăm ngàn du khách gần xa đến tham quan không chỉ vào dịp lễ, tết mà ngay cả những ngày thường.

Ngoài “vốn liếng có sẵn”, nắm bắt xu hướng, nhu cầu của du khách, gần đây người dân huyện Vĩnh Lợi còn đầu tư, xây dựng mô hình du lịch vườn sinh thái. Đây là hướng đi mới cho người dân địa phương trong phát triển kinh tế và cũng là hướng để phát triển du lịch một cách bền vững.

Cùng với đó, huyện Vĩnh Lợi có nhiều sản phẩm ẩm thực phong phú, tiêu biểu như: mắm chua Vĩnh Hưng, khô cá kèo, bánh gừng, bánh ớt, dưa năn bộp, dưa bồn bồn, rượu sơ ri, gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi… Đây là những sản phẩm đặc trưng mang tính vùng miền, vì vậy sẽ rất hấp dẫn đối với du khách khi đến nơi đây.

Tất cả những yếu tố trên, hội tụ lại chính là điều kiện cần mà không phải địa phương nào cũng có. Nếu kết hợp tốt các điểm mạnh nêu trên cùng với sự đầu tư có hệ thống, bài bản, tương lai không xa du lịch của Vĩnh Lợi sẽ cất cánh, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tháp cổ Vĩnh Hưng - di tích cấp quốc gia nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

ĐẦU TƯ ĐỂ PHÁT TRIỂN

Xây dựng chiến lược phát triển du lịch lâu dài và bền vững, huyện Vĩnh Lợi đã huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định để du lịch cất cánh. Cụ thể là xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường vào Đền thờ Bác Hồ, Khu căn cứ Huyện ủy, đình Tân Long, chùa Hưng Thiện…; các tuyến đường chính kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn và các địa phương khác. Đồng thời, huyện cũng kêu gọi đầu tư các dự án du lịch sinh thái, du lịch trên sông, du lịch homestay, phát triển các cơ sở lưu trú, nhà hàng, ẩm thực, sản xuất quà lưu niệm mang nét đặc trưng của địa phương.

Định hướng để phát triển du lịch trong tương lai, huyện Vĩnh Lợi sẽ lựa chọn, quy hoạch những khu vực có lợi thế, có khung cảnh thiên nhiên thoáng mát, có vườn cây ăn trái hướng tới phát triển du lịch sinh thái, du lịch miền quê. Cùng với đó sẽ hoàn thiện hệ thống liên kết các địa điểm du lịch thành một hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách  đến tham quan.

Mang trong mình nguồn tài nguyên thiên nhiên và những giá trị quý giá làm tiền đề phát triển du lịch. Vĩnh Lợi đang có những bước đi riêng, tạo ra sự khác biệt khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mình.

THANH DỰ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.