Xuân Tân Sửu 2021

Góc tiếp bạn đọc: Góc nhỏ yêu thương

Thứ Ba, 26/01/2021 | 10:25

Song hành cùng sự phát triển không ngừng của tòa soạn, nơi tiếp bạn đọc của Báo Bạc Liêu, chiếm diện tích không lớn nhưng được chăm chút từ chỗ nơi gặp gỡ, cho đến việc bố trí cán bộ phụ trách đúng chuyên môn để có thể đáp ứng và hỗ trợ những yêu cầu, bức xúc cho bạn đọc. Nơi đây dần dà đã trở thành điểm tư vấn pháp luật miễn phí cho bà con bất cứ khi nào cần đến.

Phóng viên Báo Bạc Liêu tiếp bạn đọc. Ảnh: K.P

Từ nhiều năm nay, hàng năm Tòa soạn Báo Bạc Liêu tiếp nhận hàng trăm lượt người dân trực tiếp đến tư vấn, yêu cầu, nhờ can thiệp, hỗ trợ. Đó là chưa nói số lượng đơn thư do bưu điện chuyển đến, với những trường hợp bạn đọc ở xa, không thể đến tòa soạn. Mỗi đơn thư là một câu chuyện và đều được bộ phận tiếp bạn đọc của báo xử lý nhanh chóng kịp thời, đến nơi đến chốn.

Như trường hợp của chú Hải (Phường 5, TP. Bạc Liêu), là bạn đọc lâu năm của báo. Chú hay nói, Báo Bạc Liêu là chỗ dựa tinh thần của gia đình, là luật sư hỗ trợ miễn phí cho gia đình mình. Nhà nghèo, hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chỉ hai vợ chồng già lại gánh trên vai một bản án bị xét xử đi xét xử lại. Nếu không có nơi tiếp bạn đọc, tư vấn pháp luật của báo, chỉ riêng tiền thuê luật sư, tư vấn pháp lý, vợ chồng chú cũng không biết đào đâu ra. Hơn chục năm nay, nếu không có Báo Bạc Liêu đồng hành, chắc vợ chồng chú cũng không còn nhà mà ở. Hay như trường hợp cô H. từ Mỹ về Bạc Liêu thăm quê hương. Gặp một vấn đề pháp lý mà cô không rành pháp luật tại Việt Nam, nhiều người bạn đã hướng dẫn cô đến tòa soạn để được giúp đỡ. Khi từ giã ra về, cô cứ nắm tay tôi nói mãi câu “ở Mỹ mà gặp luật sư là tốn nhiều tiền lắm. Còn về đây, được hướng dẫn nhiệt tình vậy, thiệt là bất ngờ quá”.

Với chú Hải và nhiều bạn đọc ở Bạc Liêu có hoàn cảnh tương tự, Tòa soạn Báo Bạc Liêu không chỉ là nơi cung cấp thông tin cho người dân. Hơn hết, báo là nơi tận tình hỗ trợ những người yếu thế, như là một chỗ dựa cho họ trong lúc khó khăn, nhất là về mặt pháp lý.

Cán bộ, công chức, viên chức xem báo Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Thương nhất là có không ít trường hợp, bà con ở tận các xã Lai Hòa, TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cũng lặn lội sang. Tôi vẫn còn nhớ dì Thị Hon đi xe ôm từ xã Lai Hòa tới tận Báo Bạc Liêu để được hỗ trợ tư vấn. Khi nghe giải thích không đúng địa giới hành chính, dì nắm tay năn nỉ: “Thôi mấy cô mấy chú chỉ dùm tui đi, chớ tui không biết đi đâu nữa”. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ chỗ dì sang Bạc Liêu vẫn gần hơn lên TP. Sóc Trăng, nên rất nhiều người chọn phương án như dì là tư vấn tại Báo Bạc Liêu như một địa chỉ tin cậy. Cho nên chúng tôi cũng không ngại ngần mà xem hồ sơ, hướng dẫn dì làm các bước cho đúng quy định của pháp luật, gửi yêu cầu đúng nơi xử lý. Bẵng đi một thời gian, qua điện thoại, dì hồ hởi khoe, hồ sơ của dì đã được thụ lý giải quyết xong. Dì xúc động nói rằng, nếu không nhờ đi “nhầm” chỗ, thì chưa chắc giờ đã được giải quyết. Hay như trường hợp của bác sĩ H., hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh, thông qua một người quen giới thiệu, đã liên hệ và nhờ được hỗ trợ, tư vấn pháp luật tại Báo Bạc Liêu một vụ việc ở… huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng). Qua nhiều lần tiếp xúc, hướng dẫn thủ tục, thậm chí là cách làm đơn yêu cầu cho đúng quy định pháp luật, gia đình anh từ chỗ không còn niềm tin vào việc giải quyết của một số cơ quan có thẩm quyền nơi đây, đã bừng sáng hy vọng, để rồi cuối cùng vỡ òa khi công lý được thực thi. Kẻ gây tai nạn giao thông làm anh L.K.T (anh của bác sĩ H.) tử vong đã bị khởi tố, xét xử, điều mà 2 năm trước đó, không thể có được dù gia đình đi khiếu nại nhiều nơi.

Rất nhiều bạn đọc đã và đang lựa chọn nơi tiếp bạn đọc của Báo Bạc Liêu là điểm có thể giải tỏa nhiều bức xúc, làm điểm tựa cho hành trình đi tìm công lý của mình. Như trường hợp của bạn N.Th, bị thiệt hại do thi công công trình lưới điện qua ao tôm của nhà, gia đình đã yêu cầu nhưng chưa được giải quyết. Với sự hướng dẫn, hỗ trợ của bộ phận tiếp bạn đọc, sau đó ít hôm, N.Th vui mừng thông báo, không chỉ gia đình bạn mà nhiều hộ dân nuôi tôm bị ảnh hưởng chung đều được nhận tiền bồi thường. “Cả xóm mừng quá trời, cảm ơn Báo Bạc Liêu quá chừng!” - N.Th nói như reo.

Và chúng tôi, những người làm công tác bạn đọc, nghe vậy cũng vui quá chừng!

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.