Xuân Tân Sửu 2021

Du lịch Bạc Liêu: Vượt thăng trầm để giữ vẻ rạng ngời

Thứ Hai, 25/01/2021 | 15:25

“Vượt khó” là từ khóa không chỉ dành riêng cho lĩnh vực du lịch (DL) trong năm 2020 bởi những tác động chưa từng có đến từ nỗi thống khổ mang tên “dịch COVID-19”. Nhưng cái cách mà DL vượt khó để vươn mình trỗi dậy sau những tháng ngày u ám làm tôi liên tưởng đến hình ảnh những cánh đồng xanh mướt, qua bao thăng trầm vẫn mạnh mẽ vươn lên. Và đó luôn mãi là hình ảnh hấp dẫn để thu hút mọi ánh nhìn về một Việt Nam hiền hòa mà kiên cường, gần gũi và thân thương. Trong hình ảnh đó, tất nhiên có bóng dáng của DL Bạc Liêu!

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Tập đoàn FLC để đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án giúp du lịch Bạc Liêu phát triển.

NỀN TẢNG MỚI TỪ CUỘC TÁI THIẾT

Suốt năm vừa qua, DL liên tục hứng chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh, song đây cũng là lúc để Bạc Liêu tự nhìn lại trong cách làm mới mình. Sức hấp dẫn sản phẩm - dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực, hệ thống cơ sở vật chất hay một tiêu chí hết sức quan trọng mà bấy lâu nay ít được chú trọng là môi trường DL an toàn… đã đủ sức thích ứng, phát triển trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn những “làn sóng ngầm”.

Để xây dựng hình ảnh một Bạc Liêu hấp dẫn nhưng an toàn, mục tiêu kép “vừa phục hồi phát triển DL, vừa phòng chống dịch trong DL” do Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo trở thành kim chỉ nam trong hoạt động DL. Trải qua những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, các cơ sở kinh doanh - dịch vụ DL bắt đầu tích cực, thường xuyên hơn trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý thông tin, theo dõi lịch sử DL, tình trạng sức khỏe của du khách… đã đi vào hoạt động DL, góp phần mang lại sự an tâm, nâng mức độ hài lòng của du khách và khả năng ứng phó trước dịch bệnh cho các điểm đến.

Tác động của dịch bệnh còn giúp Bạc Liêu nhận ra thị trường DL nội địa giàu tiềm năng như “nàng công chúa” chưa được đánh thức. Ngay lập tức, tỉnh đã phát động thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi DL Việt Nam”, “Người Bạc Liêu đi DL Bạc Liêu”, cùng với sự hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp thông qua các chính sách khuyến mại, ưu đãi đã khiến DL tỉnh nhà tìm lại sự khởi sắc.

Một điều đặc biệt nữa là trong khi các doanh nghiệp đang hoạt động tiếp tục dồn lực nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm - dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, thì DL Bạc Liêu trong mùa dịch bệnh lại xuất hiện thêm các cơ sở lưu trú mới như: Khách sạn Vân Nhi, Khách sạn Royal, Khách sạn Trần Vinh 2, Khách sạn Hoàng Gia…, với quy mô và chất lượng đạt chuẩn phục vụ DL.

VÀ NIỀM TIN ĐỂ PHÁT TRIỂN

Trong những nhiệm kỳ gần đây, DL với những tiềm năng, thế mạnh hiện có luôn được xác định là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong hầu hết các diễn đàn về DL, Bạc Liêu luôn thể hiện rõ khát vọng và đường hướng phát triển DL. Mục tiêu làm giàu từ DL, giúp Nhân dân được hưởng lợi từ DL, đưa Bạc Liêu thành một trong những trung tâm DL của vùng Đồng bằng sông Cửu Long… luôn thường trực trong nỗi trăn trở của lãnh đạo tỉnh.

Trong chuyến làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tiến độ các dự án dự kiến đầu tư trên địa bàn Bạc Liêu, một lãnh đạo của Tập đoàn FLC trải lòng: “Tập đoàn thật sự bị thu hút và ấn tượng từ sự mời gọi chân tình, sự hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo tỉnh. Do vậy, Tập đoàn đã quyết định dừng chân và đầu tư các dự án để đồng hành cùng Bạc Liêu phát triển DL”. Và buổi làm việc đã nhanh chóng đi đến những cam kết, sự quyết tâm của nhà đầu tư để cùng với tỉnh sớm hiện thực hóa các dự án trên đất Bạc Liêu.

Trong những ngày cuối năm, lễ khởi công cụm công trình Khu DL Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) được diễn ra, với hy vọng sẽ kiến tạo cho tỉnh thêm một sản phẩm DL hấp dẫn, đủ đẳng cấp mời gọi bạn bè về thăm Bạc Liêu. Dự án bao gồm 3 hạng mục công trình: Khách sạn Cây Đờn Kìm 32 tầng có kiến trúc độc đáo được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao; Sân vận động đạt chuẩn tổ chức các giải thi đấu thể thao với sức chứa 12.000 chỗ ngồi, lớn thứ hai ở miền Tây Nam Bộ; Hệ thống Bungalow nghỉ dưỡng cao cấp.

Năm 2020 có thể là năm mà mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất nhiệm kỳ, song lại là năm Bạc Liêu thu hút được nhiều dự án năng lượng sạch. Những cánh đồng điện gió đang từng ngày kết nối trải dài, phủ kín khắp 56km đường bờ biển Bạc Liêu. Không chỉ tạo ra giá trị về mặt kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mà mai đây dưới chân những trụ tua-bin gió cũng sẽ hình thành những sản phẩm DL đặc thù không phải nơi nào cũng có được.

Trong muôn vàn khó khăn, Bạc Liêu đã chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội liên kết, dùng tấm chân tình để hợp tác phát triển DL. Tổng công ty DL Sài Gòn, Hiệp hội DL Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội DL Việt Nam… và còn nhiều tổ chức, doanh nghiệp DL lữ hành, công ty đào tạo nhân lực đã đồng ý trợ lực trước thiện chí của tỉnh.

Dịch COVID-19 trong năm 2020 đã khiến tốc độ tăng trưởng của DL chựng lại, song với việc tái thiết mạnh mẽ trên nhiều phương diện sẽ là nền tảng vững chắc để DL Bạc Liêu đi nhanh, đi xa hơn trong chặng đường mới, tiếp tục là một trong những lĩnh vực trụ cột có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của quê hương.n

PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.