Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ X: Sức mạnh trong dân được khơi dậy

Thứ Tư, 03/08/2022 | 16:30

Phát huy vai trò tập hợp các tầng lớp nhân dân, tổng hợp sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, nửa nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; khơi dậy sức mạnh của Nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

.................................................................................................................................................................................................................................

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước

MTTQ các cấp trong tỉnh đã tham gia có hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch COVID-19; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; tích cực phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Để xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân, MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua nhằm phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, đổi mới sáng tạo của Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Phát huy vai trò của Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh, góp phần làm cho tổ chức đảng và bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân, do dân và vì dân.

.................................................................................................................................................................................................................................

TỪ NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2019 - 2024) đã ghi nhận những con số và phần việc thực sự ấn tượng. Theo đó, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã vận động trong dân đóng góp trên 34 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, hiến trên 143.000m2 đất, ngày công lao động để mở rộng, nối dài những tuyến đường nông thôn xanh - sạch - đẹp; trên 44,8 tỷ đồng đóng góp quỹ “Vì người nghèo” hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau” đã giải quyết chuyện an cư lạc nghiệp cho người nghèo với trên 1.500 căn nhà đại đoàn kết, trực tiếp phân bổ trên 13 tỷ đồng hỗ trợ cho các huyện, thị xã, thành phố khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn, lốc xoáy, hỏa hoạn... Và trên 49,5 tỷ đồng là trị giá của những căn nhà tình nghĩa, những phần quà thấm đẫm lòng tri ân của lớp người hôm nay đối với những hy sinh của người hôm qua cho Tổ quốc. Còn nữa, trên 140 tỷ đồng vận động từ các hoạt động nhân đạo, từ thiện đã góp cho xã hội những trường học khang trang, nhà tình thương, tình nghĩa, chăm lo học sinh nghèo, người già neo đơn... Đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 kéo dài ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, kinh tế của địa phương, tuy nhiên cũng từ đó dấy lên mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, xã hội. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã đóng góp tiền mặt và hiện vật quy thành tiền trên 123 tỷ đồng...

Những con số trên cho thấy phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã có sức lan tỏa, ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng và thực sự huy động được lòng dân, sức dân. MTTQ và tổ chức thành viên các cấp tùy tình hình thực tế ở từng loại hình ấp - khóm mà tập hợp rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, tạo thành động lực thúc đẩy các phong trào chung của tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: P.A

ĐẾN NHỮNG MÔ HÌNH HIỆU QUẢ

Với phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả” trong xây dựng các mô hình tự quản, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, MTTQ các cấp đã chủ trì xây dựng được 87 mô hình (nâng tổng số đến nay được 262 mô hình) ở các lĩnh vực kinh tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây cũng là dấu ấn nửa chặng đầu của nhiệm kỳ 2019 - 2024.

MTTQ huyện Phước Long tạo dấu ấn với việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần xây dựng NTM nâng cao, NTM kiễu mẫu. Tiêu biểu như các mô hình trồng bắp nếp, đan đát, nuôi lươn ở xã Vĩnh Phú Đông; mô hình nuôi rắn ở xã Phong Thạnh Tây A; mô hình trồng rau cần nước và trồng rau má ở xã Vĩnh Thanh; mô hình lúa - tôm, lúa - cá ở thị trấn Phước Long, xã Vĩnh Phú Tây, xã Phước Long, xã Phong Thạnh Tây A và mô hình tôm - cua ở xã Phong Thạnh Tây B... Từ những mô hình trên, nhiều hộ gia đình không những đã thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả.

Một điển hình tại TP. Bạc Liêu phải kể đến là mô hình Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu của xã Vĩnh Trạch Đông. Hằng tuần, các thành viên trong mô hình đều tổ chức ra quân làm vệ sinh vào sáng thứ Bảy, riêng các hộ gia đình hàng ngày phải thực hiện tốt việc vệ sinh xung quanh nhà ở, bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát. Đến nay đã có 100% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch, trên 95% hộ gia đình có nhà vệ sinh; 85% số hộ tham gia chăn nuôi heo đều có hầm biogas. Đặc biệt là tình trạng vứt túi nylon, vỏ bao bì trên các cánh đồng và vuông tôm không còn tái diễn, việc khảo sát, vận động người dân tham gia hiến đất hỗ trợ xây dựng hệ thống ô đê bao khép kín, góp phần cải thiện tình trạng ngập úng trên địa bàn, nâng cao năng suất trong chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao đời sống của người dân.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.