Y tế - Sức khỏe

Không được chủ quan trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Thứ Hai, 24/07/2023 | 16:12

Hiện nay, dù đang là mùa mưa nhưng một số người dân vẫn còn chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết (SXH). Vì thế, số ca mắc SXH trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, số ca chuyển nặng nhiều hơn và đã có trường hợp tử vong.

Theo số liệu thống kê của ngành Y tế, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 441 trường hợp mắc SXH, trong đó có 19 ca SXH nặng và tử vong 1 trường hợp. Trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 146 ca SXH được ghi nhận, 4 ca nặng và không có trường hợp tử vong.

Mùa mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh SXH do đây là thời điểm dịch bệnh dễ xảy ra, số ca mắc có thể sẽ tăng lên nếu người dân không chủ động các biện pháp phòng chống. Vì mùa mưa là khoảng thời gian muỗi sinh sôi và phát triển mạnh mẽ nhất. Không chỉ gây ngứa rát, loài côn trùng này còn ẩn chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm gây hại đến sức khỏe, trong đó có SXH. Căn bệnh dịch này thường bùng phát vào mùa mưa, nó không lây trực tiếp từ người sang người qua đường hô hấp hay tiếp xúc tay chân mà sẽ dễ bị lây nhiễm nếu sống trong khu vực có người mắc bệnh.

Để phòng tránh bệnh cho bản thân và gia đình, hãy cùng tìm hiểu về bệnh SXH, dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa dưới đây.

Ảnh minh họa: T.L

SXH LÀ GÌ?

SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể tạo thành dịch trong khu vực mà nó phát bệnh. Căn bệnh này lây lan do muỗi vằn truyền vi-rút Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh qua vết đốt. Muỗi vằn có màu đen, phần thân và chân của nó là những đốm trắng. Như những loại muỗi khác, muỗi vằn thường xuất hiện ở góc tối trong nhà, trên quần áo, đẻ trứng và sinh sôi ở các ao, hồ, đồ vật hay phế liệu có chứa nước.

Bệnh dịch này xảy ra quanh năm, đặc biệt gia tăng vào mùa mưa. SXH lây lan cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, nhưng vì sức đề kháng của trẻ thường rất yếu nên nếu chẳng may mắc phải bệnh sẽ vô cùng nguy hiểm. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh. Vậy nên, nếu người bệnh đã từng mắc phải căn bệnh này thì đều có khả năng sẽ mắc bệnh SXH thêm lần nữa.

BIỂU HIỆN CỦA SXH

Bệnh SXH được biểu hiện qua 3 dạng: SXH nhẹ, SXH có chảy máu và SXH dengue.

SXH nhẹ

Sốt cao đột ngột từ 39 - 40 độ C, kéo dài trong vòng 4 - 7 ngày tính từ ngày sau khi bị muỗi vằn đốt. Đau đầu, đau bụng, buồn nôn, ói mửa, đau khắp các cơ.

Cơ thể nổi những chấm phát ban màu đỏ. Các đốt ban đỏ này có thể thuyên giảm sau 1 - 2 ngày sau khi bắt đầu sốt, nhưng có thể nổi lại một lần nữa vào những ngày sau đó.

SXH có chảy máu

Các dấu hiệu bệnh ở dạng này bao gồm tất cả các triệu chứng của bệnh SXH nhẹ kèm theo tổn thương mạch máu và mạch bạch huyết gây ra hiện tượng chảy máu cam, chảy máu ở nướu hoặc dưới da, gây ra vết bầm tím. Nếu có những dấu hiệu trên mà không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

SXH dengue

Đây là tình trạng bệnh nặng nhất của SXH. Thể bệnh này thường xảy ra với những bệnh nhân đã từng mắc bệnh SXH trước đây. Bệnh thường chuyển biến nặng đột ngột sau 2 -5 ngày; đây thường là giai đoạn hạ sốt của bệnh. Dạng bệnh này có tỷ lệ tử vong cao 30 - 40% nếu không được đưa đến cơ sở y tế chữa trị kịp thời.

