Xuân Tân Sửu 2021

Lính biên phòng gắn bó máu thịt với Nhân dân

Thứ Ba, 26/01/2021 | 16:28

Chiến sĩ nơi biên giới “lo trước cái lo thiên hạ, vui sau cái vui thiên hạ”, lúc dân khó khăn, dân cần thì phải lắng nghe nguyện vọng, tiếp nhận thông tin và giải quyết cho kỳ được. Theo Đại tá Hà Văn Thanh - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, muốn dân tin tưởng thì mình không nên áp đặt và phải là lá chắn cho bà con.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng Bạc Liêu giúp người dân thu hoạch cá.

Nửa đêm, nghe cấp dưới báo bề mặt kè Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) xuất hiện nhiều vết nứt - biểu hiện của các hố sụt phía dưới, có thể tạo thành hàm ếch, nguy hiểm khôn lường, Đại tá Hà Văn Thanh - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tức tốc chạy ra hiện trường. Đó chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ điển hình cho thấy người lính biên phòng, từ vị chỉ huy cao nhất cho đến chiến sĩ đều quan tâm chăm lo, gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Đội công tác địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) còn hỗ trợ Nhà máy Điện gió Bạc Liêu đảm bảo an ninh trật tự từ ngày 1/3/2016. Cán bộ, chiến sĩ trong Đội đều là người quen biết địa bàn lâu năm, giao tiếp tốt bằng tiếng Khmer nên hiểu, dễ tiếp xúc với bà con địa phương.

Thiếu tá Tô Văn Phú - Đội trưởng Đội công tác địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông kể lại: “Dân vào khu vực nhà máy đục hàu, mặc dù được nhân viên công ty nhắc nhở nhưng bà con không chịu rời đi cho đến khi BĐBP đến. Những lúc có ruốc, nghêu giống, hàng chục, hàng trăm xuồng chạy như ong vỡ tổ vào đây khai thác thủy sản, chiến sĩ biên phòng phải kêu gọi và giám sát việc người dân đảm bảo khoảng cách an toàn cho các trụ điện gió”.

Cách giải quyết vừa có lý lại hợp tình đó khiến người dân thêm quý mến bộ đội, và nhiệm vụ bảo vệ công trình vẫn hoàn thành tốt. Sau ngần ấy năm bảo vệ mục tiêu công trình điện gió, nơi đây chưa từng xảy ra vụ mất trộm tài sản, đem lại sự an tâm cho doanh nghiệp khi đầu tư, sản xuất - kinh doanh tại Bạc Liêu.

Còn tại huyện Đông Hải, nghe ngư dân phản ánh việc thi công các trụ điện gió Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) làm hẹp luồng lạch, gây nguy hiểm cho tàu cá ra vào cửa biển, Đồn trưởng Đồn biên phòng Gành Hào đã báo cáo lên cấp trên. Sau đó, phối hợp với Đồn biên phòng Tân Tiến (Cà Mau) đi ca-nô ra công trường trên biển, cách bờ tầm 4km nắm tình hình, trao đổi với chủ đầu tư và đơn vị thi công. Các bên đi đến thống nhất ý kiến của ngư dân là chính xác và sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, chủ đầu tư điều chỉnh vị trí trụ tua-bin số 6 và 7 về phía bờ để đảm bảo hành lang an toàn của cột tháp gió, mở rộng khoảng cách giữa trụ tua-bin số 4 và 5 lên 600m.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) tuần tra trên đê biển Đông. Ảnh: H.Q

Nhiều năm qua, BĐBP tỉnh nhà luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Gần dân, cùng ăn ở, công tác, học tập và lao động với bà con trên địa bàn đóng quân là một biện pháp nghiệp vụ cơ bản, quan trọng giúp người lính quân hàm xanh tăng thêm sức mạnh trong thực thi chức trách, nhiệm vụ. Và nay, Luật Biên phòng Việt Nam đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ năm 2022, một lần nữa khẳng định vai trò chủ trì, nòng cốt của người lính biên phòng nơi biên cương. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh nhà thấy đó vừa là vinh quang, cũng là động lực để không ngừng gắn bó máu thịt với Nhân dân khu vực biên giới biển.

Hoàng Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.