Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm đường thủy

Thứ Năm, 22/06/2017 | 10:10

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình trật tự xã hội trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng lợi dụng địa bàn các tuyến sông dân cư thưa thớt cùng với sự thiếu cảnh giác của người dân trong việc bảo quản tài sản, nên vẫn còn xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản và các hành vi vi phạm pháp luật.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tỉnh kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ. Ảnh: Hải Linh

Với việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống tội phạm trên đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát đường thủy tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã kiểm tra, phát hiện hàng chục đối tượng vận chuyển, sử dụng công cụ kích điện đánh bắt thủy sản trái phép trên phương tiện nổi; phát hiện và lập biên bản 19 phương tiện vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ, chuyển cho cơ quan chức năng xử phạt số tiền hơn 250 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phát hiện, tạm giữ hơn 1.900 bao thuốc lá ngoại nhập lậu vận chuyển trên các tuyến đường thủy nội địa. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản hơn 50 trường hợp vi phạm đối với các hộ cư trú trên sông không đăng ký tạm trú và thu giữ 3 súng tự chế, bàn giao cho công an địa phương xử lý.

Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy tỉnh còn kết hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền tại các điểm trường, cụm dân cư về an toàn giao thông đường thủy; cấp phát hơn 4.000 tờ rơi và tuyên truyền trực tiếp cho hơn 13.000 lượt chủ phương tiện, thuyền viên, những người hành nghề trên đường thủy. Qua đó giúp họ nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn hoạt động của tội phạm; ý thức trong việc tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản; phát hiện và cung cấp cho lực lượng chức năng những thông tin có liên quan đến tình hình hoạt động của tội phạm để kịp thời xử lý.

Thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh nói chung và lực lượng Cảnh sát đường thủy nói riêng sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; chủ động đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm tội phạm hình sự như trộm cắp, mua bán, vận chuyển hàng hóa không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ… Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bích Ân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.