Xuân Tân Sửu 2021

Giữ vững tăng trưởng, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 25/01/2021 | 15:46

Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn: chống dịch COVID-19, dịch tả heo châu Phi, hạn hán, xâm nhập mặn, ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn, triều cường…, nhưng với truyền thống kiên cường của quê hương cách mạng, Ðảng bộ và Nhân dân huyện Vĩnh Lợi đã nỗ lực, đoàn kết đối mặt với thách thức để tiếp tục chuyển mình vươn lên. Bằng những chủ trương hợp lý, sự quyết tâm vào cuộc của các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và Nhân dân đã giúp huyện Vĩnh Lợi vượt qua năm 2020 với những kết quả phấn khởi: giữ mức tăng trưởng hợp lý, hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới (NTM)…

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi - Từ Minh Phúc tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Châu Hưng A. Ảnh: M.Đ

CHUYỂN MÌNH TRONG GIAN KHÓ

Với phương châm xây dựng NTM bền vững và phát triển toàn diện, năm 2020 huyện Vĩnh Lợi tiếp tục huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, huy động nhiều nguồn lực, vận động sức dân… để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM. Sự quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân trong huyện được thể hiện qua phong trào thi đua xây dựng NTM, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân, tập thể điển hình trong công tác vận động xây dựng hạ tầng nông thôn, công trình phúc lợi, tuyên truyền, hiến đất, đóng góp tiền và ngày công lao động… Kết quả của sự nỗ lực này là Vĩnh Lợi đã có 7/7 xã được công nhận NTM. Vĩnh Lợi đã hoàn thành các tiêu chí huyện NTM và đang đề nghị cấp trên thẩm định, công nhận. Điều đáng phấn khởi là diện mạo nông thôn của huyện có sự chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ ấp liền ấp, đường ô tô đến 100% trung tâm xã, đảm bảo nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân.

Điểm nhấn của bức tranh nông nghiệp huyện phải kể đến là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xây dựng vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao gắn với cơ giới hóa các khâu làm đất, gieo sạ, chăm sóc, thu hoạch… Nông dân đã sử dụng các giống lúa chất lượng, năng suất cao để gieo sạ đạt 100% diện tích. Nhiều mô hình, cách làm hay được nông dân ứng dụng thành công trong sản xuất. Chẳng hạn như: mô hình sản xuất lúa Tài nguyên sữa an toàn ở xã Châu Thới; mô hình trồng rau màu trong nhà lưới; xây dựng làng thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu tại ấp Trà Hất (xã Châu Thới)…

Có thể nói, dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng huyện Vĩnh Lợi vẫn quyết tâm vượt khó để giữ mức tăng trưởng hợp lý là 5,04%; thu ngân sách đạt 100%; tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt gần 100%. Đặc biệt, công tác thu hút đầu tư được tăng cường, trong năm đã triển khai, kêu gọi đầu tư nhiều dự án quan trọng như: Dự án phát triển du lịch khu vực chùa Giác Hoa và các vùng lân cận; Dự án Khu nhà ở thương mại Hưng Phát tại ấp Trà Ban 2 - xã Châu Hưng A; Dự án đầu tư Khu nhà ở vườn tại ấp Xẻo Chích - thị trấn Châu Hưng; Dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại - dịch vụ Châu Hưng… với tổng vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng.

Tuyến đường hoa trên địa bàn xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

NỖ LỰC NGAY TỪ ĐẦU NHIỆM KỲ

Chào đón năm 2021 cũng là giai đoạn đầu tiên của một nhiệm kỳ mới, huyện Vĩnh Lợi đã sớm tranh thủ cơ hội, xác định tiềm năng, thế mạnh cũng như nhận định rất cụ thể thách thức, khó khăn sẽ phải đối mặt. Chính vì vậy, huyện Vĩnh Lợi ngay từ đầu năm đã đặt ra quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có những hành động cụ thể để chung tay thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, làm tiền đề cho sự phát bền vững của cả nhiệm kỳ.

Với thế mạnh trên lĩnh vực nông nghiệp, huyện Vĩnh Lợi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Cụ thể, huyện sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất chuyên canh để phát triển kinh tế nông thôn; nhân rộng các mô hình hợp tác sản xuất có hiệu quả. Đồng thời, huyện sẽ có chính sách cụ thể để hỗ trợ, khuyến khích liên kết giữa hộ nông dân với các doanh nghiệp, hợp tác xã và thị trường tiêu thụ sản phẩm để hỗ trợ kinh tế hộ phát triển theo hướng gia trại, trang trại có quy mô phù hợp. Xây dựng và phát huy thương hiệu nông sản đặc trưng của huyện như: Gạo Tài nguyên, mắm Vĩnh Hưng A, khô cá kèo Kiều Hạnh (xã Châu Thới), rượu vang sơ ri Vallenstina (thị trấn Châu Hưng)...

Tiếp tục mục tiêu xây dựng NTM theo phương châm chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án nhằm từng bước hoàn thành kết cấu hạ tầng và chương trình xây dựng NTM nâng cao. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng khai thác lợi thế về vị trí địa lý để phát triển hạ tầng kho bãi, dịch vụ vận chuyển hàng hóa và thương mại. Tiếp tục phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của huyện.

Với vị thế cửa ngõ của tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân huyện Vĩnh Lợi luôn mong muốn thực hiện khát vọng, tạo những bước đột phá bền vững từ tiềm năng, thế mạnh địa phương. Kỳ vọng của một nhiệm kỳ mới, bắt đầu từ một mùa xuân mới 2021 của huyện Vĩnh Lợi chính là cùng chung sức, đồng lòng tạo nên một “bức tranh nông thôn mới” ngày càng bừng sáng.

TỪ MINH PHÚC - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.