Xuân Tân Sửu 2021

Hạ tầng giao thông Bạc Liêu: Đường băng cho kinh tế - xã hội cất cánh

Thứ Ba, 26/01/2021 | 10:15

Ðúc kết kinh nghiệm thành công, ông bà xưa có câu “Ðại lộ đại phú” và đến nay bài học này vẫn giữ nguyên giá trị. Muốn phát triển thì giao thông phải đi trước một bước và tạo nên những đường băng để kinh tế - xã hội cất cánh, vươn cao.

Nâng cấp và mở rộng tuyến Quản lộ Phụng Hiệp kết nối Bạc Liêu với Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang và TP. Cần Thơ. Ảnh: L.D

ĐƯỜNG Ô TÔ VỀ TẤT CẢ CÁC XÃ

Nếu nói về thành tựu nổi bật của tỉnh Bạc Liêu sau hơn 20 năm tái lập, nhiều người sẽ nói ngay đến phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT). Nhìn lại chặng đường đầy tự hào ấy mới thấy hết quyết tâm, sự nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

Khi mới tái lập vào ngày 1/1/1997, hệ thống GTNT của Bạc Liêu gần như chưa có gì. Tính cả đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị chỉ vỏn vẹn 161km đường kiên cố các loại. Trong đó, chỉ có 44km đường láng nhựa, 68km đường đá dăm và đất đỏ; 24km đường đá cấp phối, 25km đường bê-tông. Các tuyến đường tỉnh có mặt đường rộng chỉ 3,5m và các cầu đều có tải trọng khai thác thấp dưới 8 tấn, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường bộ.

Thế mà qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển gắn với 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) (giai đoạn 2010 - 2020) hệ thống đường giao thông đã có những bước tiến vượt bậc. Hiện toàn tỉnh có trên 4.077km đường, bao gồm quốc lộ 128,23km, đường tỉnh 239,95km, đường huyện 182,173km, đường đô thị 196,50km, đường xã 3.274,08km, đường đê kết hợp giao thông 54km… Đặc biệt là trong năm 2020, Tỉnh ủy chọn xây dựng hoàn thiện GTNT gắn với thực hiện hoàn thành các tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM làm khâu đột phá, đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển và mở ra nhiều cơ hội cho nông nghiệp - nông thôn phát triển.

Cụ thể, phong trào xây dựng GTNT ở các xã NTM đã tạo nên hệ thống kết nối phủ kín ấp liền ấp, xã liền xã với hệ thống đường xã, đường trục các ấp, được đầu tư xây dựng hơn 3.274km; tổng số cầu lớn, nhỏ trên đường xã, đường trục các ấp là 2.433 cây cầu. Qua đó, góp phần cho 11 xã đạt chuẩn tiêu chí 2 về NTM nâng cao, gồm: Vĩnh Thanh, Hưng Phú, Vĩnh Phú Tây, Vĩnh Phú Đông, Phước Long, Phong Thạnh Tây A, Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) và Ninh Thạnh  Lợi, Ninh Thạnh Lợi A, Vĩnh Lộc A, Ninh Quới A (huyện Hồng Dân). Đồng thời, 49/49 xã có đường ô tô về đến trung tâm đạt 100%.

Công trình cầu và lộ giao thông trên đê biển Đông. Ảnh: M.Đ

TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT VÙNG

Là hệ thống huyết mạch của nền kinh tế, việc phát triển giao thông đóng vai trò quyết định cho tăng trưởng kinh kế. Có đường ô tô về đến tất cả các xã trong tỉnh chưa phải là mục tiêu cuối cùng của Bạc Liêu khi mà nhu cầu kết nối, vận chuyển hàng hóa giữa các khu vực ngày càng cao, đòi hỏi nhiều nguồn lực để đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đáp ứng yêu cầu này, Bạc Liêu đã triển khai việc lập quy hoạch đấu nối với Quốc lộ (Nam sông Hậu và Quản lộ Phụng Hiệp), lập quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, Bạc Liêu đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp các thông tin lập quy hoạch và đề xuất đưa các tuyến đường huyết mạch phục vụ liên kết vùng của tỉnh Bạc Liêu vào quy hoạch phát triển giao thông đường bộ và đường thủy nội địa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó là triển khai đầu tư xây dựng và nâng cấp các tuyến đường trọng yếu: Giá Rai - Gành Hào (giai đoạn 2), Hộ Phòng - Gành Hào, Vĩnh Mỹ - Phước Long, Giồng Nhãn - Gành Hào, Bạc Liêu - Hưng Thành, Cao Văn Lầu…

Xây dựng lộ nông thôn ấp liền ấp ở huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D

Một trong những quan điểm chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu trong giai đoạn 2020 - 2025 là gắn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với sự phát triển của khu vực và tiểu vùng bán đảo Cà Mau. Cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo này, đồng thời cũng nhằm đẩy mạnh liên kết vùng, tạo nên hệ thống kết nối rộng khắp, Bạc Liêu đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông mang tính đột phá gắn với phát triển toàn diện cả trục dọc và trục ngang. Cụ thể là tuyến Cầu Sập - Ninh Quới - Ngan Dừa - đường Hồ Chí Minh dài 52km, hiện đang thực hiện mở rộng tuyến Ninh Quới - Ngan Dừa đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Bên cạnh đó, Bạc Liêu đang đề xuất với Chính phủ đưa Dự án xây dựng đường ĐT.980 Gành Hào - Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền - đường Hồ Chí Minh vào danh mục dự án liên kết vùng ĐBSCL với quy mô là đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài tuyến 68,2km và ước kinh phí đầu tư trên 1.981 tỷ đồng.

Rồi tuyến cao tốc Bạc Liêu - Hà Tiên với quy mô đường 4 làn xe, chiều dài tuyến 225km, tổng kinh phí đầu tư khoảng 27.230 tỷ đồng; tuyến cao tốc Bạc Liêu - Cà Mau đầu tư theo hình thức PPP (đầu tư theo đối tác công tư) cũng đang được tỉnh cùng các địa phương trong khu vực và Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất với Chính phủ đầu tư xây dựng. Nếu những tuyến cao tốc này được hình thành sẽ giúp cho hệ thống giao thông chủ lực trong toàn vùng được mở rộng thông suốt và phủ kín khu vực, là một trong những yếu tố quyết định để thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn về đầu tư. 

Có thể hình dung về một Bạc Liêu trong tương lai, khi những tuyến đường trục ngang kết nối với hệ thống cao tốc, quốc lộ tạo nên mạch lưu thông liền lạc, thông thoáng. Một khu vực bán đảo Cà Mau với Bạc Liêu là điểm trung tâm, có sự kết nối chặt chẽ với các địa phương trong vùng cũng như cả ĐBSCL trên cả tuyến đường sông, đường bộ sẽ giúp cho tỉnh giải quyết được bài toán quan trọng nhất là điểm nghẽn về giao thông để hướng tới mục tiêu phát triển thành tỉnh khá của cả nước.

Một con đường mở ra đồng nghĩa với hàng trăm cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế được mang đến. Cũng như người xưa đã nói “Đại lộ - đại phú”, những dự án động lực và mang tính đột phá mà tỉnh đang ấp ủ, kiến nghị hứa hẹn sẽ tạo ra khả năng kết nối rộng khắp và đưa Bạc Liêu cất cánh bay cao cùng các tỉnh trên vùng đất Chín Rồng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.