Y tế - Sức khỏe

Yếu tố nguy cơ gây gan nhiễm mỡ

Thứ Hai, 03/07/2023 | 16:00

Gan nhiễm mỡ thường xảy ra ở những người thừa cân hoặc béo phì. Gan nhiễm mỡ có liên quan đến bệnh đái tháo đường, lượng mỡ trong máu cao và kháng insulin. Gan nhiễm mỡ có mối liên hệ mật thiết với hội chứng chuyển hóa, có thể gặp ở 1/3 - 2/3 số người mắc bệnh đái tháo đường.

Mô mỡ quá nhiều sẽ làm cản trở hoạt động của gan. Ảnh minh họa: Internet

Các xét nghiệm có thể cho biết mức độ cao của men gan, dấu hiệu gan nhiễm mỡ và các nguyên nhân khác gây tổn thương gan hay không.

Mặc dù không có cách nào để điều trị gan nhiễm mỡ nhưng giảm cân và giảm nồng độ mỡ trong máu có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh. Kiểm tra gan nhiễm mỡ là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Thừa mỡ gan có thể khiến bạn dễ bị bệnh tim mạch, bệnh gan và đái tháo đường.

Gan nhiễm mỡ có chữa được không?

Có, gan nhiễm mỡ có thể được đảo ngược hoặc ít nhất là được kiểm soát, nhưng cách điều trị sẽ khác nhau tùy theo nguyên nhân. Đối với bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), có thể giảm sự tích tụ mỡ trong gan bằng cách giảm cân, giảm cholesterol và chất béo trung tính, tránh uống rượu. Đối với người bị đái tháo đường, kiểm soát các triệu chứng cũng có thể đảo ngược sự tích tụ mỡ trong gan.

Những thực phẩm nào góp phần gây bệnh gan nhiễm mỡ?

Thực phẩm có nhiều đường hoặc rượu có thể góp phần gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Thực phẩm giàu calo, chất béo có thể dẫn đến tăng cân và đái tháo đường, đây là những yếu tố nguy cơ chính của bệnh gan nhiễm mỡ. Thực phẩm toàn phần giúp giảm cân có lợi cho gan nhiễm mỡ.

Làm cách nào để cải thiện sức khỏe của gan?

Dưới đây là một số điều quan trọng để giữ cho gan khỏe mạnh: Duy trì cân nặng hợp lý; ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm chất xơ và chất béo “tốt”, chẳng hạn như chất có trong các loại hạt và cá...; uống nhiều nước hằng ngày; hoạt động thể chất; hạn chế uống rượu bia.

T.L (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.