Cảnh báo tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội

Thứ Sáu, 25/08/2017 | 15:28

Thời gian gần đây, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8/2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra liên tiếp 3 vụ giết người do nguyên nhân xã hội, xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Hậu quả là những cái chết đau lòng đã xảy ra.

Lực lượng công an dẫn giải đối tượng Danh Dương Đại. Ảnh: M.N

Điển hình là vụ án mạng xảy ra đêm 22/7/2017 tại xã Điền Hải (huyện Đông Hải), bị hại và thủ phạm gây án từng có quan hệ “vợ chồng” với nhau. Nguyên nhân chỉ xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, ghen tuông tình ái sau khi có rượu bia.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 21/7/2017, tại quán nhậu của bà Huỳnh Thị Kim Phượng (SN 1967, ngụ xã Điền Hải, huyện Đông Hải) có khách đến nhậu. Trong khoảng thời gian bà Phượng tiếp khách, Đào Hu Nhỏ (SN 1994, ngụ xã Điền Hải) cũng nhậu với một vài người bạn ở phía nhà sau. Sau đó, giữa Nhỏ và bà Phượng xảy ra cự cãi về tiền bạc, ghen tuông lẫn nhau. Đến khoảng 22 giờ, khách về hết, dọn dẹp xong, bà Phượng vào phòng ngủ, Nhỏ cũng vào theo năn nỉ nên giữa hai người đã hòa thuận. Tuy nhiên, sau khi quan hệ “vợ chồng” xong, bà Phượng lại tiếp tục chửi bới Nhỏ. Bực tức vì bị bà Phượng xúc phạm danh dự, Nhỏ lấy cái áo len xiết cổ bà Phượng ngạt thở, sau đó dùng tay bóp cổ nạn nhân tử vong. Ngay sau khi gây án, Nhỏ lấy dao đâm vào cổ, cắt cổ tay, lấy dây điện quạt máy làm thòng lọng tự tử nhưng không thành. Sau đó, Nhỏ tiếp tục lấy chai thuốc diệt cỏ uống rồi lên giường nằm ôm bà Phượng thì bị nôn ói hết. Đến khoảng 4 giờ sáng 22/7/2017, Nhỏ lấy điện thoại bà Phượng gọi đơn vị cảnh sát 113 để tự thú, rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 29/7/2017, qua công tác truy tìm, lực lượng Công an tỉnh đã bắt được Nhỏ khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương.

Hay như vụ án mạng xảy ra vào khoảng 0 giờ ngày 26/7/2017 tại khóm 8 (phường 5, TP. Bạc Liêu). Nạn nhân là ông Mã Chí Liêm (49 tuổi) bị hung thủ Đỗ Văn Miền (hộ khẩu thường trú ấp Cái Dầy, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, thuê nhà trọ gần ông Liêm) chém chết rồi bỏ trốn. Đến khoảng 8 giờ ngày 27/7, lực lượng cảnh sát hình sự mới bắt được Miền khi y đang lẩn trốn tại khu vực thuộc ấp Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng). Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong việc sử dụng cái xô đựng nước còn dính cát, nên trong lúc nóng giận, đối tượng Miền (say rượu) đã dùng dao chém ông Liêm tử vong.

Mới đây là vụ giết người xảy ra lúc 16 giờ ngày 1/8/2017 tại ấp 2 (xã Tân Phong, TX. Giá Rai) làm nạn nhân Lý Văn Vũ (SN 1988, ngụ xã Long Điền, huyện Đông Hải) chết sau khi đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân chỉ vì mâu thuẫn cá nhân giữa nạn nhân Lý Văn Vũ và đối tượng gây án là Lưu Hoàng Cường và Danh Dương Đại (cùng SN 1992, ngụ khóm 5, phường 1, TX. Giá Rai).

Để kéo giảm tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội gây ra, bên cạnh công tác phòng ngừa của lực lượng công an thì cấp ủy, chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm giết người nói riêng; đồng thời gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa; xã, phường an toàn về an ninh trật tự. Đặc biệt, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Khi phát hiện có mâu thuẫn, xích mích thì phải nhanh chóng hòa giải, không để mâu thuẫn âm ỉ, kéo dài làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.