Ảnh minh họa: T.L

CÁCH PHÒNG NGỪA SXH

Không để nước đọng tồn tại

Vì muỗi thường sinh sản ở những nơi như vũng nước đọng hay những vật dụng có khả năng chứa nước như ao, lu, thùng... nên chúng ta cần phải loại bỏ những vùng nước đọng.

Cho muối hoặc dầu ăn vào những chén nước kê chân bàn, chân tủ. Nước bình hoa trong nhà phải thay đổi thường xuyên. Với những vật dụng chứa nước như lu, xô nước... cần phải đậy nắp kín để muỗi không thể đẻ trứng.

Với những vật dụng chứa nước chưa sử dụng đến, nên lật úp chúng xuống để đảm bảo không có lượng nước dư thừa nào tồn đọng trong chúng sau những cơn mưa. Dọn dẹp, thu gom các vật phế thải quanh nhà. Trong mùa mưa này, bất cứ một vật dụng nào cũng có thể trở thành nơi đọng nước, kể cả mảnh vỡ của chậu cây.

Làm vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Các loại muỗi mang vi-rút SXH thường sống trong và xung quanh nhà. Chúng thường tập trung ở những vũng nước đọng hoặc những vật dụng có khả năng chứa nước như lu, thùng, ao cá... Thường xuyên rửa, chà xát những vật dụng chứa nước để loại bỏ trứng muỗi bám vào thành vật dụng. Bên cạnh đó, cũng đừng quên đậy kín để muỗi không thể vào đẻ trứng và sinh sôi phát triển.

Thu gom và phân hủy các vật dụng phế thải để trong nhà cũng như xung quanh nhằm tránh nước đọng vào bên trong, thường xuyên phát quang bụi rậm, úp ngược các vật dụng chứa nước khi không sử dụng đến.

Ngay sau khi nhà cửa đã được dọn dẹp sạch sẽ, nên sử dụng thuốc xịt muỗi để xịt vào những ngóc ngách, thùng rác, nơi muỗi tập trung nhiều để tiêu diệt tận gốc loại côn trùng đang sinh sôi trong nhà. Mỗi tuần, nên xịt từ 2 - 3 lần và có thể sử dụng thêm nhang muỗi để tăng phần hiệu quả.

Dùng nhang muỗi, xông đuổi muỗi... là những lựa chọn phổ biến tại nhà và cơ quan. Thoa kem chống muỗi cũng là một thói quen tốt để phòng chống SXH trong mùa mưa.

Mặc áo dài tay, sáng màu

Vì muỗi vằn sẽ hoạt động mạnh vào lúc sáng sớm, do đó khi đi ra ngoài, đặc biệt là ở những khu vực rậm rạp, ẩm ướt, đừng quên mặc quần áo tay dài và chọn những màu sắc tươi sáng như vàng, đỏ, trắng... để tránh thu hút sự chú ý của loài muỗi.

Giăng mùng khi ngủ

Nhiều người thường không có thói quen giăng mùng trước khi ngủ và vô tư nghĩ rằng ngủ trong phòng máy lạnh sẽ không bị muỗi cắn. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và cần được thay đổi ngay. Dù là ngủ vào buổi trưa hay buổi tối, cũng đều nên giăng mùng thật cẩn thận, lưu ý chọn những cái mùng lành lặn, không có vết rách dù chỉ là nhỏ xíu vì muỗi có thể chui vào và tấn công.

SXH là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, bất cứ ai trong chúng ta đều có thể mắc bệnh. Để bảo vệ chính bản thân mình cũng như những người xung quanh, mỗi người hãy tự ý thức giữ gìn vệ sinh khu vực mình đang sinh sống, phối hợp cùng với chính quyền địa phương để triển khai những chính sách phòng ngừa bệnh để lăng quăng không có cơ hội phát triển thành muỗi vằn, gây hại cho nhiều người. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào như trong bài viết thì bạn hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được theo dõi và điều trị kịp thời.

T.L (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.