Cẩn trọng khi dùng điện, gas

Thứ Tư, 12/07/2017 | 16:44

Ở Bạc Liêu, trung bình mỗi tháng xảy ra hơn 1 vụ cháy nhà. Phần lớn vụ cháy xảy ra là do thiếu cẩn trọng trong việc sử dụng thiết bị điện và gas.

Cơ sở kinh doanh gas cần có trách nhiệm hướng dẫn hộ gia đình sử dụng loại nhiên liệu này an toàn. Trong ảnh: Nhân viên một đại lý gas vận chuyển gas cho người tiêu dùng. Ảnh: N.Q

Vụ cháy mới nhất xảy ra tại nhà bà Trần Thị Ên vào trưa 9/7/2017 (tọa lạc trên tuyến Quốc lộ 1A, thuộc xã Tân Phong, TX. Giá Rai). Trong lúc cụ Ên (70 tuổi) không có nhà, ngọn lửa xuất hiện ở tầng 1, bên trong căn nhà có nhiều vật liệu dễ cháy (quần áo cũ, xơ dừa, cao su…) nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Song, với sự nỗ lực của người dân, sau nửa giờ dập lửa, đám cháy đã được khống chế trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến. Nhiều người cho rằng nguyên nhân gây ra vụ cháy là do chập điện.

Vụ cháy căn nhà - tiệm tạp hóa của ông Dương Văn Điệp (ấp Bà Chăng A, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cũng có khả năng do sự cố thiết bị điện. Vụ cháy xảy ra trưa 24/6, ước tính thiệt hại 400 triệu đồng. Đồng thời nhiều vật dụng của nhà bà Hồ Thị Nga (nhà kế cận) cũng bị hư hại do ảnh hưởng từ nhiệt độ đám cháy. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ kịp thời cho 2 hộ này và chỉ đạo các lực lượng địa phương giúp gia đình ông Điệp vượt qua khó khăn.

Theo báo cáo (161/BC-UBND ngày 4/7/2017) của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã xảy ra 12 vụ cháy, gồm 8 vụ cháy nhà, thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng. Trong đó có 2 vụ do sơ suất sử dụng lửa và sử dụng thiết bị điện, 3 vụ do sự cố thiết bị điện, các vụ còn lại đang điều tra làm rõ nguyên nhân. So với cùng kỳ năm 2016 cũng xảy ra chừng ấy vụ cháy.

Thượng tá Nguyễn Văn Tám, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh trong các buổi rút kinh nghiệm diễn tập phương án chữa cháy thường nhắc nhở mọi người lưu ý việc sử dụng điện, gas tại gia đình hay cơ quan: “Bây giờ hiếm ai trữ xăng dầu, nên các vụ cháy chủ yếu do điện và gas. Người dân phải nắm rõ cách thức sử dụng điện, gas an toàn và cách xử lý khi xảy ra sự cố cháy để về nhà hướng dẫn cho người thân, hàng xóm biết mà phòng tránh”.

Trước tình hình cháy khu dân cư, nhà ở hộ gia đình trên địa bàn cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa ra những khuyến cáo. Đó là không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu. Ô tô, xe máy và các phương tiện, dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Phải lắp thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn; không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu đèn nê-on. Một lưu ý hết sức quan trọng nữa là, nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas.      

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.